Diễn đàn

Đẩy mạnh xuất khẩu, thâm nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Hồng Nga 06/06/2024 11:22

Là đầu tàu kinh tế cả nước, TP.HCM đang đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế với nhiều giải pháp đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Dẫn đầu cả nước về xuất khẩu

Thông tin tại Diễn đàn đàn xuất khẩu 2024 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế” ngày 6/6/2024, bà Phan Thị Thắng - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 354,7 tỷ USD, nhập khẩu đạt 326,4 tỷ USD. Trong năm 2023 có 35 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD. 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu ước đạt 156,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

toan-canh.jpg

Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực. Các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và UKVFTA cùng hàng loạt FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, thực thi trước đó đã tạo ra mạng lưới thị trường rộng lớn, trở thành động lực cho các DN, ngành hàng của Việt Nam mạnh dạn bước ra thế giới.

Trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường ký FTA đạt 230,5 tỷ USD, chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Cũng tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, với vai trò là đầu tàu kinh tế, TP.HCM luôn tích cực, chủ động tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Thành phố cũng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, nhà đầu tư, giúp DN sớm phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Thành phố đã tích cực ban hành nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ DN, chuyển đổi mô hình sản xuất, tang cường ứng dụng công nghệ hiện đại gắn với định hướng sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên trường quốc tế.

Những nỗ lực của cộng đồng DN cùng với chính sách hỗ trợ xuất khẩu của Thành phố mà TP.HCM là địa phương dẫn đầu về kim ngạch xuất nhập khẩu trong nhiều năm qua.

Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thành phố đạt 97,8 tỷ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 42,5 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 55,3 tỷ USD.

Năm 2024, hoạt động xuất nhập khẩu của Thành phố tiếp tục phục hồi và tăng trưởng sau khi thích ứng với những biến động lớn của thị trường thế giới. Trong 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Thành phố ước đạt 33,1 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 15 tỷ USD, tăng 18,1%, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 18,1 tỷ USD, tăng 6,5%. Kim ngạch xuất khẩu theo mặt hàng và thị trường đều tăng so với cùng kỳ, là điểm sáng và mang đến kỳ vọng về sự tăng trưởng cho các quý tiếp theo.

ba-thang.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan thị Thắng cho biết Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành trung tâm sản xuất lớn toàn cầu

Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp

Bà Phan Thị Thắng cho rằng, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, cạnh tranh về giá cả với chất lượng ngày càng được cải thiện.

“Sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị - kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ”, bà Thắng cho biết.

Có được thành quả xuất khẩu cũng như thu hút sự tham gia của các tập đoàn, thương hiệu lớn của nước ngoài là sự đóng góp tích cực của các các hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu, xúc tiến thương mại. Việc triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ ngoại thương, áp dụng nhiều hình thức xúc tiến mới, phù hợp, bảo đảm lưu thông, cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và đẩy mạnh xuất nhập khẩu đóng góp quan trọng trong những thành tựu trên.

Bà Thắng tin rằng, diễn đàn xuất khẩu, cùng các diễn đàn, hội thảo, hoạt động kết nối giao thương và triển lãm Viet Nam International Sourcing Expo 2024 do Bộ Công Thương và UBND TP.HCM tổ chức sẽ hỗ trợ hiệu quả cho DN trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Hoạt động này cũng đồng thời thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các DN sản xuất, xuất khẩu trong nước.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng đánh giá cao các hoạt động xúc tiến thương mại, giúp DN quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế. Ông Dũng cho biết, Thành phố đang tiếp tục ban hành nhiều giải pháp, cơ chế hỗ trợ DN đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số chuyển đổi xanh.

o-dung.jpg
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cho biết Thành phố tiếp tục đồng hành và hỗ trợ DN vượt qua khó khăn

“Thành phố khẳng định tiếp tục đồng hành và hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, thách thức trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đối mặt với nhiều rủi ro. Thành phố sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu thiết thực, đáp ứng nhu cầu mở rộng thị trường xuất khẩu của DN, giúp DN tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, ông Dũng khẳng định.

Diễn đàn xuất khẩu 2024 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế” và triển lãm Viet Nam International Sourcing Expo 2024 diễn ra tại TP.HCM từ ngày 6-8/6/2024. Sự kiện với sự tham dự của gần 300 kênh phân phối và nhà nhập khẩu uy tín từ Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Chile, Venezuela, Pháp, Anh, Đức, Thụy Điển, Italia, Nga, Latvia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, UAE, Malaysia, Trung Quốc, Đài bắc, Hồng Công, Ấn Độ, Australia, New Zealand...

Trong số đó, có thể kể đến các tập đoàn phân phối quốc tế lớn như Aeon, Uniqlo (Nhật bản), Walmart, Amazon, Safeway (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp), Falabella (Chile), Coppel (Mexico), Central Group (Thái lan), Lotte (Hàn Quốc), Miniso (Trung Quốc), IKEA (Thuỵ điển), LuLu (UAE)...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đẩy mạnh xuất khẩu, thâm nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO