“Chất keo” gắn kết

NHAN HÚC QUÂN - TGĐ Công ty TNHH Bao bì giấy nhôm New Toyo Việt Nam| 28/04/2013 09:21

Được vui, được hạnh phúc và hãnh diện với những người xung quanh rằng trong thành công của tổ chức luôn có một phần cống hiến của mình. Đó mới chính là điều để một người tự nguyện đưa ra cam kết ở lại và cùng tạo nên sự phát triển của doanh nghiệp

“Chất keo” gắn kết

Trong một lần dùng cơm trưa với một doanh nhân trong làng công nghệ thông tin, tôi phải tạm gác đũa để trả lời câu hỏi mang tính hiếu kỳ pha chút ngưỡng mộ của anh: “Trong đội ngũ nhân sự của chị có những người có thâm niên 5, 10, 15, thậm chí gần 20 năm. Bằng cách nào chị giữ được họ?”.

Vốn thuộc tuýp người cởi mở , tôi cũng thẳng thắn chia sẻ góc nhìn của bản thân qua những cảm nhận mình đã chứng kiến và thu lượm trong quá khứ và hiện tại: “Tôi không thích dùng từ “giữ”, bởi một khi người ta đã không muốn ở lại thì sẽ có đủ lý do chính đáng để hợp thức hóa việc ra đi. Cái gì “thu hút” được người ta ở lại? Giá trị vật chất, đương nhiên! Nhưng đó không phải là tất cả, và càng không phải yếu tố đầu tiên người ta quan tâm. Được vui, được hạnh phúc và hãnh diện với những người xung quanh rằng trong thành công của tổ chức luôn có một phần cống hiến của mình. Đó mới chính là điều để một người tự nguyện đưa ra cam kết ở lại và cùng tạo nên sự phát triển của doanh nghiệp”.

Theo tôi, sự gắn kết chỉ có được khi cả đôi bên - người lao động và người sử dụng lao động - hội đủ 3 yếu tố:

1/ Tự giác: Luôn làm chủ bản thân để hoàn thành tốt công việc được giao; ý thức sâu sắc rằng trong sự thành công của mình luôn có và cần sự giúp đỡ của người khác.

2/ Tự nguyện: Sẵn sàng dấn thân để tạo ra những giá trị mới từ sự tiết kiệm và cách tân.

3/ Thúc đẩy sự hòa hợp: Luôn điềm tĩnh, nhường nhịn, thấu hiểu và thể hiện sự cảm thông.

Có khi nào chúng ta tự đặt ra câu hỏi cho bản thân: “Tại sao người ta phải chịu sự dẫn dắt của mình?”. Với những doanh nghiệp hoặc tổ chức có khả năng lãnh đạo và xây dựng được nền móng quản trị tốt thì việc “đặt người đúng chỗ” là điều mắt thấy tai nghe. Những hiện tượng tiêu cực như đút lót, nịnh nọt, bè phái để được thăng quan tiến chức là điều không thể được tồn tại và chấp nhận.

Để được người khác theo mình, cộng tác tốt với mình thì ở vai trò là quản lý hay lãnh đạo luôn phải ý thức sâu sắc và tự khẳng định với bản thân và thể hiện cho những người đi theo thấy rằng:

- Tôi là người có thái độ và kỹ năng làm việc tốt.

- Tôi là người có kinh nghiệm và tương tác tốt với nhiều người (không là tất cả).

- Tôi xứng đáng được tin cậy bởi tôi là người cần mẫn, chăm chỉ, thật thà, trung thành…

- Tôi là người có thể làm gương trong công việc lẫn cuộc sống để người khác học tập và noi theo.

Rõ ràng là một khi chúng ta đứng ở vị trí càng cao thì sự trông đợi và kỳ vọng của những người theo mình càng lớn. Nói cách khác, bạn phải có gì khác biệt để khẳng định giá trị của mình.

Giá trị của tờ Hợp đồng lao động hay Hôn thú chỉ nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên một khi sự gắn kết chấm dứt. Bản thân tờ giấy đó không tạo nên sự gắn kết ở những con người sống trong một xã hội hiện đại luôn có cái nhìn đa chiều và có những cung bậc cảm xúc khác nhau. Chất keo gắn kết nằm ở chính ý thức muốn và tự nguyện gắn kết của mỗi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Chất keo” gắn kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO