Thời sự

Đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp 10 năm

Nhật Hưng 16/07/2024 - 11:48

Góp ý đối với Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng ý với sự cần thiết của việc tiếp tục chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Bộ Tài chính đang tiến hành lấy ý kiến đóng góp cho Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội về việc miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Trong phản hồi về dự thảo này, VCCI bày tỏ sự đồng tình với việc duy trì chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Chính sách này đã được triển khai liên tục trong hơn hai thập kỷ qua và đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho ngành sản xuất nông nghiệp cũng như công cuộc xóa đói giảm nghèo tại Việt Nam.

4 đối tượng được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp năm 2021
Đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp 10 năm

VCCI nhấn mạnh: “Nếu hiện tại khôi phục lại việc thu thuế sử dụng đất nông nghiệp sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức cho các thủ tục xác định số thuế cũng như công tác thu nộp, trong khi số tiền thuế thu được chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng thu ngân sách."

Về thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án về thời gian miễn thuế là 5 năm và 10 năm. VCCI đề nghị lựa chọn phương án miễn thuế 10 năm nhằm đảm bảo sự ổn định chính sách.

Theo VCCI, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang có xu hướng đầu tư vào sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, liên kết chuỗi giá trị trong nước cũng như xuất khẩu, áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Những dự án đầu tư này đòi hỏi số vốn lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài nên rất cần sự ổn định về chính sách để các doanh nghiệp yên tâm lên kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Trong những năm gần đây, chính sách thuế sử dụng đất nông nghiệp tại Việt Nam đã có nhiều thay đổi đáng kể nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và nâng cao đời sống nông dân. Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết và quy định miễn, giảm thuế cho các hộ nông dân nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính, tạo điều kiện cho việc tái đầu tư và mở rộng sản xuất. Đặc biệt, Nghị định số 57/2020/NĐ-CP được ban hành vào tháng 5 năm 2020 quy định về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2030, giúp người dân yên tâm sản xuất. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ về tài chính, tín dụng và đào tạo kỹ thuật cũng được triển khai đồng bộ để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp. Sự kết hợp giữa các chính sách thuế và hỗ trợ khác đã góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp Việt Nam, giúp nông dân cải thiện thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp 10 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO