Dè dặt đón Tết

HỒNG NGA| 20/12/2012 09:09

Dù những sản phẩm phục vụ Tết đã được tung ra thị trường nhưng trước sức mua quá chậm cộng với áp lực hàng tồn kho khiến doanh nghiệp (DN) không dám mạnh tay sản xuất.

Dè dặt đón Tết

Dù những sản phẩm phục vụ Tết đã được tung ra thị trường nhưng trước sức mua quá chậm cộng với áp lực hàng tồn kho khiến doanh nghiệp (DN) không dám mạnh tay sản xuất.

Đọc E-paper

Khuyến mãi để kích cầu mua sắm

Sản xuất dè dặt

Các nhà sản xuất cho biết "chưa năm nào thị trường Tết khởi động chậm như năm nay". Mặc dù sản phẩm phục vụ Tết đã được đưa ra thị trường nhưng một số DN vẫn chưa nhận được đơn đặt hàng từ khách.

Ông Nguyễn Tuấn Phương, Giám đốc Nhà máy chế biến thực phẩm Đồng Nai, cho biết, đến đầu tháng 12 mà đơn vị vẫn chưa nhận được đơn đặt hàng nào đối với thực phẩm chế biến. Đã vậy, thời gian gần đây, giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, buộc DN phải tính toán lại chương trình bán hàng.

Công ty Việt Hương cũng vừa mới bắt đầu cho kế hoạch hàng Tết trong khi cùng thời điểm này năm ngoái đã phải dốc toàn lực cho sản xuất, đáp ứng nhu cầu khách hàng. "Trước tình hình này, cửa hàng, siêu thị đặt mua bao nhiêu thì mình sản xuất bấy nhiêu thôi", vị đại diện Công ty Việt Hương cho biết.

Cũng như thế, dù đã chính thức bước vào "mùa hàng Tết" đối với ngành may mặc nhưng Công ty Thời trang Việt Thy mới bắt đầu tung ra thị trường những bộ sưu tập mới. Trước sức mua quá yếu cộng với hàng tồn kho còn nhiều nên Việt Thy giảm lượng hàng Tết đến hơn 20% so với năm trước.

"Sức mua rất yếu, nếu tăng lượng dự trữ hàng là chấp nhận năm ăn năm thua", bà Đặng Quỳnh Loan, Giám đốc Công ty, khẳng định. Trong khi đó, dù đã lên kế hoạch sản xuất tăng 15% so với năm trước và cũng đã đưa sản phẩm phục vụ Tết ra thị trường, nhưng Công ty Bibica cũng không dám đẩy mạnh sản xuất.

Ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Bibica, cho biết, dự báo người tiêu dùng sẽ thắt chặt chi tiêu nên Công ty không sản xuất nhiều mà sẽ cung ứng hàng theo từng đợt, tùy tình hình mà điều chỉnh kế hoạch để hạn chế tồn kho.

Tương tự, Công ty Saigon Food dự kiến chỉ sản xuất 500 tấn sản phẩm phục vụ Tết các loại, và "phòng hờ" thêm 200 tấn nguyên liệu, bán thành phẩm cho trường hợp đột biến những ngày cận Tết.

Tuy nhiên, "Để tránh tình trạng tồn kho, chúng tôi sẽ sản xuất theo hình thức cuốn chiếu chứ không ồ ạt như những năm trước", bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty Saigon Food, tiết lộ.

Phân tích tình hình thực tế tại các DN, ông Robert Vũ, Giám đốc Kinh doanh ngành điện tử Samsung Việt Nam, cho rằng: "Thời điểm bùng nổ dịp mua sắm cuối năm chưa thể xác định được chính xác do tình hình kinh tế chung còn phức tạp. Trong khi, lượng hàng tồn kho vẫn còn khá nhiều nên các nhà sản xuất và nhà bán lẻ đều đang dè chừng trong kế hoạch sản xuất, tiêu thụ”.

180.000 tỷ đồng

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, năm nay, tiêu thụ hàng hóa Tết, nhất là hàng hóa thiết yếu, sẽ tăng 20% so với các tháng bình thường. So với Tết Nhâm Thìn, tiêu thụ hàng hóa có thể tăng 10 - 15%. Dự báo tổng lượng hàng hóa cung ứng cho thị trường dịp Tết năm nay khoảng 180.000 tỷ đồng.

Tận dụng mọi cơ hội

Trước thực tế thị trường, các DN đang tìm mọi cách để có thể "vượt khó”, từ đa dạng hóa sản phẩm theo hướng bình dân hơn cho đến tận dụng mọi cơ hội để bán hàng.

Trong lĩnh vực bánh kẹo, Công ty Kinh Đô đã tung ra các dòng sản phẩm có giá bình dân hơn với quy cách đóng gói linh hoạt từ 300g, 400g, 500g đến 700g trong các loại hộp thiếc tròn, hộp thiếc vuông, hộp giấy...

Những dòng bánh cao cấp được xem là "đối trọng" của bánh ngoại còn "bánh bình dân" được xem là cách để Kinh Đô khai thác triệt để ngóc ngách thị trường. Bibica bên cạnh dòng bánh cao cấp cũng tăng cường các loại bánh bình dân và đưa hàng xuống thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Trong khi đó, Tết năm nay, Công ty Saigon Food lại tung ra thị trường sản phẩm cháo dinh dưỡng "SG Soup" dành cho người già và trẻ nhỏ mà không phải là những sản phẩm Tết truyền thống.

Theo lý giải của DN này thì tuy không phải là một sản phẩm đặc trưng cho mùa Tết nhưng việc tung sản phẩm vào dịp "năm hết, Tết đến" là thời điểm vô cùng thích hợp.

"Khi mà ai cũng tất bật lo toan chuẩn bị Tết nên không có thời gian chăm sóc sức khỏe cho bản thân và người thân trong gia đình. Bữa ăn cho trẻ nhỏ và người cao tuổi cũng có lúc bị lơ là.

Vì thế, cháo dinh dưỡng SG Soup là giải pháp giúp ăn nhanh mà bổ dưỡng, đặc biệt đối với những gia đình có trẻ em và người lớn tuổi", bà Lâm phân tích.

Không chỉ đa dạng sản phẩm để khai thác mọi đối tượng khách hàng, các DN còn tận dụng mọi cơ hội để quảng bá thương hiệu và bán hàng. Đó là lý do có đến 30 DN tên tuổi tham gia chương trình "Ngày hội tung hàng Tết" do Trung tâm Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức vào đầu tháng 12.

Và chỉ trong vòng 5 giờ kết nối, đã có 6.791 lượt tiếp xúc, trao đổi, ghi nhận thông tin giữa các DN và nhà phân phối, tiểu thương. Và quan trọng hơn, các DN tham gia chương trình đã thu về 419 đơn hàng, tổng trị giá gần một tỷ đồng. Một cơ hội bán hàng được xem là thành công hiếm hoi trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay.

Một hình thức được chú trọng trong thời điểm này là liên kết. Để kích cầu người tiêu dùng và kéo sức mua quay trở lại, các nhà kinh doanh bán lẻ đã liên kết với các nhà sản xuất giảm giá bán, tăng cường khuyến mại hoặc tổ chức các hình thức bán hàng linh hoạt để "hút" người tiêu dùng.

Trong thời điểm này, tất cả các siêu thị từ siêu thị tổng hợp đến siêu thị chuyên doanh đều giảm giá hàng ngàn mặt hàng. Trong đó, nhiều mặt hàng thực phẩm thiết yếu, hàng gia dụng, hàng may mặc, điện tử, điện lạnh... giảm giá đến 50%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dè dặt đón Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO