Cần một mô hình quản lý âm nhạc kiểu mới

HOÀI HƯƠNG| 09/03/2016 09:41

Sự bùng nổ của các cuộc thi âm nhạc trên truyền hình vô hình trung khiến thị trường âm nhạc trong nước trở nên hỗn loạn.

Cần một mô hình quản lý âm nhạc kiểu mới

Sự bùng nổ của các cuộc thi âm nhạc trên truyền hình vô hình trung khiến thị trường âm nhạc trong nước trở nên hỗn loạn. Hàng loạt tài năng vụt sáng sau một đêm loay hoay tìm vị trí trong bức tranh sáng tối mà chỗ đứng ngày càng hẹp. Việc xuất hiện của mô hình quản lý kiểu mới sẽ góp phần như thế nào vào bài toán thị trường nhạc Việt?

Quản lý giải trí theo hướng tích hợp là mô hình quen thuộc với các nước có nền âm nhạc phát triển như Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản... Theo đó, các ca sĩ gia nhập vào công ty sẽ được "chăm sóc tận răng", từ đào tạo kiến thức, kỹ năng biểu diễn, xây dựng - quản lý hình ảnh, sản xuất, phát hành sản phẩm âm nhạc cho đến hoạt động tổ chức biểu diễn. Thế nhưng, tại Việt Nam, mô hình này còn khá mới mẻ, chỉ dừng lại ở việc độc quyền ca sĩ của một vài công ty, studio.

Tuy nhiên, từ những năm cuối thập niên 2000, dần xuất hiện những công ty giải trí quy mô hơn như: Wepro của Nguyễn Quang Huy, Music Face của nhạc sĩ Đức Trí, Văn Production, Vaa của Ngô Thanh Vân... Bên cạnh đầu tư sản xuất âm nhạc, độc quyền ca sĩ, các công ty này đã bắt đầu chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh cho nghệ sĩ, quảng bá, tìm kiếm cơ hội đưa sản phẩm của ca sĩ ra các kênh quốc tế cũng như đào tạo kỹ năng biểu diễn.

Tuy nhiên, điểm chung nhất của mô hình này vẫn dừng lại ở hình ảnh một công ty độc quyền, ê-kíp hỗ trợ và chăm sóc một hoặc vài ca sĩ, nhóm nhạc chứ không mở rộng để hướng đến thị trường biểu diễn, định hướng người nghe...

Link bài viết

Trong bối cảnh đó, Young Hit Young Beat (YHYB), chuỗi dự án âm nhạc do Anh Em Records (nhạc sĩ Huy Tuấn, nhạc sĩ Anh Quân...) cùng ca sĩ Mỹ Linh thực hiện, ra đời. Với mục đích tạo lập một không gian nuôi dưỡng và phát triển các nhạc sĩ và ca sĩ trẻ tài năng, hướng người nghe có chọn lọc và ý thức, góp phần định hướng lại thị trường nhạc Việt, dự án nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của người trong nghề.

Tháng 2/2016, TDL Media - công ty truyền thông và giải trí theo mô hình quản lý tích hợp cũng trình làng. Theo đó, công ty này sẽ phụ trách toàn bộ các hoạt động từ đào tạo, sản xuất, phát hành sản phẩm âm nhạc đến tổ chức biểu diễn, xây dựng kế hoạch tổng thể đồng bộ, dài hạn và phát triển bền vững thương hiệu cho nghệ sĩ. Các kênh phát hành quốc tế của công ty này gồm: iTunes, YouTube, Spotify, Amazon MP3, Google Play... cùng hơn 20 kênh phổ biến khác.

YHYB từ khi thành lập vào năm 2014 đến nay đã bắt đầu có "thành tích". Điển hình là chương trình "Trại hè âm nhạc" cùng hàng chục ca khúc mới, 3 album CD, 3 live show và nhiều video music (MV) được đầu tư bài bản, nghiêm túc cho các tài năng trẻ như: Hoàng Tôn, Bùi Anh Tuấn, Cát Tường, Nhật Thủy, Đinh Mạnh Ninh...

Với "lính mới" TDL Media, đơn vị này hứa hẹn bùng nổ khi chẳng những ký hợp đồng độc quyền 20 năm các nhạc phẩm của Việt Anh mà còn mời vị nhạc sĩ có hơn 20 năm làm nghề này đảm nhận vị trí Giám đốc Nghệ thuật. Đại diện TDL cho biết: "Chúng tôi là công ty cung cấp giải pháp chứ không chỉ là dịch vụ cho ca sĩ. Chúng tôi mạnh về sản xuất và mạng lưới phát hành có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm về giải trí, hoạch định chiến lược, tổ chức biểu diễn và phát triển thương hiệu cá nhân".

Còn quá sớm để khẳng định sự dài hơi của YHYB hay TDL Media nhưng rõ ràng, sự ra đời của mô hình quản lý mới này là xu thế tất yếu, tạo cơ hội cho các tài năng trẻ có tư duy và đam mê âm nhạc, giúp họ tự tin đến gần công chúng hơn. Điều này góp phần tạo nên diện mạo mới cho nhạc Việt và phong cách chuyên nghiệp trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần một mô hình quản lý âm nhạc kiểu mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO