Đạo diễn Kim Ki Duk qua đời vì Covid-19

Minh Nguyễn| 11/12/2020 08:15

Kim Ki Duk, đạo diễn nổi tiếng của Hàn Quốc vừa được truyền thông Hàn loan tin, qua đời ở tuổi 59 vì những biến chứng của Covid-19 tại Latvia

Đạo diễn Kim Ki Duk qua đời vì Covid-19

Theo tờ Korea Herald của Hàn Quốc, Kim Ki Duk qua đời chỉ vài ngày sau khi nhập viện vì mắc COVID-19. Tờ Straits Times của Singapore dẫn các nguồn tin tiếng Nga cho biết ông Kim đã chuyển tới sống ở Latvia từ 20/11. Không rõ hoàn cảnh cuối đời của vị đạo diễn này ra sao nhưng theo báo Nga, ông sống ở Latvia "nhờ sự trợ giúp của nhiều bạn bè trong ngành công nghiệp điện ảnh Latvia". 

Vị đạo diễn 60 tuổi được cho là qua đời do biến chứng phức tạp do COVID-19 gây ra tại một bệnh viện ở Latvia vào ngày 11/12 (giờ địa phương), theo trang LRT của Lithuania. Trước đó, đồng nghiệp của vị đạo diễn này đã tỏ ra quan ngại khi ông không có mặt trong các cuộc họp đã lên lịch từ trước và bắt đầu tìm kiếm ông trong bệnh viện. Tuy nhiên, đạo diễn Kim đã qua đời chỉ sau hai ngày nhập viện. 

Tờ Chosun Ilbo dẫn nguồn tin của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết thông tin về sự qua đời của đạo diễn Kim Ki Duk vẫn chưa được xác nhận chính thức. “Do luật bảo vệ thông tin nghiêm ngặt của bệnh viện, chúng tôi vẫn chưa thể đưa ra xác nhận chính thức về cái chết của đạo diễn Kim Ki Duk”, một nguồn tin của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết. Theo đó, nguồn tin này cho biết các cơ quan ngoại giao cũng nhận được thông tin không hay liên quan đến đạo diễn Kim và vẫn đang cố gắng xác nhận thông tin chính thức từ chính quyền địa phương Latvia. Gia đình của đạo diễn hiện chưa lên tiếng nhưng theo Straits Times, nhiều nguồn tin uy tín trong ngành điện ảnh đã khẳng định thông tin trên là thật.

Kim Ki Duk sinh ngày 20/12/1960 là một trong những đạo diễn gạo cội của Hàn Quốc. Ông không xuất thân từ trường đào tạo điện ảnh chính quy nhưng có phong cách làm phim độc đáo, từng tham gia các liên hoan phim lớn như Cannes, Venice, Berlin. Phim của Kim Ki Duk nhiều khi gây sốc cho khán giả, phản ánh thế giới quan khác lạ của đạo diễn. Những bộ phim của Kim Ki Duk về đề tài phụ nữ và tình yêu luôn gây tranh cãi vì yếu tố tình dục và bạo lực được đề cập một cách trần trụi, máu me, gây ám ảnh cho khán giả.

Trong suốt sự nghiệp, Kim Ki Duk giữ vị trí độc lập với ngành công nghiệp điện ảnh chính thống Hàn Quốc. Đạo diễn từng bị chỉ trích bởi góc nhìn khác biệt, nhưng tài năng của ông luôn được các đồng nghiệp ghi nhận. Trên tờ Korean Cinema Today năm 2012, Kim Ki Duk chia sẻ: "Tôi không phải người đạo đức kiểu truyền thống. Tôi không ngại mô tả những khía cạnh xấu xa của xã hội Hàn Quốc. Đó là động cơ của tôi về mặt đạo đức. Tôi có thể làm những phim ít nhạy cảm hơn, nhưng e là mình sẽ bị chỉ trích nếu làm những thứ quá bình thường".

Đạo diễn có hai phim được Hàn Quốc chọn đi tranh giải tại Oscar. Ông từng giành giải Sư tử vàng với Pietà, Sư tử bạc với 3-Iron, giải Gấu bạc với Samaritan Girl và giải Un Certain Regard tại LHP Cannes 2011 với Arirang. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông tại Việt Nam - Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân (2003) cũng nằm trong danh sách The Great Movies của nhà phê bình phim Roger Ebert.

Đời tư của ông cũng gây nhiều sự chú ý như các tác phẩm điện ảnh của ông vì những cáo buộc cưỡng hiếp diễn viên nữ. Năm 2017, ông bị xử thua kiện, phải nộp phạt 5 triệu won (hơn 100 triệu đồng) sau khi một diễn viên nữ tố cáo ông tát và bắt cô đóng cảnh quan hệ tình dục bạo lực không có trong kịch bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đạo diễn Kim Ki Duk qua đời vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO