Gọi vốn 28 tỷ để tấn công thị trường Mỹ, startup “cô đơn” tìm được Shark “tri kỷ”

Thu Trang| 12/09/2019 02:44

Đưa ra lời đề nghị 1,2 triệu USD đầu tư, “hậu duệ” của thương hiệu máy tập tình yêu Perfect mong muốn khôi phục thời hoàng kim của gia đình. Khát vọng này đã khiến “cá mập tri kỷ” phải mủi lòng xuống tiền đầu tư.

Gọi vốn 28 tỷ để tấn công thị trường Mỹ, startup “cô đơn” tìm được Shark “tri kỷ”

Giới thiệu đến nhà đầu tư, Nguyễn Đình Minh - Founder công ty vật dụng gia đình Minh Trí cho hay doanh nghiệp của anh chuyên nghiên cứu và phân phối các sản phẩm về Home kitchen và Home house mang thương hiệu Perfect. Được thành lập từ năm 2016, đến nay đã đưa ra nhiều sản phẩm thành công trên thị trường như nồi chiên không dầu Perfect, nồi làm tỏi đen Perfect, máy xịt rửa Perfect… Doanh thu theo báo cáo thuế năm 2018 là 112 tỷ, hai quý đầu năm 2019 là 52 tỷ. Vốn đăng kí điều lệ doanh nghiệp là 9,5 tỷ. Hiệu quả kinh doanh từ 8-9% trên tổng doanh thu. Tầm nhìn 5 năm nữa, công ty vật dụng gia đình Minh Trí có thể đạt doanh thu 1.000 tỷ.

Khi được nhắc đến thương hiệu Perfect với dòng sản phẩm ‘máy tập tình yêu’ từng làm mưa làm gió trên thị trường Việt Nam và Mỹ vào những năm 2000. Nguyễn Đình Minh cho biết đó là thương hiệu do chính cha anh sáng lập nhưng không lâu sau đó thì phá sản.

b2-9281-1568302935.jpg

Nguyễn Đình Minh kêu gọi 1,2 triệu USD để khôi phục thương hiệu Perfect

Để gầy dựng lại sự nghiệp của gia đình, Nguyễn Đình Minh phải xây dựng lại từ con số 0. Từng có thời hoàng kim nhưng ở thời điểm hiện tại, Perfect chỉ còn cái tên. Và đó cũng là lý do để Nguyễn Đình Minh đến Shark Tank kêu gọi 1,2 triệu USD cho 15% cổ phần. Nhà sáng lập bày tỏ mong muốn cần sự hỗ trợ tài chính từ các nhà đầu tư để quay lại chinh phục thị trường Mỹ và mở rộng kênh phân phối. 

NextTech Group có hệ sinh thái gần 20 dịch vụ điện tử hóa hoạt động tại Việt Nam và 8 thị trường khác tại Đông Nam Á và Trung Quốc trong 4 lĩnh vực gồm thương mại điện tử, công nghệ tài chính, dịch vụ hậu cần và giáo dục công nghệ. 

Chia sẻ thêm về tình hình công ty, Nguyễn Đình Minh cho hay công ty hiện chỉ có hai cổ đông. Bản thân anh là nhà sáng lập đang nắm giữ đến 99% cổ phần. Startup đang rơi vào cảnh cô đơn vì không có người đồng hành đi cùng.

b1-4153-1568302935.jpg

Đánh giá quy mô kinh doanh của công ty vật dụng gia đình Minh Trí đạt được lợi nhuận tương đối ổn định, startup chỉ cần cải thiện vấn đề kiểm soát chuỗi giá trị sản xuất chứ không cần kêu gọi thêm nhà đầu tư vào, lần lượt các Shark Việt, Shark Hưng, Shark Dzung Nguyễn và Shark Đỗ Liên đều lắc đầu rút lui. 

Sở hữu nhiều thương hiệu công nghệ có tên tuổi như mPoS.vn, VIMO.vn, NganLuong.vn, Boxme.asia, FastGo.mobi... NextTech hiện có gần 2.000 nhân viên tại 8 quốc gia trong khu vực với sản lượng giao dịch điện tử hàng năm ước đạt 3 tỷ USD.

4/5 “cá mập” từ chối, cứ ngỡ thương vụ khép lại thì Shark Hòa Bình bất ngờ bày tỏ mong muốn giúp đỡ Nguyễn Đình Minh bởi khâm phục ý chí gầy dựng lại sự nghiệp của gia đình.   

Shark Bình đưa ra đề nghị: “Tôi sẽ tài trợ tín dụng để bạn có thể vay được một khoảng tiền tương đương với số bạn cần. Việc tài trợ này chỉ được dùng để tăng trưởng kinh doanh và phải được thông qua một kế hoạch năm sau không được thấp hơn năm trước. Tôi không lấy cổ phần nhưng chia 33,3% lợi nhuận/năm trong vòng 10 năm”.

E ngại tỷ lệ chia sẻ doanh thu nhà đầu tư yêu cầu quá cao, Nguyễn Đình Minh mạnh dạn thương lượng được nhận 1,2 triệu USD dạng cho vay, chia 20% lợi nhuận/năm trong 10 năm. Tuy nhiên, lời đề nghị này không được nhà đầu tư đồng ý. 

Shark Bình đưa ra quan điểm: “Tôi muốn giúp bạn thoát khỏi cô đơn. Triết lý đầu tư của tôi là không có người giỏi nhất chỉ có người phù hợp nhất”.

Cuối cùng startup và nhà đầu tư đã gặp nhau ở ngưỡng 25% lợi nhuận/năm trong 10 năm. Nhận lời bắt tay với Shark Bình, nhà sáng lập “cô đơn” Nguyễn Đình Minh hy vọng cùng nhà đầu tư sớm chắp cánh mang thương hiệu Perfect phát triển ra toàn cầu.

Thuộc thế hệ Startup công nghệ tiên phong tại Việt Nam từ năm 2001, NextTech Group có gần 20 năm lịch sử khởi nghiệp từ con số không.

Chia sẻ lý do đầu tư vào startup trong khi các “cá mập” đều rút lui, Chủ tịch Tập đoàn NextTech cho hay bên cạnh muốn tiếp sức cho nhà sáng lập khởi nghiệp lại truyền thống của gia đình, Shark Bình đánh giá đây là một doanh nghiệp đang có lợi nhuận và doanh nghiệp này đang thiếu đòn bẩy tài chính để có thể scale up, nhân rộng mô hình kinh doanh của mình theo đúng ngách các sản phẩm gia dụng nhưng hơi đi sâu vào tiện ích. “Cá nhân tôi sau khi tính toán, tôi nghĩ nếu doanh nghiệp này làm đúng theo những gì mà founder chia sẻ, cam kết tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai, đó cũng là 1 deal hời về mặt tài chính cho nhà đầu tư”, Shark Bình nói.

Từng được trang tin công nghệ tại Trung Quốc Technode ví von như "Alibaba của Việt Nam", NextTech được bình chọn trong Top 10 doanh nghiệp ảnh hưởng đến sự phát triển của Internet tại Việt Nam trong 10 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gọi vốn 28 tỷ để tấn công thị trường Mỹ, startup “cô đơn” tìm được Shark “tri kỷ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO