Quản trị

Doanh nghiệp ứng biến ra sao trong bối cảnh khó khăn?

Chuyên viên VietnamWorks 28/08/2023 06:00

Hơn 50% doanh nghiệp mỗi ngành sụt giảm từ dưới 10% đến trên 40% tổng doanh thu trong bối cảnh suy thoái kinh tế (số liệu từ Navigos). Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp ứng biến ra sao?

454343454.jpg

Sự sụt giảm doanh thu của doanh nghiệp phần lớn cùng lúc chịu ảnh hưởng từ cả hai yếu tố là nguồn cầu trong nước và nước ngoài. Trước tình hình đó, việc duy trì hoặc thu hẹp quy mô là hai giải pháp hàng đầu được các doanh nghiệp lựa chọn ứng biến .

Tuy vậy, vẫn có khoảng 7-25% doanh nghiệp mỗi ngành mở rộng thêm quy mô và dưới 36% còn lại nhận đơn gia công thêm mặt hàng khác. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp vẫn đang cố gắng hết mình để ứng biến và duy trì hoạt động trong bức tranh kinh tế ảm đạm.

Đối với doanh nghiệp chọn giải pháp thu hẹp quy mô thì áp dụng giảm giờ làm và cắt giảm lao động là hai lựa chọn chiếm ưu thế. Ngoài ra, giảm bớt dây chuyền, và đóng cửa bớt nhà máy cũng là cách ứng biến của một số doanh nghiệp.

Số liệu từ khảo sát của Navigos cũng cho thấy, hầu hết doanh nghiệp ở các ngành đang mong đợi được Chính phủ hỗ trợ về giảm thuế, lệ phí, giảm lãi suất vay, muốn đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm tiền thuê đất...

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn chọn giải pháp tận dụng thời gian để cải thiện năng suất và đón đầu thị trường dựa theo hai chiến lược để ứng phó với giai đoạn khó khăn hiện nay. Đó là tận dụng thời gian để thực hiện các giải pháp cải thiện năng suất nhằm đón đầu thị trường sau khủng hoảng hoặc đảm bảo hoạt động kinh doanh tối thiểu.

Trong đó, chiến lược “đón đầu thị trường” là nổi trội hơn cả khi được phần lớn doanh nghiệp ở các ngành chủ động thực hiện. Một số doanh nghiệp ở các ngành thuộc lĩnh vực sản xuất có khuynh hướng áp dụng tự động hóa vào khâu sản xuất.

Với các doanh nghiệp chọn giải pháp thu hẹp quy mô khiến nhiều nhân sự bị cắt giảm thì nên tận dụng cơ hội này, chắt lọc và tuyển dụng lao động có kỹ năng và tay nghề cao, góp phần củng cố nguồn lực nội bộ, trang bị đội ngũ tinh nhuệ trong tương lai. Từ đó, có thể lấy đà để bắt kịp tín hiệu phục hồi từ thị trường.

Với tình hình suy thoái như hiện tại, việc lên kế hoạch tuyển dụng để có được nhân sự giỏi, chuyên môn cao mà vẫn đáp ứng được ngân sách của công ty là giải pháp mà doanh nghiệp cần thực hiện ngay để xây dựng đội ngũ vững mạnh sẵn sàng đón đầu tương lai.

Đối với người lao động, hầu hết doanh nghiệp đều đang áp dụng tự động hóa cho một số khâu hoặc tất cả các khâu. Do đó, người lao động cần cập nhật kiến thức và kỹ năng liên tục để có thể vận hành, điều khiển được máy móc. Từ đó, mới có thể thích nghi và tiếp tục phát triển trong ngành nghề .

Top 3 kỹ năng mà doanh nghiệp cần ở người lao động là giao tiếp hiệu quả; công nghệ và kỹ thuật; quản lý thời gian. Vì thế, đây cũng là thời gian người lao động cần trau dồi các kỹ năng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp ứng biến ra sao trong bối cảnh khó khăn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO