Doanh số ô tô lao dốc: Giảm giá có đủ kéo thị trường?
Tháng 1/2025, doanh số ô tô Việt Nam giảm sâu 40% so với tháng trước, buộc các hãng xe phải tung ưu đãi lớn để kích cầu. Trước sức mua chững lại, liệu loạt chương trình giảm giá có đủ sức giúp thị trường phục hồi?
Sụt giảm mạnh
Tháng 1/2025 đánh dấu một khởi đầu đầy khó khăn cho ngành ô tô Việt Nam khi doanh số giảm mạnh so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường trong tháng đầu năm chỉ đạt 18.893 xe, giảm 40% so với tháng 12/2024 và giảm 2% so với tháng 1/2024. Đây là mức sụt giảm đáng kể, phản ánh tâm lý thận trọng của người tiêu dùng cũng như tác động từ các chính sách điều chỉnh trong năm trước.
![ban-sao-img_5212.png](https://dnsg.1cdn.vn/2025/02/15/ban-sao-img_5212.png)
Nhìn vào từng thương hiệu, Toyota bán được 3.346 xe (không tính Lexus), giảm 61% so với tháng 12/2024. Hyundai của TC Motor ghi nhận mức giảm 63%, chỉ đạt 3.074 xe. Ford giảm 30% với 2.452 xe bán ra, trong khi Mazda và Kia lần lượt giảm 29% và 10%. Honda cũng không tránh khỏi xu hướng chung khi doanh số giảm 23%, chỉ đạt 1.826 xe. Một điểm sáng duy nhất trên thị trường là VinFast, khi trong tháng đầu năm 2025, hãng đã bàn giao hơn 10.000 xe điện các loại đến khách hàng.
Tổng số lượng bán ra của VAMA và TC Motor gộp lại chỉ đạt 21.967 xe trong tháng 1/2025, thể hiện sự sụt giảm nghiêm trọng. Các chuyên gia trong ngành nhận định rằng đây là kết quả đã được dự báo trước, do nửa cuối tháng 1 trùng với Tết Nguyên đán, khiến nhu cầu mua xe giảm mạnh. Bên cạnh đó, việc chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất trong nước hết hiệu lực từ tháng 11/2024 cũng khiến người tiêu dùng có xu hướng trì hoãn quyết định mua xe.
Ngoài ra, bối cảnh kinh tế đầy thách thức cũng khiến người tiêu dùng thận trọng hơn khi chi tiêu cho các tài sản lớn như ô tô. Xu hướng này không chỉ ảnh hưởng đến các hãng xe phổ thông mà cả những thương hiệu cao cấp cũng ghi nhận doanh số suy giảm đáng kể.
![so-lieu-o-to.png](https://dnsg.1cdn.vn/2025/02/15/so-lieu-o-to.png)
Ưu đãi để kích cầu
Trước bối cảnh thị trường ảm đạm, nhiều hãng xe đã nhanh chóng đưa ra các chương trình ưu đãi nhằm kích cầu. Honda là một trong những thương hiệu tiên phong trong cuộc đua khuyến mại sau Tết Nguyên đán. Đáng chú ý, Honda CR-V bản G được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, giúp giá xe chỉ còn khoảng 900 triệu đồng. Ngoài ra, các mẫu xe CR-V L, City, HR-V và BR-V L cũng được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cùng một năm bảo hiểm thân vỏ.
Không chỉ Honda, Toyota cũng triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn. Các mẫu xe như Vios, Veloz Cross và Avanza Premio tiếp tục được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Đồng thời, khách hàng mua xe qua ngân hàng còn được hưởng lãi suất ưu đãi 6,99% trong 12 tháng đầu tiên, giúp giảm bớt áp lực tài chính khi mua xe trả góp.
Ngoài ra, Hyundai, Kia và nhiều thương hiệu khác cũng đưa ra các chương trình giảm giá mạnh nhằm thu hút khách hàng. Sedan hạng D Honda Accord nhận mức giảm tiền mặt từ 220 - 250 triệu đồng, kéo giá xe xuống còn 1,069 tỷ đồng. Các dòng xe phổ thông như Hyundai Accent, Tucson và Creta cũng có các mức ưu đãi hấp dẫn để kích thích nhu cầu tiêu dùng.
Một xu hướng đáng chú ý trong thị trường ô tô Việt Nam hiện nay là sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 1/2025 đạt 7.226 xe, giảm 43,9% so với tháng 12/2024 nhưng vẫn chiếm một phần lớn trong tổng lượng tiêu thụ. Nhiều mẫu xe nhập khẩu như Ford Ranger, Mitsubishi Xpander và Toyota Yaris Cross tiếp tục giữ vững vị thế trong các phân khúc của mình.
![ban-sao-img_5232.png](https://dnsg.1cdn.vn/2025/02/15/ban-sao-img_5232.png)
Thị trường hồi phục?
Với tình hình hiện tại, các chuyên gia dự báo thị trường ô tô Việt Nam sẽ dần hồi phục trong những tháng tới khi nhu cầu mua sắm trở lại sau kỳ nghỉ Tết. Tuy nhiên, mức độ phục hồi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm chính sách tài chính, tình hình kinh tế vĩ mô và sự cạnh tranh từ các hãng xe Trung Quốc.
Một trong những yếu tố quan trọng là lãi suất ngân hàng. Chẳng hạn, mức lãi suất ưu đãi 6,99% của Toyota hiện tại vẫn cao hơn mức 5,99% của năm trước, có thể ảnh hưởng đến quyết định mua xe trả góp. Nếu các ngân hàng có những điều chỉnh phù hợp, nhu cầu mua xe có thể được cải thiện. Ngoài ra, các chính sách kích cầu từ phía Chính phủ, như việc hỗ trợ lệ phí trước bạ hoặc các ưu đãi thuế cho xe sản xuất trong nước, cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường.
Trong năm 2025, VinFast dự kiến sẽ mở rộng danh mục sản phẩm với một mẫu xe MPV 7 chỗ mới, cùng một dòng xe điện hướng đến lĩnh vực vận tải. Những sản phẩm này hứa hẹn sẽ tạo ra sự cạnh tranh đáng kể trong phân khúc xe điện, đặc biệt khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các giải pháp giao thông bền vững.
Chia sẻ về kế hoạch năm 2025, bà Dương Thị Thu Trang - Phó tổng giám đốc Kinh doanh VinFast toàn cầu cho biết: “Với định hướng rõ nét và quy hoạch sản phẩm rõ ràng ngay từ đầu năm, VinFast đặt mục tiêu bứt phá trong năm 2025 để tiếp tục giữ vững vị thế hãng xe số một Việt Nam và chinh phục các thị trường quốc tế. Kết quả kinh doanh ấn tượng ngay từ tháng 1 đã tiếp thêm động lực và niềm tin lớn cho chúng tôi trên hành trình hướng đến các mục tiêu lớn trong năm nay.”
![ban-sao-img_6146.png](https://dnsg.1cdn.vn/2025/02/15/ban-sao-img_6146.png)
Bên cạnh đó, không chỉ tập trung ra mắt sản phẩm mới, các hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc còn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi nhằm duy trì thị phần. Trong bối cảnh thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh, khả năng thích ứng nhanh chóng với xu hướng tiêu dùng sẽ là yếu tố quyết định sự thành công của các doanh nghiệp.
Thị trường ô tô Việt Nam đã có một khởi đầu năm 2025 đầy thách thức với mức giảm mạnh về doanh số. Tuy nhiên, với những chính sách kích cầu mạnh mẽ từ các doanh nghiệp và triển vọng phục hồi trong thời gian tới, ngành ô tô vẫn có cơ hội lấy lại đà tăng trưởng. Dự báo, từ quý II/2025, nhu cầu mua xe có thể khởi sắc khi kinh tế dần ổn định và các chương trình ưu đãi phát huy hiệu quả.