Cần trí tuệ, năng lực điều hành của doanh nhân để phục hồi kinh tế

Nguyễn Cảnh Bình (*)| 06/09/2021 08:17

Suốt 30 năm đổi mới, các thế hệ doanh nhân thành phố đã có những đóng góp quan trọng vào việc xây dựng trung tâm kinh tế lớn nhất của đất nước. Giờ đây, tôi tin rằng, một lần nữa, họ sẵn sàng đứng lên gánh vác trách nhiệm nặng nề này cùng Thành phố (TP), cùng Chính phủ phục hồi kinh tế theo cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Cần trí tuệ, năng lực điều hành của doanh nhân để phục hồi kinh tế

Phố đi bộ Nguyễn Huệ, một trong những tuyến đường du lịch, kinh doanh sầm uất nhất tại TP.HCM đang chờ được nhộn nhịp trở lại

Tôi rất ủng hộ quyết định của TP.HCM khi thành lập Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.

Người dân, doanh nghiệp (DN) và TP đã bị tổn thương quá nhiều trong hơn 4 tháng phong tỏa: gần 250.000 người nhiễm Covid, trên 10.000 người mất đi sinh mạng, hàng trăm ngàn DN phải đóng cửa suốt nhiều tháng, hàng triệu người lao động mất việc làm và không thể đếm xuể số người dân thiếu ăn/lam lũ, vất vả.

Một thành phố lớn nhất cả nước, động lực và đầu tàu của nền kinh tế đang đầy những vết thương mà nhiều năm nữa mới nguôi ngoai, đang rất cần một chương trình phục hồi kinh tế toàn diện, cần một tư lệnh chiến dịch đủ mạnh mẽ, năng động và hiệu quả. Dù dịch bệnh chưa thực sự qua đi thì hàng loạt những bài toán, những vấn đề cần giải quyết đang được đặt ra cho người dân, cho lãnh đạo và cho cộng đồng doanh nhân thành phố. 

Nhưng thách thức phục hồi nền kinh tế vô cùng nặng nề, đòi hỏi rất nhiều nguồn lực và nhân sự. Hiện nay, chính quyền thành phố đưa hết nhân sự và lãnh đạo của thành phố vào Ban chỉ đạo phòng chống và phục hồi: toàn bộ chủ tịch & 100% các phó chủ tịch, hầu hết mọi giám đốc các sở ngành, nhưng dường như chưa đủ.

Tôi vẫn chưa thấy các gương mặt doanh nhân nổi bật của thành phố lớn nhất đất nước này. Các doanh nhân lớn, những người đang điều hành những công ty công nghệ lớn hay ít ra có những nền tảng công nghệ đủ tốt mà hầu hết chúng ta đang dùng như anh Lê Hồng Minh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VNG, đơn vị đang sở hữu và phát triển Zalo với hàng chục triệu người dùng; anh Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) và hệ thống Điện Máy Xanh, và những doanh nhân điều hành chuỗi siêu thị như LOTTE Mart, BigC, Chuỗi siêu thị Co.opmart…

Tôi cũng chưa thấy bóng dáng những doanh nhân có tư duy và phẩm chất của nhà kỹ trị như chị Mai Kiều Liên - CEO Vinamilk, anh Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, chị Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ… và rất nhiều những nhân vật, các chủ tịch, tổng giám đốc ngân hàng, những người có năng lực và tư duy kinh tế tuyệt vời hẳn sẽ vô cùng hữu ích để tháo gỡ những thách thức gặp phải trên hành trình đầy chông gai này..

5-9-phuc-hoi-1-9024-1630833744.jpg

Công nhân Công ty may Nhà Bè trong giờ làm việc (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát)

Cuộc chiến tranh với giặc Covid là một cuộc chiến lâu dài. Cuộc chiến tranh đó không phải đo bằng tuần, bằng tháng mà phải là nhiều tháng, cho cả năm 2022, thậm chí 2023. Trong các cuộc chiến kéo dài, phải lập thành các lực lượng tham gia trực tiếp, dự bị và cần có những nhóm lãnh đạo luân phiên nhau trong từng giai đoạn, phù hợp với từng thách thức, từng bối cảnh... Đó còn phải là một cuộc chiến tranh nhân dân, khi mọi người dân cùng tham gia vào quá trình phục hồi kinh tế.

Nhưng quá trình phục hồi kinh tế này đòi hỏi phải là cuộc chiến của những doanh nhân đích thực, là công việc cần đến tài năng của những những nhà điều hành lớn... Chỉ có quân đội và người lính mới có thể mang lại chiến thắng trên chiến trường, chỉ những bác sĩ và lực lượng y tế là lực lượng chủ đạo trong công cuộc chống dịch và vì thế, trong công cuộc phục hồi kinh tế không có ai xứng đáng hơn lực lượng doanh nhân của thành phố phải đảm đương tuyến đầu. Đó là mặt trận của họ, là trách nhiệm của họ, là nơi thể hiện tài năng & trí tuệ của họ.  

5-9-phuc-hoi-3-9822-1630833744.jpg

Thực hiện giãn cách trong khu vực chế biến thủy sản của công ty APT nằm trong Khu công nghiệp Tân Tạo (quận Bình Tân)

Tôi thực sự mong muốn những doanh nhân Sài Gòn dũng cảm đứng ra đảm nhận những thách thức lớn lao này. Chỉ một tháng nữa là đến ngày Doanh nhân Việt Nam - Ngày 13/10, và không có lời khen ngợi nào xứng đáng và vinh quang bằng việc trao cho họ trách nhiệm mà họ là những người gánh vác tốt nhất. Không có bằng khen nào, không có huân chương nào, không có vinh quang nào tuyệt vời hơn những thành tựu mà người dân thành phố sẽ trao tặng và biết ơn những doanh nhân, những nhà kỹ trị hiện đại.

5-9-phuc-hoi-4-jfif-8084-1630833744.jpg

Sáng 19/6, 500 nhân viên Công ty FPT Software tại Khu công nghệ cao, TP.Thủ Đức, TPHCM được tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Lao Động

Suốt 30 năm đổi mới, các thế hệ doanh nhân thành phố đã có những đóng góp quan trọng vào việc xây dựng trung tâm kinh tế lớn nhất của đất nước. Giờ đây, tôi tin rằng, một lần nữa, họ sẵn sàng đứng lên gánh vác trách nhiệm nặng nề này cùng thành phố, cùng Chính phủ phục hồi kinh tế theo cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Chúng ta hãy nên cùng nên đặt niềm tin lớn lao hơn nữa vào họ.

(*) Viện trưởng Viện lãnh đạo ABG

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần trí tuệ, năng lực điều hành của doanh nhân để phục hồi kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO