Cảnh báo từ khủng hoảng

ĐĂNG LÃM| 16/07/2009 00:01

Khủng hoảng kinh tế đã tác động xấu đến đời sống, thu nhập, việc làm của cư dân nông thôn khi có đến 68,4% hộ dân bị tổn thương, ở đó, vùng núi và vùng khó khăn, lao động và việc làm suy giảm nhiều hơn.

Cảnh báo từ khủng hoảng

... Những tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đối với khu vực nông thôn nước ta chưa được nhìn nhận một cách thỏa đáng cho đến khi có cuộc khảo sát của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp - nông thôn (IPSARD, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) từ đơn đặt đặt hàng của Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về ảnh hưởng của suy giảm kinh tế đến lao động, việc làm và đời sống người dân nông thôn, vừa mới được công bố.

Bà con cần vốn hỗ trợ lãi suất để mua cây giống, phân bón, thuốc trừ sâu, những loại hàng hóa này ít có hóa đơn, chứng từ nên muốn vay vốn cũng không đơn giản...

Điều nghịch lý ở chỗ, khu vực nông nghiệp - nông thôn VN đã bị tác động nặng nề từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng trong báo cáo của Chính phủ trước Quốc hội Khóa XII trong kỳ họp thứ 5 chưa được đề cập rõ nét, khiến cho nhiều người có cảm tưởng khu vực này vẫn khá ổn.

Ngay cả những biện pháp kích cầu kinh tế cũng không dễ dàng đến với bà con nông dân vì giữa chính sách và thực tế có những rào cản như quy định hỗ trợ 4% lãi suất áp dụng cho các khoản vay mới không đến được những nông dân cần vốn sản xuất, vì hầu hết tài sản của bà con đều thế chấp ở ngân hàng bởi các khoản vay cũ với lãi suất cao. Hay theo quy định, hàng hóa được mua phải là hàng sản xuất trong nước, nhưng thực tế, các loại máy móc mà nông dân vùng trồng lúa thường sử dụng đa phần từ nước ngoài.

Bà con cần vốn hỗ trợ lãi suất để mua cây giống, phân bón, thuốc trừ sâu, những loại hàng hóa này ít có hóa đơn, chứng từ nên muốn vay vốn cũng không đơn giản...

Từ khảo sát này, TS. Đặng Kim Sơn, Viện trưởng IPSARD cho biết, khủng hoảng kinh tế đã tác động xấu đến đời sống, thu nhập, việc làm của cư dân nông thôn khi có đến 68,4% hộ dân bị tổn thương, ở đó, vùng núi và vùng khó khăn, lao động và việc làm suy giảm nhiều hơn. Khác với hai đợt khủng hoảng trước, lần này lao động (từ thành thị bị mất việc) trở về địa phương ít có cơ hội tìm việc làm. Khủng hoảng kinh tế làm cho nhiều gia đình cận nghèo, cận đói rơi xuống nghèo, đói. Điều này giải thích vì sao số hộ nghèo đói ở các tỉnh tăng lên, nhất là những xã miền núi, vùng khó khăn.

Điều dễ thấy là tác động khủng hoảng kinh tế làm cho đa số hộ gia đình vùng nông thôn phải cắt giảm chi tiêu cả về sinh hoạt và đầu tư, dẫn đến giảm chi phí đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, khiến tỷ lệ đất bị bỏ hoang tăng lên, nhất là khu vực nuôi trồng thủy sản. Khủng hoảng kinh tế còn ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn, tỷ lệ cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp phải ngừng sản xuất hoặc giảm quy mô hoạt động khá cao ở những xã nông nghiệp.

Những điều công bố này khiến nhiều người không khỏi giật mình và có người tự đặt câu hỏi, phải chăng chúng ta chưa thật sự bám sát cuộc sống của bà con nông dân nên chưa kịp thời phát hiện những khó khăn phát sinh ấy?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cảnh báo từ khủng hoảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO