Đề xuất mẫu “Thẻ kiểm tra đi đường” không qua tiếp xúc

Đỗ Phước Tống (*)| 18/08/2021 06:49

Hiện nay, người lao động trên đường đi làm việc phải qua nhiều chốt kiểm tra và việc xuất trình giấy tờ theo quy định vừa mất thời gian vừa tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm. Bài viết của ông Đỗ Phước Tống -  Chủ tịch HAMEE, đề nghị TP.HCM chấp thuận mẫu “Thẻ kiểm tra đi đường” không qua tiếp xúc, vừa an toàn cho người lao động, vừa an toàn cho cán bộ thực thi nhiệm vụ.

Đề xuất mẫu “Thẻ kiểm tra đi đường” không qua tiếp xúc

Kiểm tra giấy đi đường hiện nay vừa mất thời gian vừa tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm. Ảnh: Pháp Luật

Trong tình hình tiếp tục thực hiện giãn cách toàn thành phố theo CT 16 đến hết ngày 15/9, doanh nghiệp (DN) TP.HCM được lựa chọn 1 trong 4 phương án sản xuất bên cạnh hai phương án 3T, hoặc "1 cung đường - 2 điểm đến".

Một trong 4 phương án được nhiều DN đồng tình là  “4 XANH”: 1/ Con người xanh; 2/ Nơi làm việc xanh; 3/ Nơi cư trú xanh; 4/ Cung đường xanh (người lao động được đi lại từ nơi cư trú đến nơi làm việc bằng xe cá nhân, không được dừng dọc đường, không đi ngang qua các vùng có lây nhiễm cao và rất cao).

Như vậy, quy định yêu cầu người lao động đi làm trên cung đường xanh, là phải đi thẳng từ nhà đến nơi làm việc, không được dừng dọc đường, nhưng lại vướng chốt kiểm tra thì làm sao không dừng? Kể cả khi cán bộ, nhân viên, lái xe…đi công tác cũng bị kiểm tra trên đường.

Việc kiểm tra giấy đi đường như hiện nay tiềm ẩn nhiều rủi ro lây nhiễm. Cán bộ kiểm tra cầm giấy đi đường, cầm CMND hay CCCD để xem, chữ nhỏ xíu, hình nhỏ xíu, chưa kể hình chụp từ nhiều năm trước, kiểm tra rất lâu. Cầm xong, cán bộ trả lại giấy tờ cho người bị kiểm tra, có ai xịt khuẩn liền trước khi cất không?  Lúc này virus có thể truyền từ tay người cầm giấy sang tờ giấy vừa kiểm tra và truyền vào người bị kiểm tra. Nguy cơ lây nhiễm rất lớn từ đây.

Doanh nghiệp luôn muốn nhân viên mình đi đúng lộ trình và không tiếp xúc trực tiếp với bất cứ ai để bảo đảm an toàn! Vì vậy, cần phải có giải pháp kiểm tra lộ trình người lao động di chuyển trên đường một cách an toàn,  KHÔNG TIẾP XÚC.

Tôi đề xuất Lãnh đạo TP giao trách nhiệm cho DN phối hợp cùng chính quyền để bảo đảm việc này, cách làm như sau:

DN đăng ký với chính quyền đia phương (có thể là UBND Phường hay Phòng Kinh tế Quận) và Ban điều hành khu công nghiệp để xin cấp mã code QR trong hệ thống của TP hay quốc gia. Mã code này có thể tạo ra từ Mã số Doanh nghiệp, việc này rất dễ dàng. Cán bộ kiểm tra có thể quét mã QR code để biết rõ thông tin DN. 

Còn DN sẽ cấp thẻ cho người lao động đi làm hay đi công tác theo mẫu như sau:

Anh-Doanh-nghiep-1-2839-1629277620.jpg

Mẫu thẻ kiểm tra đi đường không qua tiếp xúc do ông Đỗ Phước Tống đề nghị 

DN hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc cấp thẻ cho nhân viên. Thẻ này được cho vào bao thẻ như hình và treo trên xe gắn máy hay có thể treo trên kính chiếu hậu xe ô tô như sau:

Anh-doanh-nghiep-2-9652-1629277620.jpg

Thẻ kiểm tra đi đường theo mẫu ông Tống đề nghị có mã QR code của doanh nghiệp và được người lao động treo sẵn trên xe, không cần qua tiếp xúc 

Khi qua các chốt kiểm tra, cán bộ chỉ việc cầm thẻ đã treo sẵn trên xe để đọc và kiểm tra.

Kiểm tra lúc này là KHÔNG TIẾP XÚC và cũng rất nhanh, tôi nghĩ chỉ cần 10- 15 giây là kiểm tra xong, vì chỉ cần xem kỹ  2 chi tiết: Xem hình có dấu giáp lai đúng người hay không; Xem vị trí chốt kiểm tra có trong lộ trình của người bị  kiểm tra hay không.

Nếu cần thì cán bộ kiểm tra quét QR code để biết thông tin DN. Nếu nghi ngờ, cán bộ kiểm tra chụp hình thẻ gởi về cơ quan quản lý DN, khi đó nếu sai, DN sẽ chịu trách nhiệm và bị chế tài theo quy định.

Xem Clip Mẫu thẻ kiểm tra đi đường:

(*) Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP.HCM 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất mẫu “Thẻ kiểm tra đi đường” không qua tiếp xúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO