10.000 giờ để phá bỏ "lời nguyền số phận"

NGUYỄN KHOA HỒNG THÀNH - Giám đốc điều hành Emerald| 03/07/2015 06:23

Vợ ấn vào tay tôi cuốn "Những kẻ xuất chúng" (tác giả Malcolm Gladwell), bảo "Anh nên đọc cuốn này". Tôi cầm xong... để đấy. Mãi một năm sau mới đọc, rồi, không bao giờ quên được...

10.000 giờ để phá bỏ

Vợ ấn vào tay tôi cuốn "Những kẻ xuất chúng" (tác giả Malcolm Gladwell), bảo "Anh nên đọc cuốn này". Tôi cầm xong... để đấy. Mãi một năm sau mới đọc, rồi, không bao giờ quên được...

Đọc E-paper

Sự chậm trễ đó là do tôi vốn chưa bao giờ tin rằng con người có sự sắp đặt của số phận. Nhất là khi nói đến thành công, tôi lại càng không tin vào sự "ăn may". Tôi tin vào sự miệt mài lao động và tư duy sáng tạo hơn. Nhưng tôi đã có cái nhìn khác về sự ngẫu nhiên trong cuộc sống khi đọc xong.

Tác giả lấy ví dụ và phân tích từ trường hợp đội bóng Cộng hoà Cezch. Tất cả các cầu thủ đều sinh ở thời điểm đầu năm. Có nghĩa là so với những đứa trẻ cùng tuổi nhưng sinh vào cuối năm, họ có lợi thế hơn gần một năm về phát triển thể chất, nhanh nhẹn, to cao và sự quan sát...

Điều đó giống như sự phân nhóm một cách tự nhiên. Tôi không chắc đó là "số phận", vì bố mẹ có thể quyết định được thời điểm ra đời của một đứa trẻ. Nhưng thành công cũng có thể là một món quà mà cha mẹ dành cho con cái.

Mỗi chương của cuốn sách là một luận điểm thú vị được chứng minh hợp lý, gần gũi với cuộc sống. Trải nghiệm lý thú nữa từ cuốn sách này là việc tác giả đã giúp tôi hiểu rằng ngoài lợi thế về "phân nhóm", không phải người thành công luôn là người có chỉ số IQ cao hay tài năng thiên bẩm.

Tôi nghe nói rất nhiều về sự thành công là do gặp thời, kiểu như "thời thế tạo anh hùng". Thời thế được hiểu như cơ hội trong một thời điểm và nó phụ thuộc vào cách nắm bắt. Theo "nguyên tắc 10.000 giờ" mà tác giả đưa ra, sự rèn luyện thường xuyên đảm bảo cho mỗi người một sự chuẩn bị vững vàng để nắm bắt cơ hội. Một nghệ sĩ piano, một vận động viên hay một kỹ sư tin học..., có thể tìm thấy vinh quang khi lượng hóa thời gian dành cho rèn luyện chuyên môn.

đọc sách doanhnhansaigon

Trong lĩnh vực của mình, khi nhìn vào thành công của những anh chị đi trước, hầu hết họ trưởng thành khi lĩnh vực công nghệ thông tin bắt đầu phát triển ở Việt Nam. Họ làm quen từ trường học, tìm hiểu đầy hứng thú và khi công nghệ phát triển mạnh, họ đã có một số vốn "10.000 giờ" để bung ra.

Bây giờ hầu hết là những gương mặt thành công, chủ các doanh nghiệp lớn về công nghệ. Ví dụ về nỗ lực tự thân ấy giúp tôi hiểu rằng, ai cũng sẽ trở nên tự tin hơn vào bản thân khi hiểu được hiểu được rằng để thành thạo bất kỳ việc gì, cần phải chăm chỉ rèn luyện. Nỗ lực sẽ giúp mình phá bỏ được "lời nguyền số phận" áp đặt lên cuộc sống, nếu nó có thật.

Tôi lớn lên trong một gia đình rất nghèo. Bố tôi là một nhân viên gác đường tàu. Hoàn cảnh khốn khó dễ khiến người ta mặc cảm, nảy sinh trốn tránh quá khứ. Những gì Malcolm Gladwell đưa ra cho tôi cảm nhận người ta không hoàn toàn trắng trơn và vẫn có thể vươn lên từ sự thiệt thòi đó.

Bởi ai cũng được thừa hưởng chút gì đó từ gia đình. Hồi đó cả nước đều nghèo, riêng gì gia đình tôi. Những thú vui, trò giải trí của trẻ con xóm nghèo ngày đó, với tôi, đó là sự thừa hưởng lớn để cho mình một vốn sống, sự trải nghiệm thú vị mà trẻ con thời nay không có được, giúp mình tìm ra những lợi thế ẩn giấu. Ai cũng có những lợi thế về thời điểm như vậy.

Chưa bao giờ tôi xem "Những kẻ xuất chúng" là cuốn sách "kim chỉ nam" để mình áp dụng vào cuộc sống. Nói thế chẳng khác nào tự nhận mình đang trở nên "xuất chúng". Tôi chỉ xem nó như một cuộc giao tiếp giúp mình có cách nhìn khác hơn về xung quanh, về câu chuyện thành công của một cá nhân hơn là sự học hỏi nguyên vẹn.

Nếu xem thành công là một món quà, tôi và vợ rất vui vì đã quyết định đúng khi tặng cho cô con gái của mình món quà lớn. Cháu sinh vào tháng 2, như Malcolm Gladwell phân tích, đó là một lợi thế.

>Thói quen và "số phận" của cá nhân, công ty

>Số phận của những linh hồn

>Sự hiểu biết sẽ thay đổi số phận

>“Thành công là khi biết mình ở đâu”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10.000 giờ để phá bỏ "lời nguyền số phận"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO