Giảm nhanh sở hữu chéo: Khó khả thi

HẢI VÂN thực hiện| 10/09/2013 09:03

Thị trường tài chính Việt Nam mới phát triển, nhưng theo chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Tuấn Minh, quan hệ sở hữu chéo trong lĩnh vực ngân hàng đã hết sức phức tạp.

Giảm nhanh sở hữu chéo: Khó khả thi

Thị trường tài chính Việt Nam mới phát triển, nhưng theo chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Tuấn Minh, quan hệ sở hữu chéo trong lĩnh vực ngân hàng đã hết sức phức tạp.

Đọc E-paper

* Doanh nghiệp nhà nước thoái vốn được cho là cơ hội để giảm sở hữu chéo. Theo ông, điều này sẽ dẫn các ngân hàng đứng trước những nguy cơ nào?

- Đó là rủi ro hệ thống. Thứ nhất, khi các ngân hàng có quan hệ sở hữu chằng chịt, thì việc một định chế tài chính sụp đổ vì một lý do nào đó, có thể dẫn đến sự sụp đổ của các định chế tài chính khác.

Thứ hai, khi ngân hàng và doanh nghiệp có quan hệ sở hữu chéo lớn, mà ngân hàng lại cung cấp vốn cho doanh nghiệp một cách thiếu cẩn trọng, sẽ dẫn đến đầu cơ thua lỗ.

Thứ ba, khi đầu cơ thua lỗ, các doanh nghiệp bị phá sản sẽ kéo theo sự phá sản của các định chế tài chính và đóng băng tín dụng. Lúc này, các định chế tài chính do lo ngại rủi ro sẽ không cấp vốn cho nền kinh tế nữa. Một khi nền kinh tế không được cấp vốn, sẽ dẫn đến tình trạng vốn bị ứ đọng, tăng trưởng kinh tế suy giảm.

* Nhưng nên nhìn sở hữu chéo như thế nào trong lần cơ cấu lại hệ thống ngân hàng này?

- Trong một nền kinh tế có xuất phát điểm từ các mối quan hệ thị trường yếu, việc thông qua các quan hệ sở hữu, quan hệ gia đình để có độ tin tưởng trong làm ăn là bình thường. Tôi nghĩ, nỗ lực của Chính phủ trong việc giảm sở hữu chéo trong tín dụng ngân hàng là rất cần thiết.

Nhưng phải có một khoảng thời gian nhất định mới có thể loại bỏ được hiện trạng này, bởi nó phụ thuộc vào sự phát triển của thị trường, vào quan hệ kinh doanh dựa trên quan hệ gia đình.

Để giảm sở hữu chéo một cách bền vững, cần có sự đầu tư mạnh trong việc phát triển thị trường tài chính, thị trường vốn một cách công khai, minh bạch, thay vì chuyển quan hệ sở hữu chéo từ một nhóm gia đình này đến một nhóm gia đình khác, hoặc từ dạng sở hữu chéo này sang dạng sở hữu chéo khác.

Trong đó, hệ thống giám sát của các định chế tài chính phải được kết nối chặt chẽ, giám sát thị trường tài chính và thị trường chứng khoán không tách rời.

Chỉ khi đó, các cơ quan nhà nước mới có thể giám sát được các mối quan hệ về sở hữu chéo, mới có được những thông tin chính xác và phòng ngừa xảy ra các rủi ro mang tính hệ thống. Nhưng tìm cách chặn, ép buộc để giảm sở hữu chéo một cách quá nhanh, tôi nghĩ khó khả thi.

* Theo ông, bằng cách nào giảm thiểu được sở hữu chéo?

- Vấn đề sở hữu chéo không thể giải quyết trong ngày một ngày hai, bởi nó phụ thuộc vào trình độ phát triển của thị trường, đặc biệt là truyền thống văn hóa, quan hệ kinh doanh mang tính gia đình, đây là truyền thống không chỉ của Việt Nam mà còn của khu vực châu Á.

Vì vậy, khó có thể ngăn cản việc dùng quan hệ sở hữu để kinh doanh dễ dàng hơn. Cho nên, một mặt chấp nhận tồn tại của sở hữu chéo, nhưng cần có cơ quan giám sát thống nhất để nhận định được các mối quan hệ, để phòng ngừa rủi ro.

Mặt khác, tìm cách phát triển thị trường tài chính, thị trường các nhà quản lý, nhằm thay đổi quản trị của các công ty thay cho các quan hệ quản trị gia đình. Hai biện pháp này phải tiến hành song song để giải quyết sở hữu chéo trong dài hạn chứ không phải cố cưỡng ép, phải cắt ngay trong ngắn hạn.

* Cảm ơn ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giảm nhanh sở hữu chéo: Khó khả thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO