Doanh nhân đọc sách: Hành trình tự chữa lành và tự học hiệu quả

Kim Ngân| 26/04/2022 04:36

Hưởng ứng ngày Văn hoá đọc Việt Nam 2022, Saigon Books tổ chức tọa đàm với chủ đề “Doanh nhân và Sách” tại đường sách Nguyễn Văn Bình. Trong buổi tọa đàm, các khách mời đã chia sẻ về việc đọc sách thường xuyên đã ảnh hưởng như thế nào đến cuộc đời của họ.

Doanh nhân đọc sách: Hành trình tự chữa lành và tự học hiệu quả

Tạo thói quen đọc sách sách là một hành trình tự chữa lành và tự học hiệu quả

Chương trình “Doanh nhân và Sách” có sự tham gia của 3 vị diễn giả, gồm doanh nhân Nguyễn Phi Vân, doanh nhân Trần Xuân Hải và TS.Quách Tuấn Khanh. Chủ trì buổi tọa đàm là ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Chủ tịch HĐQT Saigon Books. 

Đọc sách để hạnh phúc

Đối với ba diễn giả nói trên, sách là một công cụ giúp tự học một cách hiệu quả mà không tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc. Việc đọc sách không phải là chạy theo trào lưu, hay là để “chém gió” khoe khoang, mà đọc sách thật sự phải đạt được mục đích của bản thân, đọc sách để làm gì và đem lại giá trị gì cho cuộc sống của mình. 

Là một công dân toàn cầu và từng đặt chân đến nhiều quốc gia trên thế giới, bà Nguyễn Phi Vân chia sẻ: “Sách không chỉ là người dẫn đường thành công trong công việc, mà quan trọng hơn sách là người dẫn đường về tư tưởng, về tâm linh”. Có rất nhiều người dù thành công nhưng vẫn không hạnh phúc vì tâm trí họ chưa được dẫn lối. Đối với bà Phi Vân, sách chính là kim chỉ nam giúp chị tìm đường đến hạnh phúc một cách đơn giản và dễ dàng hơn.

Dưới góc nhìn của một doanh nhân, ông Trần Xuân Hải cũng đồng tình việc đọc sách không phải để tạo ra lợi nhuận mà để tạo ra giá trị tinh thần. Điều đó không chỉ áp dụng cho cuộc sống mà còn áp dụng rất tốt cho doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có ban lãnh đạo và nhân viên cùng hướng đến một mục tiêu phát triển, chắc chắn sẽ rất đoàn kết và đạt được nhiều thành tựu. “Một doanh nhân thành công phải xây dựng được một doanh nghiệp hạnh phúc” - ông Trần Xuân Hải khẳng định.

Với ông Quách Tuấn Khanh, doanh nhân cũng là con người, đã là con người thì phải học cách sống sao cho có ý nghĩa. Cuộc đời rồi sẽ gặp những khó khăn, những biến cố nhưng đó là bước ngoặt không thể tránh để trưởng thành. Muốn bản thân vượt qua những thời khắc khó khăn, mỗi người phải trông vào kiến thức mình có được, mà kiến thức tích lũy tốt nhất không chỉ từ trường học, mà từ trường đời và từ sách. “Khi cận kề chuyện sinh tử, tất cả những gì tôi đã học và đọc suốt cả cuộc đời hóa ra chỉ để chuẩn bị cho thời khắc đó. Nhờ tri thức, tôi đã có đủ sức mạnh để vượt qua những khó khăn và bây giờ tôi đã thay đổi, trở thành một bản thể tốt đẹp hơn”.

26-4-22-Pic-5-3111-1650956324.jpg

Các bạn trẻ đang lắng nghe các diễn giả thuyết phục về những giá trị của việc tự đọc sách 

Đọc sách để ứng dụng vào đời sống

Mặc dù văn hóa đọc đang được khuyến khích, nhưng vấn đề cốt lõi của việc đọc là ứng dụng vào đời sống như thế nào vẫn luôn là dấu chấm hỏi cho nhiều độc giả, đặc biệt là đối với người trẻ. 

Doanh nhân Trần Xuân Hải cho rằng việc ứng dụng sách vào đời sống không khó như mọi người nghĩ. Với ông Hải, việc đập bỏ những cái mình tin mới là điều khó khăn nhất. Để thay đổi niềm tin, định kiến của lòng mình lâu nay, ông Hải nói hãy “đi săn” cái sai của chính mình, đó là điều ứng dụng trong suốt cuộc đời, từ cuộc sống đến công việc, bởi sự thay đổi mạnh mẽ nhất là sự thay đổi niềm tin và tư duy, tư duy tiến bộ hơn thì cuộc sống cũng sẽ thuận lợi hơn.

Bà Nguyễn Phi Vân cũng tiết lộ bí quyết: Khi chuẩn bị đi đến nơi nào thì bạn hãy đọc những cuốn sách có chủ đề liên quan đến nơi đó như văn hóa, nghệ thuật, con người, cách làm ăn… để cung cấp cho mình những thông tin giúp mình làm việc tốt hơn. Việc nạp kiến thức sẽ không có ý nghĩa nếu như không biết thực hành, không biến kiến thức đó thành tài sản của mình.

“Cách học hay nhất là dạy” - ông Quách Tuấn Khanh chia sẻ. Việc dạy học là cách ứng dụng gần gũi nhất. Dạy là để học sâu hơn cái kiến thức mình đã học, không chỉ giúp được cho mình mà còn giúp được cho người khác. 

Có một cuốn sách tự viết là một lợi thế vô song

Để lan tỏa được những giá trị quý báu từ những trải nghiệm trong cuộc sống, các doanh nhân cũng khuyến khích bạn đọc tự viết sách, vừa mang lại lợi ích cho bản thân vừa mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Ông Quách Tuấn Khanh quan niệm người trẻ đừng nhìn chăm chăm vào cái mác “doanh nhân” vì  “doanh nhân” chỉ là một phần nhỏ trong cái tổng thể, đó là sống cho sứ mệnh cuộc đời của chính mình. Nếu đã xác định rõ sứ mệnh của mình thì sách là một công cụ, một phương tiện để chúng ta tiếp tục sống với sứ mệnh đó trong doanh nghiệp của mình. Việc viết sách giúp lưu giữ lại tư tưởng với thời gian. Tư tưởng là những thứ con người thật sự để lại sau khi chết đi, vài trăm năm sau những tòa dinh thự đẹp đẽ xây nên cũng lỗi thời, nhưng tư tưởng giá trị sẽ trường tồn bất chấp thời gian. 

26-4-22-Pic-6-8003-1650956324.jpg

Thông qua buổi tọa đàm, các diễn giả bày tỏ lợi ích do sách mang đến là vô tận

Ông Trần Xuân Hải cũng khuyến khích mọi người viết sách, mọi người chứ không chỉ riêng tầng lớp doanh nhân. Ông Hải nhận xét mọi người thường sa vào một định kiến rằng viết được một cuốn sách rất khó, vì định kiến đó nên mình tự ngăn cản bản thân hành động, thế thì mãi mãi cũng không thể viết được cuốn sách nào cho riêng mình. 

“Phải làm đi rồi mới biết mình có làm được hay không, sai ở đâu thì mình học tập ở đó, chứ ở mãi một chỗ thì không bao giờ tiến lên được” - bà Phi Vân chia sẻ kinh nghiệm. 

Ngoài ra, ông Tuấn Khanh còn đề cập đến một kỹ năng mà các doanh nhân trẻ rất cần đó là “self reflection - nhìn lại chính mình”. Nhìn lại mình là học được những bài học đời dạy nhiều nhất. Khi nhìn lại mình, bạn cũng đang chữa lành cho chính mình. Rồi khi bạn viết sách, bạn giúp được người khác học được nhiều bài học hơn và chữa lành được cho chính họ. 

Ông Tuấn Khanh cũng bộc lộ tự viết sách mang lại những giá trị nhân văn tốt đẹp cho con người và xã hội, viết sách trong kinh doanh vừa giúp xây dựng thương hiệu cá nhân, vừa phục vụ cho lợi ích doanh nghiệp. Người doanh nhân có thể xây dựng nên văn hóa doanh nghiệp thông qua cuốn sách của mình - nơi tóm gọn được những giá trị tuyệt vời mà bản thân chủ doanh nghiệp đã tích lũy được trong nhiều năm và khi khuyến khích nhân viên đọc sách của mình thì họ sẽ thấu hiểu giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp hướng đến. “Việc có một cuốn sách của riêng mình rõ ràng là một lợi thế vô song” - ông Khanh nhấn mạnh.  

Thông qua buổi tọa đàm, các diễn giả bày tỏ lợi ích do sách mang đến là vô tận. Trong thời đại 4.0, cho dù các phương tiện sách điện tử, audio, podcast… có trở nên phổ biến và ngày càng phát triển thì việc đọc sách giấy vẫn không thể bị thay thế bởi giá trị to lớn mà thói quen này mang lại. Kết thúc buổi tọa đàm, các diễn giả đã giúp cho độc giả có được nhận thức rõ ràng và tư duy mới mẻ để hình thành thói quen đọc sách trong hiện tại và tương lai. __

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân đọc sách: Hành trình tự chữa lành và tự học hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO