Trong nước

Đề xuất mở rộng đối tượng và mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Thanh An 20/03/2024 15:00

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), một trong những nội dung lớn là đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp, cũng như linh hoạt mức đóng.

Theo đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất bổ sung nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp gồm: Người lao động có giao kết hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên; người làm việc không trọn thời gian, có tổng mức tiền lương trong tháng bằng hoặc cao hơn tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất bằng một nửa mức lương tối thiểu tháng vùng cao nhất do Chính phủ công bố.

Ngoài ra, người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn Nhà nước, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp tại công ty và công ty mẹ, người quản lý điều hành hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có hưởng tiền lương cũng là những đối tượng được bổ sung ở lần sửa đổi này.

bao-hiem-that-nghiep-15779293580851086000378-1-.jpg
Có 3 nhóm đối tượng được đề xuất bổ sung tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Cùng với việc mở rộng đối tượng tham gia, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đề xuất linh hoạt mức đóng bảo hiểm thất nghiệp. Luật Việc làm hiện hành quy định mức đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động và người sử dụng lao động cố định là 1% mức tiền lương tháng. Bộ cho rằng điều này chưa đảm bảo tính linh hoạt trong điều chỉnh mức đóng bảo hiểm thất nghiệp, nhất là trong các trường hợp thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế, suy thoái khi Quỹ kết dư lớn.

Từ thực tiễn đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo hướng, người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng. Theo đó, người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp, và do ngân sách trung ương bảo đảm.

Dự kiến, Luật Việc làm (sửa đổi) sẽ được trình Chính phủ vào giữa năm 2024, trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến lần đầu vào Kỳ họp thứ 8, tháng 10/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất mở rộng đối tượng và mức đóng bảo hiểm thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO