Palau – điểm đầu tư tiềm năng cho doanh nghiệp VN

04/02/2010 00:35

Hai năm trước, chủ tịch Hạ viện lúc đó là ông Sabino Anastacio sang Việt Nam bàn về thiết lập quan hệ ngoại giao.

Palau – điểm đầu tư tiềm năng cho doanh nghiệp VN

Hai năm trước, chủ tịch Hạ viện lúc đó là ông Sabino Anastacio sang Việt Nam bàn về thiết lập quan hệ ngoại giao. Lần này, ông trở lại Việt Nam để bàn về hợp tác kinh tế. Ông Sabino cho biết về triển vọng đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam sang đảo quốc này.

Ông Sabino Anastacio Ảnh: Huỳnh Phan

Xin ông cho biết, lý do vì sao Palau lại muốn đặt quan hệ ngoại giao và sau này là đầu tư – thương mại với Việt Nam?

Chúng tôi có quan hệ ngoại giao với nhiều nước châu Âu, còn châu Á thì có Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Đài Loan. Chúng tôi chưa có quan hệ với Trung Quốc vì Đài Loan, một nhà đầu tư lớn ở Palau sau Mỹ, không muốn vậy.

Hiện nay, chúng tôi đang phải cố gắng tự phát triển nền kinh tế nên phải mở rộng quan hệ. Một người bạn Nhật Bản đang kinh doanh một khách sạn 5 sao ở Palau khuyên tôi nên chọn Việt Nam, vì, qua việc xúc tiến đầu tư ở Việt Nam, ông hiểu Việt Nam không có tham vọng chính trị lớn như Trung Quốc, và doanh nhân Việt Nam khá năng động. Vì vậy, qua một Việt kiều Nhật, tôi đã tìm cách liên hệ với bộ Ngoại giao Việt Nam và, lần trước, với tư cách Chủ tịch Hạ viện Palau, tôi đã sang đây để thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chuyến này ông sang Việt Nam với mục đích gì?

Lần này, với tư cách là chủ tịch tập đoàn Viễn thông SkyTech, tôi gặp đối tác Việt Nam để xây dựng hạ tầng viễn thông, loại dịch vụ không thể thiếu nếu muốn thúc đẩy du lịch. Palau đã có hệ thống truyền hình, mạng internet và mạng điện thoại di động do người Philippines đầu tư nhưng do đầu tư quá lâu, nên chất lượng không tốt, giá lại đắt. Chúng tôi muốn Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực này.

Tôi không tiết lộ tên đối tác chúng tôi đang đàm phán, bởi hợp đồng vẫn chưa ký được. Tôi tin rằng mọi việc sẽ hoàn tất trong năm 2010.

Ông nghĩ thế nào về cơ hội đầu tư – kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực khác ở Palau?

Quần đảo Palau

Tôi nghĩ là rất lớn và đa dạng. Tất nhiên, trừ những thứ gây ô nhiễm môi trường, bởi quan điểm của chúng tôi là cố gìn giữ một môi trường sạch. Thứ nhất là du lịch. Du khách đến Palau phần nhiều là từ châu Âu, đến qua ngả Philippines. Hoàn toàn có thể kết hợp tour du lịch đến Việt Nam trước rồi qua Palau, để tăng thêm sự hấp dẫn cho du khách đến từ xa như họ. Thời gian bay từ Việt Nam qua Palau khoảng chừng 3,5 tiếng. Có điều, các nhà tổ chức tour của Việt Nam phải thuê máy bay theo chuyến do hiện nay chỉ có một hãng hàng không độc quyền chở du khách từ Philippines đến Palau là Continental của Mỹ.

Ngoài ra, việc phát triển du lịch còn bao gồm cả xây dựng hệ thống khách sạn, nhà hàng và siêu thị. Người Nhật vào dịp hè thường đi nghỉ nhiều nhất ở Hawaii và Guam. Sắp tới, điểm đến có thể là Palau.

Cơ hội thứ hai là đánh bắt cá xa bờ. Chúng tôi biết ngư nghiệp của Việt Nam phát triển rất mạnh, và Palau có một ngư trường cực kỳ lớn. Hiện nay, một số tàu của Philippines, Trung Quốc và Đài Loan đến vùng biển của Palau để đánh cá. Sau khi được cấp phép, chủ tàu phải nộp khoảng 10% cá đánh được, như một loại phí khai thác tài nguyên. Chính phủ Palau không khuyến khích xây dựng nhà máy chế biến cá, vì không muốn môi trường bị ô nhiễm.

Palau là một quần đảo ở Thái Bình Dương, hòn đảo chính có diện tích gần bằng Singapore, với dân số khoảng 20.000 người. Trước chiến tranh thế giới thứ hai, Palau thuộc quyền cai trị của Nhật, và sang tay Mỹ khi Nhật thua trận. Năm 1995, Mỹ đã trao quyền độc lập cho Palau.

Cơ hội thứ ba là nuôi trồng thuỷ sản ở ven biển. Người Đài Loan sang đây nuôi ngọc trai khá nhiều. Có điều, việc nuôi trồng phải đảm bảo không ảnh hưởng tới môi trường.

Cơ hội thứ tư là nông nghiệp. Hiện giờ, người dân chúng tôi chỉ mới trồng ít đu đủ, hay rau, nhưng có một nền nông nghiệp được tổ chức tốt. Tôi nghĩ các chuyên gia và cả nông dân Việt Nam có thể sang đó làm nông nghiệp. Khí hậu ở Palau rất giống với khu vực TP.HCM, nên có thể trồng những loại nông sản tương tự. Do diện tích đất trồng trọt của Palau không nhiều, nên có một hướng đầu tư khá tốt là kết hợp trồng cây ăn quả ở Palau với việc nhập nước quả sơ chế từ Việt Nam rồi đóng hộp trong các nhà máy sẽ đặt tại Palau.

Ngoài việc phục vụ cho du khách, những sản phẩm này hoàn toàn có thể xuất sang Nhật, hay Mỹ, một cách dễ dàng, vì Palau chưa hề bị điều tiếng gì về chuyện an toàn vệ sinh thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Palau – điểm đầu tư tiềm năng cho doanh nghiệp VN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO