Thị trường biểu diễn: Chuyện vui và không vui

MINH MINH| 11/09/2018 06:27

Có 2 câu chuyện trong làng showbiz hiện nay đang là mối quan tâm của nhiều người: chuyện ca sĩ đi kiện nghệ sĩ chủ rạp vì gây khó dễ khi tổ chức sô diễn và chuyện một ngôi sao nổi tiếng của Việt Nam đang âm thầm chuẩn bị liveshow đầu tiên ở nước ngoài.

Thị trường biểu diễn: Chuyện vui và không vui

Từ vụ kiện, tiếc cho một nhà hát

Sau khi thuê nhà hát The Vshow để tổ chức chương trình ca nhạc Đong đầy nỗi nhớ ngày 27/8 qua, ca sĩ Khánh Loan đã phải đi kiện chủ rạp vì bị gây khó dễ nhiều mặt khiến chất lượng đêm diễn không đạt yêu cầu. Trước đó, trong lúc tập luyện để chạy chương trình, ekip họ cũng bị nhân viên nhà hát cản trở, làm chậm trễ kế hoạch. Người bị kiện là nghệ sĩ hài hải ngoại Vân Sơn – đương quyền sở hữu nhà hát The Vshow. Khánh Loan yêu cầu phía nhà hát Vân Sơn đền bù hợp đồng vì vi phạm, gây ra tổn thất về chi phí nhân sự, về vật chất, thời gian và uy tín chương trình Live Concert của cô.

Nếu không có vụ kiện này, chắc người ta cũng không nhớ ra cái tên nhà hát The Vshow, ra mắt cách đây hơn 3 năm, mang theo rất nhiều kỳ vọng của nhà đầu tư là nghệ sĩ Vân Sơn, hứa hẹn góp phần thay đổi bộ mặt sân khấu biểu diễn khá cũ kỹ ở TP.HCM. Thực tế thì The Vshow không có nhiều sô diễn dù ở nơi trung tâm quận 3 và ngay ngã tư sầm uất hàng đầu của Sài Gòn.

Link bài viết

Nhà hát để lộ rõ nhiều bất cập từ khi còn mang tên rạp hát Nam Quang. Khán giả vẫn chưa có thói quen xem nơi đây là tụ điểm giải trí và đến đây xem ca nhạc. Nhà hát không có chỗ gửi xe và cũng không thu xếp được việc này. Khách luôn vắng ngay cả khi tăng cường các ngôi sao “hot” nhất đến diễn. Các bầu sô sau khi thuê rạp ở đây đều "chạy dài".

Thậm chí nơi đây từng được dàn dựng thành một tụ điểm biểu diễn các tiết mục độc lạ phục vụ khách du lịch, nhưng rồi cũng im lặng không kèn trống.

Chưa kể, những tai tiếng trong việc cho thuê sân khấu biểu diễn cũng góp phần làm nơi này ế ẩm, mà vụ việc ca sĩ Khánh Loan đi kiện là ví dụ mới nhất.

Ở đây chúng tôi còn muốn nói thêm ý khác về thị trường biểu diễn của TP.HCM. Nếu bỏ qua những yếu tố không uy tín hay thiếu sự chân thành hợp tác của nhà hát The Vshow như Khánh Loan hay ca sĩ Ánh Tuyết tố cáo trước đó, thì bài học kinh nghiệm không chỉ với ca sĩ, mà cả với những bầu show lão luyện là không chỉ có tiền đầu tư tụ điểm hay chương trình biểu diễn là có thể thành công được. Sân khấu ca nhạc Lan Anh cách đó chỉ hơn một cây số, cùng trên trục đường sầm uất này là cái gương trước mắt. Cách đây không lâu là sân khấu ca nhạc của bầu K ở công viên Lê Thị Riêng cũng phải dẹp sau một thời gian hoạt động cầm chừng. Nhiều phòng trà cũng dần thu hẹp các đêm diễn hoặc đóng cửa.

Thị trường biểu diễn ở TP.HCM – thông qua các tụ điểm – chưa bao giờ ảm đạm kéo dài như vậy. The Vshow - người đến sau nếu không cải thiện được cung cách làm ăn e sẽ giẫm lên bước chân người đi trước.

Mỹ Tâm và liveshow đầu tiên nơi xứ người

Không ồn ào, thậm chí là khá bất ngờ khi gần sát tới thời gian biểu diễn rồi mới công bố, đó là liveshow đầu tiên của ca sĩ Mỹ Tâm tổ chức tại Hàn Quốc vào trung tuần tháng 9 này. Show diễn này Mỹ Tâm cũng thông tin rất chừng mực, thậm chí loan tin còn chậm và yếu hơn các liveshow trong nước trước đó của mình.

Liveshow diễn ra tại sân vận động Jangchung ở Seoul mang tên Mối tình đầu Mỹ Tâm – 1st, dự kiến được tổ chức vào 2 khung giờ 16h và 20h thứ Bảy ngày 15/9 tới dự kiến lên tới 8.000 khán giả. Được biết, để tổ chức được sô diễn, ca sĩ phải đáp ứng các điều kiện quy định khắt khe về mức độ phủ sóng trong khu vực cũng như nguồn lực về tài chính. Bởi ngoài chi phí thuê địa điểm, ca sĩ, nhà tổ chức đều phải chi trả 6% tổng thu nhập từ số lượng vé bán ra. Chính vì vậy, nếu không phải là những nghệ sĩ có tên tuổi thuộc hàng top đầu hạng A, đủ khả năng để bán vé với mức giá đắt nhất thì khó có thể tổ chức chương trình tại đây.

Chương trình biểu diễn của Mỹ Tâm ở Hàn Quốc là tín hiệu đáng mừng dù chưa biết kết quả ra sao. Bởi không chỉ Mỹ Tâm, mà các ca sĩ Việt đều từng vài lần đứng trước các câu hỏi rất cũ của giới truyền thông về chuyện tham vọng đem tiếng hát vươn ra quốc tế, ngoài các nước có cộng đồng người Việt Nam đông đảo sinh sống. Hầu như ai cũng bỏ lửng hay không có câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi này.

Từ lâu, Mỹ Tâm cũng từng bày tỏ quan điểm về chuyện vươn ra xứ người. Cô không giấu chuyện nắm bắt khi cơ hội tới nhưng cũng rất biết lượng sức và tùy theo tình hình. Thậm chí, Mỹ Tâm từng nửa đùa nửa thật rằng với nghề ca sĩ, dưới 30 tuổi mới dễ "toan tính" chứ nhiều tuổi hơn thì khó mà vươn xa, nên đừng vội vã tán dương quá mức chuyện vươn tầm ra khu vực mà cứ hãy làm tốt thị trường trong nước trước đã.

Nay thì không ai phủ nhận vị trí hàng đầu của Mỹ Tâm trong V-pop dù cô đã 37 tuổi. Việc lọt top âm nhạc nổi tiếng Billboard cũng giúp cho ca sĩ này củng cố thêm niềm tin của mình. Và biết đâu câu hỏi rất cũ dành cho ca sĩ Việt sẽ được Mỹ Tâm tháo gỡ với đáp án khả quan hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường biểu diễn: Chuyện vui và không vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO