Internet của vạn vật: Kết nối để đổi thay

20/01/2016 06:37

Cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi hoàn toàn và theo chiều hướng tốt hơn, tiện lợi hơn, nếu ta có thể kiểm soát internet một cách tích cực.

Internet của vạn vật: Kết nối để đổi thay

Với doanh thu gần 1,1 tỷ USD, gấp 5 lần kinh phí sản xuất, siêu phẩm Transformers 4: Kỷ nguyên hủy diệt đã đứng đầu trong danh sách 10 phim có doanh thu cao nhất toàn cầu năm 2014. Sức hút khó cưỡng từ loạt phim khoa học viễn tưởng của đạo diễn Michael Bay nằm ở ý tưởng những robot có khả năng biến hình từ xe hơi sang người máy khổng lồ.

Ý tưởng về một thế giới mà mọi thứ trong cuộc sống loài người kết nối internet để tương tác lẫn nhau được dựa trên khái nghiệm Internet of Things (IoT), xuất hiện lần đầu năm 1999 và sau đó được nhiều công ty công nghệ lớn trên thế giới nhắc lại trong thập kỷ gần đây.

Cha đẻ của IoT - ông Kevin Ashton (nhà sáng lập Trung tâm Auto-ID tại Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ) từng giải thích, Internet of Things được hiểu đơn giản là viễn cảnh mà tất cả đồ vật trên thế giới, từ chiếc máy bay khổng lồ cho đến những vật dụng bình thường nhỏ bé trong cuộc sống, đều được kết nối, truyền tải, tương tác và trao đổi dữ liệu với nhau qua mạng internet. Khi đó, mỗi đồ vật sẽ được gán một mã nhận dạng, giống như địa chỉ IP trên hệ thống. Nhờ vậy, người dùng có thể tương tác, điều khiển và kiểm soát mọi thứ trong cuộc sống thông qua những thiết bị thông minh, như điện thoại thông minh, máy tính bảng...

Mới đây, Hội nghị quốc tế "Ứng dụng của Internet of Things cho đô thị thông minh và chất lượng cuộc sống" đã đưa khái niệm IoT đến gần hơn với người dùng và đồng thời đề xuất nhiều giải pháp, khuyến nghị gửi đến cơ quan quản lý nhà nước, nhằm thúc đẩy hơn nữa việc triển khai và ứng dụng tại Việt Nam. Phạm vi ứng dụng công nghệ IoT thực sự rộng lớn và đa dạng, từ quản lý giao thông, quản lý đô thị, quản lý môi trường, ứng phó khẩn cấp đến mua sắm thông minh.

Theo Công ty Nghiên cứu Thị trường IDC, thị trường IoT toàn cầu đạt gần 700 tỷ USD năm 2015 và dự kiến tăng trưởng kép (giá trị và số lượng) hàng năm (CARG) 17%. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương là thị trường lớn nhất của IoT, chiếm tỷ trọng 40%, còn Nam Mỹ và Tây Âu lần lượt đứng vị trí thứ 2 và thứ 3, với tổng thị trường trị giá 250 tiỷ USD. Các thị trường này luôn đạt mức tăng trưởng kép hàng năm cao, trong đó ấn tượng nhất là thị trường Mỹ Latinh đạt 26,5%.

>>Internet vạn vật bùng nổ

Triển vọng trong vòng 3 năm tới, thị trường IoT sẽ đạt quy mô 1.300 tỷ USD trên toàn cầu. Hàng loạt các buổi hội thảo về xu hướng công nghệ IoT được tổ chức bởi các thương hiệu lớn ngành công nghệ như Cisco, Intel và sự vào cuộc của các tập đoàn trong nước, như MobiFone, DTT, Sao Bắc Đẩu. Sức hấp dẫn của công nghệ IoT nằm ở tính khả thi và khả năng thương mại hóa cao.

Điển hình, đối với cá nhân, nền tảng IoTs có thể giúp quản lý các thiết bị cá nhân dễ dàng hơn. Ngôi nhà có thể được điều khiển, lập trình tự động khi trang bị các thiết bị thông minh, như tivi, hệ thống chiếu sáng, điều khiển cửa, tủ lạnh...

Với thiết bị đeo tay cho phép theo dõi sức khỏe, bạn sẽ nhận được cảnh báo mỗi khi mở tủ lạnh lấy thêm nước ngọt hoặc bia rượu. Một chiếc bếp thông minh trên nền tảng IoT có thể báo cáo lượng nhiên liệu tiêu thụ, mức độ hư hỏng và đặt hàng linh kiện thay thế. Tủ lạnh thông minh có thể cập nhật số lượng, tình trạng thực phẩm và tự đặt hàng những nguyên liệu vừa hết. IoT sẽ giúp chúng ta thu thập dữ liệu và xử lý được nhiều công việc.

Với viễn cảnh hàng tỷ thiết bị, đồ vật trên thế giới được kết nối internet, hình thành nên một hệ thống liên kết, IoT hứa hẹn sẽ thay đổi mạnh mẽ cách chúng ta sống và làm việc.

Tại châu Âu, trong lĩnh vực giao thông công cộng, nhiều thành phố đã áp dụng công nghệ của Streetline để tìm vị trí đỗ xe. Hay tại Boston, các tài xế nhờ vào cảm biến gắn trên smartphone để xác định địa hình mặt đường và chọn vận tốc phù hợp. Hầu như các sản phẩm gắn mác “thông minh” đều có thể trở thành một phần trong IoT. Như vậy có thể thấy IoTs đã và đang xâm nhập mạnh vào cuộc sống con người.

>>Thị trường nhà thông minh: Đích ngắm 20 tỷ USD

Mặc dù đang ở giai đoạn chớm nở nhưng nền công nghiệp IoT đã khá sôi động với sự gia nhập của Google, Samsung, Apple, Intel, IBM, Microsoft… Theo Cisco, năm 1984, thế giới mới chỉ có 1.000 thiết bị được kết nối internet thì đến năm 2010, đã đạt hơn 10 tỷ thiết bị và dự đoán đến năm 2020, sẽ có đến 50 tỷ thiết bị.

Xét về mặt cơ cấu ngành nghề, sản xuất và giao thông vận tải là 2 lĩnh vực ứng dụng IoT lớn nhất, với quy mô thị trường năm 2015 lần lượt là 165,6 tỷ và 78,7 tỷ USD. Bởi vì, trong 2 lĩnh vực này, doanh nghiệp rất cần kết nối với chuỗi cung ứng, sản phẩm, khách hàng và cả những công nhân đang làm việc trong các nhà máy. Tuy nhiên, các ngành khác như bảo hiểm (31,8% CAGR), chăm sóc sức khỏe và tiêu dùng dự đoán sẽ có mức tăng trưởng kép hàng năm cao nhất.

Tại Việt Nam, IoT cũng đã hiện diện với nhiều cấp độ khác nhau và các tập đoàn nước ngoài, như Samsung, Dell, IBM, Microsoft, Google, Intel, đã giới thiệu hàng loạt dự án sản phẩm, giải pháp. Ở cấp độ khác, nhiều công ty đã đưa ra giải pháp ứng dụng dựa trên nền tảng IoT, như FPT hay BKAV với hệ thống nhà thông minh SmartHome.

IoT đang phát triển nhanh chóng, vượt dự đoán của nhiều chuyên gia và thâm nhập vào mọi mặt đời sống sản xuất của con người. Ví dụ, một số công ty cung cấp giải pháp nền tảng IoT hỗ trợ doanh nghiệp nuôi tôm đo nồng độ oxy và độ trong của nước.

Hãy tưởng tượng một tương lai mọi thứ đều kết nối với internet như Hollywood đã thể hiện trong bộ phim Eagle Eye năm 2008. Trong đó, nhân vật chính Jerry Shaw bị lôi vào một nhiệm vụ được thực thi bởi siêu máy tính tên Eagle Eye. Camera, tín hiệu đèn giao thông ở mọi nơi, thông tin cá nhân của mọi người, hệ thống điện, nước, ga, tivi, điện thoại… được kết nối với internet. Eagle Eye kiểm soát tất cả mọi thứ thông qua mạng internet, và từ đó kiểm soát mọi người. Jerry Shaw, cuối cùng, phải rất nỗ lực mới tiêu hủy được siêu máy tính này và trả lại tự do cho mọi người.

Bộ phim đã bổ sung một góc nhìn khác về tương lai IoT. Có thể thấy rõ rằng cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi hoàn toàn và theo chiều hướng tốt hơn, tiện lợi hơn, nếu ta có thể kiểm soát internet tốt và tích cực.

>>Cơn sốt trí tuệ nhân tạo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Internet của vạn vật: Kết nối để đổi thay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO