"Doanh nghiệp ô tô trong nước cần được hỗ trợ"
Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thị trường ô tô đầu năm 2025 có dấu hiệu chững lại; do đó, gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất trong nước là cần thiết.
Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Cụ thể, theo dự thảo (lần 3) của Bộ Tài chính, đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 2, tháng 3, tháng 4, tháng 5 và tháng 6/2025 với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đến hết ngày 20/11/2025.
Góp ý Dự thảo Nghị định, VCCI cho biết đồng thuận với chính sách mà Bộ Tài chính đang đề xuất.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, VCCI cho rằng ngành đã dẫn dắt sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước.
“Trước bối cảnh kinh tế còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thị trường ô tô đầu năm 2025 có dấu hiệu chững lại, chính sách hỗ trợ ngành trong ngắn hạn, bên cạnh các chính sách hỗ trợ dài hạn, là vô cùng cần thiết để hỗ trợ ngành trong giai đoạn này. Biện pháp này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp duy trì dòng tiền, giảm áp lực tài chính, có thêm nguồn lực thích ứng trước các biến động kinh tế”, VCCI cho biết.
Trong văn bản góp ý, VCCI cũng đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc tiếp tục đánh giá sự tương thích với cam kết quốc tế và đánh giá cơ chế chuẩn bị trong trường hợp có phản ứng chính sách từ các quốc gia khác trong giai đoạn thực thi.

Theo Bộ Tài chính, trong năm 2024, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động, bất ổn, từ đó tác động đến các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trong nước.
Ngành sản xuất hoặc lắp ráp ô tô trong bối cảnh đó cũng phải đối mặt các ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Chính phủ từ các chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ và gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cùng với sự cố gắng của các hãng xe, đại lý doanh số bán hàng trên toàn quốc cộng dồn trong 11 tháng năm 2024 của các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt 308.544 xe (không bao gồm số bán hàng của Thành Công, VinFast và một số công ty khác), tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023.
Doanh số này bao gồm 233.325 xe ô tô du lịch (tăng 18%), 72.871 xe thương mại (tăng 16%) và 2.348 xe chuyên dụng (tăng 17%).
Kết quả trên cho thấy, thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 đã có những bước phục hồi đáng kể trong giai đoạn khó khăn hiện nay, qua đó thấy được lợi ích đến từ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.
Trong giai đoạn phục hồi sản xuất, kinh doanh, dự đoán trong năm 2025, thị trường ô tô nói riêng và toàn nền kinh tế Việt Nam nói chung còn phải ứng phó với những tác động tiêu cực khác do khủng hoảng kinh tế và xung đột địa chính trị toàn cầu, đặc biệt trở nên căng thẳng từ sau giai đoạn dịch bệnh. Đây là những khó khăn đặc biệt trong giai đoạn hiện nay nên nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp, sẽ là không đủ để tạo ra sự ổn định trong việc duy trì sản lượng và doanh số bán hàng và sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại, đồng đều và bền vững.