Bản tin tổng hợp

Đề xuất chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất sang sân bay Long Thành

TH 11/08/2025 - 15:24

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và chính thức đi vào vận hành thương mại từ năm 2026.

Trước thời điểm đưa vào khai thác, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã trình phương án phân chia hoạt động giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, đồng thời lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan.

Theo tư vấn của Liên danh Incheon Airport (IAC) - đơn vị phụ trách công tác quản lý, khai thác sân bay Long Thành, có hai phương án được đưa ra.

Phương án thứ nhất xác định Tân Sơn Nhất chỉ phục vụ các chuyến bay nội địa, với sản lượng dự kiến 29,5 triệu lượt khách mỗi năm, trong khi toàn bộ hoạt động bay quốc tế sẽ chuyển sang Long Thành, ước đạt 19,1 triệu lượt khách quốc tế cùng khoảng 1,5 triệu lượt khách trung chuyển mỗi năm.

Người dân TPHCM có phải sang Đồng Nai để bay quốc tế?
Ảnh minh họa

Cách phân bổ này giúp Long Thành trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực phía Nam, tối ưu hóa hiệu quả vận hành và giảm chi phí.

Đồng thời, việc tập trung toàn bộ chuyến bay quốc tế tại một cảng duy nhất sẽ hạn chế tối đa tình trạng hành khách phải di chuyển giữa hai sân bay, vốn mất ít nhất 4,5 giờ và tiềm ẩn rủi ro nối chuyến cũng như giảm áp lực quá tải dài hạn tại Tân Sơn Nhất. Điểm bất tiện của phương án này là hành khách ở TP.HCM đi các chặng quốc tế ngắn sẽ phải di chuyển xa hơn so với khi khởi hành tại Tân Sơn Nhất.

Phương án thứ hai chia hoạt động theo đặc thù đường bay. Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục khai thác các chuyến bay nội địa và một phần quốc tế cự ly ngắn (dưới 1.000 km), ước đạt khoảng 3,8 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm, trong khi Long Thành đảm nhận toàn bộ chuyến quốc tế đường dài và một phần chuyến nội địa phục vụ trung chuyển, đạt khoảng 15,3 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm.

Phương án này giúp hành khách tại trung tâm TP.HCM thuận tiện hơn khi bay đến các điểm gần trong khu vực như Thái Lan, Lào hay Campuchia, đồng thời tận dụng được hạ tầng hiện hữu của Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, việc duy trì song song hoạt động quốc tế tại hai sân bay sẽ làm tăng chi phí vận hành, kéo dài thời gian di chuyển của khách nối chuyến, phân tán mạng bay quốc tế và giảm năng lực cạnh tranh của Long Thành trong vai trò cảng trung chuyển khu vực.

Về quan điểm của các bên, Cục Hàng không Việt Nam ủng hộ cao phương án chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế thường lệ sang Long Thành nhằm đảm bảo thuận lợi cho công tác quản lý và tối ưu hóa nguồn lực. Nhiều hãng hàng không quốc tế cũng đồng thuận với phương án này. Bamboo Airways cho biết sẵn sàng khai thác quốc tế tại Long Thành và tập trung khai thác nội địa tại Tân Sơn Nhất, song đề xuất cần có lộ trình chuyển đổi hợp lý.

Trong khi đó, Vietnam Airlines đưa ra phương án kết hợp: Tân Sơn Nhất phục vụ nội địa và quốc tế trong khu vực Đông Nam Á; Long Thành khai thác toàn bộ các chuyến bay quốc tế ngoài khu vực và các đường bay khác tùy theo lựa chọn của hãng; riêng các hãng hàng không nước ngoài sẽ tập trung khai thác tại Long Thành.

Theo ACV, dựa trên kinh nghiệm quốc tế và dự báo tăng trưởng, việc phân tán chuyến bay quốc tế ở nhiều cảng sẽ làm giảm năng lực trung chuyển cũng như sức cạnh tranh với các sân bay lớn trong khu vực.

Do đó, hợp nhất toàn bộ chuyến bay quốc tế tại Long Thành được xem là giải pháp chiến lược để hình thành một trung tâm hàng không tầm khu vực, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất sang sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO