Hãy siết chặt tay nhau

Nguyễn Tuấn Quỳnh (*)| 19/11/2021 06:30

Trong thời gian cao điểm dịch bệnh, tôi thẫn thờ khi thấy bạn bè đổi ảnh đại diện trên Facebook sang bông sen trắng hoặc một màu đen u tối. Bao gia đình đã nhuốm màu mất mát, đau thương...

Hãy siết chặt tay nhau

Việc chuẩn bị cho buổi Lễ tưởng niệm ở Hội trường Thống Nhất đã sẵn sàng.

Rồi một người em họ của tôi ra đi khi tuổi mới 25, cả gia đình sững sờ. Dì tôi - là mẹ em, đang ở nơi xa đã chết đi sống lại trước nỗi đau tột cùng này. Những người anh thân thương, người chị trân quý của tôi cũng đã lặng lẽ ra đi, không có lễ tang, là niềm nhức nhối khôn nguôi. Đại dịch Covid-19 đã cướp đi không chỉ sinh mạng con người mà còn lấy mất cuộc sống bình an, sự tự do, hạnh phúc của chúng ta.

Cho nên tôi rất đồng tình với việc tổ chức Lễ tưởng niệm những người đã mất vì Covid-19. Với tôi, Lễ tưởng niệm ý nghĩa này không chỉ dành cho người đã khuất mà quan trọng hơn, nhắc nhở những người đang sống cần tĩnh tâm, sống chậm lại, nhân bản hơn, ý thức được sự mong manh của kiếp người và có trách nhiệm hơn với môi trường, cộng đồng.

Lễ tưởng niệm còn là sự tri ân cho những nỗ lực và sự hy sinh quên mình của các "chiến sĩ áo trắng" và rất nhiều lực lượng có liên quan để giành giật từng mạng sống cũng như hỗ trợ, giúp đỡ từng mảnh đời khó khăn. Không có sự hy sinh to lớn đó, chắc chắn sự mất mát vì đại dịch Covid-19 còn lớn hơn rất nhiều.

Lễ tưởng niệm sẽ khẳng định được sức mạnh của lòng yêu thương, tinh thần trách nhiệm và không khuất phục dịch bệnh của con người. Dù cho Covid-19 có tàn phá như thế nào đi nữa thì chúng ta cũng sẽ vượt qua được. Chúng ta không gục ngã và luôn có những giải pháp, cách thức phù hợp để vượt qua.

Tôi tin, mỗi người đều đã thay đổi về lối sống, tư duy và nhìn nhận lại những giá trị khi trải qua những ngày tháng đau thương vừa rồi. Và quan trọng hơn, mỗi người trong chúng ta đều cảm thấy may mắn. Chúng ta vẫn còn được sống, được làm việc và yêu thương. Cho nên, hãy sống thật xứng đáng, có ích để không có lỗi với những người đã mất cũng như những hy sinh của biết bao người để bảo vệ hơi thở cho chúng ta.

Không thể phủ nhận được những mất mát, khổ đau mà dịch bệnh đã gây ra. Tuy nhiên, qua nỗi đau thương, mất mát đó, chúng ta hiểu rõ hơn giá trị của sự yêu thương, đùm bọc, nghĩa đồng bào.

Tôi nghĩ, chúng ta nên chọn một ngày - ví dụ là ngày 19/11 để làm ngày tưởng niệm hằng năm - nhắc nhớ chúng ta về những mất mát do Covid-19 gây ra.

Và từ bây giờ, xin siết chặt tay nhau để vượt lên nỗi đau và hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn!

(*) Chủ tịch HĐQT Saigon Books

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hãy siết chặt tay nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO