Chinh phục Matterhorn 2015

ANH NGUYỄN| 16/04/2015 06:42

Matterhorn, một ngọn núi tuyệt đẹp, nổi danh thế giới, cách mặt nước biển đến 4.478m. Nó cũng là một trong những đỉnh núi thuộc hạng "đỉnh" nhất châu Âu.

Chinh phục Matterhorn 2015

Từ đoàn tàu sắt ngoạn cảnh Glacier Express (Sông băng tốc hành) bước ra sân nhà ga thị trấn nghỉ mát Zermatt, tổng Valais, Thụy Sĩ, lòng chúng tôi rạo rực hẳn lên: Nó kia rồi, lừng lững, oai vệ, trắng xóa, nổi bật trên nền trời xanh bao la. Nó chính là Matterhorn, một ngọn núi tuyệt đẹp, nổi danh thế giới, cách mặt nước biển đến 4.478m. Nó cũng là một trong những đỉnh núi thuộc hạng "đỉnh" nhất châu Âu.

Đọc E-paper

Toàn cảnh bầu trời xanh và những ngọn núi phủ đầy tuyết trên vùng đất cao ngập nắng tách biệt khỏi cảnh vật chung quanh, khiến những ai đam mê chụp ảnh như trở nên mất trí và mọi người đều cố đến được đây dù chỉ để chụp được một kiểu ảnh.

Có hình dạng như một khối kim tự tháp không cân đối, nhưng Matterhorn là ngọn núi được chụp ảnh nhiều nhất trên thế giới. Vì nó có đến bốn mặt phẳng đối diện với bốn điểm chính ghi trên la bàn.

Nó cũng có nhiều tên. Người Đức và người Thụy Sĩ gọi nó là Matterhorn; từ phía Pháp nhìn sang, nó là ngọn núi Cervin; còn từ phía biên giới Ý nhìn lên, nó là đỉnh Cervino. Trước kia, theo tiếng La tinh, nó là núi Silvius. Núi Matterhorn còn được hàng chục triệu cư dân địa cầu biết đến qua logo trên thỏi sôcôla Toblerone và qua logo biểu thị của Paramount Pictures, một trong sáu hãng phim lớn nhất Kinh đô điện ảnh Hollywood.

Năm 2015 đánh dấu kỷ niệm 150 năm lần đầu tiên bàn chân con người chinh phục đỉnh núi nổi tiếng của Thụy Sĩ, một sự kiện kết thúc trong đau buồn nhưng đã biến Zermatt từ một làng quê thanh bình trong thung lũng dưới ngọn núi trở thành một điểm đến của thể thao quốc tế.

Vào ngày 14/7/1865, Edward Whymper, nhà leo núi người Anh, trở thành người đầu tiên đứng trên đỉnh cao 4.478m cùng với 3 người Anh và 3 người dẫn đường. Tuy nhiên, niềm hứng khởi của họ đã biến thành nỗi kinh hoàng trên đường trở về khi một sợi dây thừng bị đứt và 4 người đã thiệt mạng.

Đi xe cáp treo cao nhất thế giới lên ngắm đỉnh Matterhorn

Ông Whymper và một hướng dẫn viên địa phương bị cáo buộc đã cắt dây để cứu mạng mình, dù sau đó ông được công nhận là vô tội, nhưng cuộc điều tra đã thu hút công luận quốc tế trong nhiều tuần lễ.

Nữ hoàng Victoria đã dọa sẽ cấm thần dân của mình từ Anh sang Thụy Sĩ leo núi. Tuy nhiên, cơn giận dữ của nữ hoàng chỉ khiến Matterhorn trở nên hấp dẫn hơn và những người Anh giàu có bắt đầu đổ xô đến Zermatt để chiêm ngưỡng ngọn núi.

Nay mỗi năm có khoảng 3 triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới đến thăm thị trấn 6.000 cư dân này. Vài ngàn người vẫn leo lên Matterhorn, nhưng số người đến trượt tuyết quanh năm còn nhiều hơn và đa số chỉ mong được ngắm nhìn nó.

Du khách đi bộ qua phố chính, tiến đến trạm xe cáp treo để lên cao chụp ảnh Matterhorn. Là khách đến từ vùng nhiệt đới nóng bức quanh năm, chúng tôi co ro khi độ cao tăng dần, bước ra bục quan sát.

Mà đây cũng chưa phải là leo lên Matterhorn, chỉ ngắm ở xa, trên một trái núi khác, và mới chỉ ở độ cao 3.883m, kém Matterhorn gần 600m. Nhưng dù sao cũng đã là được "trải nghiệm" hệ thống xe cáp treo trên núi cao nhất thế giới!

Có một tuyến đường sắt bánh răng chạy trên Zermatt đến Gornergrat, vùng cao nguyên có thể nhìn toàn cảnh đỉnh Matterhorn và 28 đỉnh núi cao trên 4.260m. Hãy chọn ngay một bàn trong sân ngoài trời nhà hàng Kulmhotel, bạn có thể nhâm nhi vài ly vang hoặc bia Thụy Sĩ trong một bữa ăn trưa với đặc sản vùng núi Alps và ngắm ánh mặt trời cùng những bóng râm dọc theo rặng núi mang tính biểu tượng.

Xe ngựa chờ khách tại nhà ga đường sắt Zermatt

Đi trên tuyến cáp treo cao nhất châu Âu, ngang qua Matterhorn Glacier Paradise (Thiên đường sông băng Matterhorn) bên trong một thung lũng, bạn còn được ngắm 38 đỉnh núi cao làm mốc cho đường biên giới giữa Thụy Sĩ, Ý và Pháp. Những thang máy xuống gần 15m vào trong một lâu đài băng với các tác phẩm điêu khắc huyền ảo và một đường hầm dẫn đến một kẽ nứt trên sông băng.

Zermatt nổi tiếng khắp thế giới nhưng vẫn bị cô lập ở khu vực cuối thung lũng, nơi ô tô không được phép vào. Du khách chỉ đến đây bằng đường sắt với đầu máy điện, dạo quanh bằng cách đi bộ, xe đạp hoặc dùng taxi điện qua những con đường hẹp và quanh co. Tại ga xe lửa cũng có xe ngựa dành cho những ai muốn du ngoạn như các du khách thời xa xưa.

Lối sống xưa được trưng bày tại Bảo tàng Matterhorn Zermatlantis, nơi những ngôi nhà gỗ và khu chuồng trại được tái dựng, cho thấy cách sống của người dân tại đây trước khi Zermatt trở nên nổi tiếng. Các phòng trưng bày kể lại câu chuyện từ những ngày đầu của Matterhorn, sợi dây bị đứt trong cái ngày định mệnh cũng được bảo quản trong lồng kính.

Gần đó, bên trong một nghĩa trang nhà thờ là ngôi mộ của các hướng dẫn viên và nhà leo núi đã thiệt mạng trên đỉnh Matterhorn, hình như đã có khoảng 500 - 600 nạn nhân. Bạn có thể đọc được vài câu thơ khắc trên bia mộ, hoặc chỉ đơn giản với dòng chữ: "Tôi đã chọn leo lên núi".

Hằng ngày, Zermatt cố gắng mang đến cho du khách chút cảm nhận đích thực thời quá khứ bằng các màn biểu diễn thổi tù và dài trên các quảng trường lát đá. Trong những buổi chiều Hè, dê được lùa từng bầy xuống con phố chính như cách đây một thế kỷ, khi người nông dân di chuyển chúng lên đồng cỏ trên núi.

Tuy nhiên, với 111 khách sạn, 1.200 căn hộ, 160 quán bar và nhà hàng, Zermatt vẫn tràn ngập du khách. Khách nào cũng mê mẩn đi bộ trên phố chính với hai bên toàn là biệt thự bằng gỗ với bao lơn tỏa đầy sắc đỏ, sắc hồng, sắc vàng của các loại hoa. Những người thích tham quan cảnh núi, nhưng không muốn theo đoàn cùng hướng dẫn viên có thể đón xe lửa và đi cáp treo lên ngôi làng Bettmeralp yên tĩnh.

Zermatt nở hoa

Đỉnh Matterhorn vẫn nhô ra trên đường chân trời phía Nam, nhưng đẹp nhất là cảnh phía Bắc dọc theo dòng sông băng Aletsch lớn nhất trong dãy núi Alps. Được UNESCO công nhận là di sản thế giới, sông băng này trải dài 22,5km với những đỉnh núi nổi tiếng khác của Thụy Sĩ, gồm Jungfrau, Eiger và Mưnch, tạo nên phần nền cho một bức tranh toàn cảnh thật hùng vĩ, thách thức những tay lữ hành thích phiêu lưu, mạo hiểm. Các lối đi bộ đường dài dọc theo sông băng là những nơi đẹp nhất trong dãy núi Alps.

Chỉ với 400 cư dân tại Bettmeralp và 2.000 người trong cả khu vực, Aletsch Arena là một trong những nơi được gìn giữ tốt nhất Thụy Sĩ. Đi bộ dọc theo cao nguyên liên kết ba ngôi làng, bạn có thể nghe tiếng chuông leng keng của những con bò từ đồng cỏ trên dãy núi cao, nơi nông dân vẫn chăn thả gia súc vào mùa Hè.

Một sân golf chín lỗ cao nhất ở Thụy Sĩ đã được thiết kế trên một đồng cỏ. Bảo tàng nhỏ trên núi lưu giữ một ngôi nhà nhỏ bằng đá và gỗ, nơi trình diễn cách làm pho mát, đánh bơ và quay len.

Một lần thăm Matterhorn, biệt danh "Núi của những núi", bạn sẽ không thể nào quên! Đây là địa chỉ lý tưởng cho kỳ nghỉ Hè năm nay, Zermatt không chỉ mừng 150 năm ngày con người lần đầu chinh phục đỉnh Matterhorn mà tổng Valais còn mừng 200 năm gia nhập liên bang Thụy Sĩ.

>3 món ngon nổi tiếng của Thụy Sĩ
>
Gợi ý cho chuyến bay nhanh đến Thụy Sĩ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chinh phục Matterhorn 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO