Chưa yên đâu, đừng vội...

Quảng Yên| 13/11/2021 07:00

Hình như con virus SARS-CoV-2 nó làm cho thần kinh căng thẳng, dễ nổi điên. Nên nhiều người giận dữ cả... cái tít báo. Dám nói người Hà Nội xì xụp ăn phở làm Sài Gòn thèm. Người Thăng Long thanh lịch, ai ăn uống như đồ chết đói mà kêu xì xụp?

Chưa yên đâu, đừng vội...

Rồi đến lượt Sài Gòn chờ được ăn hàng quán tại chỗ thì nhà báo lại bảo nhiều người dậy rõ sớm để đến quán quen ăn phở, cũng húp nước sồn sột ngon lành. Trên báo còn chạy tít “Lo người đổ về vùng xanh quận 7 và Thủ Đức uống bia”.

Bây giờ thì mở cửa rồi, sống bình thường rồi, được ra đường rồi. Trên FB có người “la lên”: “Chính quyền đã cho nhậu trở lại, đám mê nhậu đâu rồi?”. Khác với hôm qua, nhiều quán sang bên Thảo Điền phải đặt bàn trước, vì có nơi không còn chỗ. Có người tò mò xem hình trên báo, rồi bảo: “Quán sang trọng ven sông, sân vườn thoáng mát thế kia chỉ vài người một bàn thì mới dám, chứ quán xá chật ních dân nhậu dzô dzô là chưa có tui à nha!”.

Người rủ nhau ăn hàng phở quen, người đến tiệm cà phê với bạn “đã 5K”, “đã vaccine” và các quán đều tìm mọi cách giữ giãn cách. Có những quán bảo chưa mong có lãi nhưng mừng vì được mở lại sau những tháng đóng cửa kiệt quệ.

Trang web của chung cư mấy ông Tây hỏi: “Có tin tức gì cho biết khi nào khu vực tiệc nướng BBQ được... nướng?”. Ban quản lý chung cư thưa: “Hy vọng cuối tuần này sẽ có thông báo”.

Quán ăn ngoài phố có gel rửa tay để bàn. Thực đơn với những nguyên liệu cầu kỳ khó có nguồn cung nhưng thực khách đều vui vì được sống “bình thường mới”.

Gặp nhau hôm nay, người ta nói với nhau chuyện gì? Tất nhiên là chuyện cơn kinh hoàng qua, ai nhiễm bệnh ai không, giờ làm gì sống và cứu nền kinh tế bằng cách nào.

Sẽ quên nhanh chuyện “vất vả” hôm qua. Chính phủ cho phép “bình thường mới” rồi nhưng mỗi tỉnh một lệnh riêng. TP.HCM muốn mở lại giao thông đường sông, nhưng các tỉnh chưa trả lời có cho hay không. Rồi qua phà có còn phải test nữa không...

Rõ ràng là phải “có phép” mới được bình thường. Chính phủ là chỉ huy tối cao chống dịch, nhưng có lúc chưa đủ kinh nghiệm, “dò đá qua sông”, nên chính sách sai rồi sửa. Nếu dịch bùng phát như đợt 4 vừa qua thì ngay từ đầu sẽ không việc gì phải gom hết F0 không triệu chứng, F1, F2 vào khu cách ly vừa dễ lây bệnh vừa tốn kém biết bao nhiêu tiền của. Sẽ chỉ khoanh vùng nhỏ nơi có dịch chứ không đóng cửa cả thành phố. Không bao giờ có việc một F0 thì đóng cửa cả một bệnh viện hay một nhà máy lớn. Và sẽ bình tĩnh tổ chức “pháo đài” y tế cơ sở sớm hơn để chữa F0 nhẹ tại nhà. Bao nhiêu là bài học trong đợt chống đại dịch vừa qua.

Khi Chính phủ cho phép “bình thường mới”, ở một nhà nọ, vợ biết ông chồng hay đi nhậu, đã cảnh báo: “Chưa yên đâu”. Chính mình “cho phép” mình chứ không phải cái gì cũng đổ cho Chính phủ. Nhìn xem, chính phủ một số nước đang “chết dở” với lệnh của chính mình. Tổng thống Brazil bị dân biểu tình, bị điều tra tội “giết người” vì... mặc kệ đại dịch làm mất mạng bao nhiêu người. Chính phủ Anh vẫn loay hoay có sang “kế hoạch B” hay không (khẩu trang, thẻ tiêm chủng) khi ca nhiễm tăng mạnh. Nước Nga đó, Tổng thống Putin hạ lệnh tất cả nghỉ việc, làm ở nhà cho tới ngày 7/11/2021 vì mỗi ngày chết cả nghìn người do nCoV. Singapore mở cửa thận trọng mà số nhiễm hằng ngày lên tới hơn 5.000 người, cao nhất từ khi có dịch. Chưa yên đâu. Con virus quái quỷ SARS-CoV-2 ngoài Delta còn biến chủng AY.4.2 gì đó.

Người vợ cẩn thận giữ gìn. Những ngày giãn cách ở nhà xem TV, đọc báo nhiều đã biến bả thành “nhà bình luận thời sự”. Bả cảnh giác cao độ cả với ông chồng. Vì không phải anh giữ cho mình anh, mà cho cả gia đình và cả khu phố. Rộng ra cả cộng đồng.

Vẫn phải cảnh giác vì dịch chưa qua. Cả nước còn đang lo vaccine tiêm cho trẻ con đi học.

Ngoài 5K và vaccine, “công thức chống dịch” của thế giới còn có “thoáng khí “ nữa, nên bà vợ ấy tổng kết: “Đông - tối - lạnh - bí “ nghĩa là nơi đông đúc, nơi tối tăm, xài máy lạnh và bí, không thoáng gió, là nơi lý tưởng của con nCoV, phải tránh xa.

Bà lại nói với ông chồng: “Chính phủ lo đường lối, còn mình mới là người cho phép mình có được yên ổn sống hay không. Trách nhiệm cá nhân. Nhớ nhé! Chưa yên đâu. Đừng vội...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chưa yên đâu, đừng vội...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO