Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn doanh nghiệp Hàn Quốc

Minh Hào| 09/12/2022 08:57

Là nhà đầu tư số một với hơn 8.800 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, các doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn đang tìm cách tăng cường sự hiện diện.

Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn doanh nghiệp Hàn Quốc

Đại diện lãnh đạo các DN Hàn Quốc, VCCI, SaigonTEL và lãnh đạo một số địa phương tại diễn đàn - Ảnh: SGT

Việt Nam đang trở thành điểm đến đầu tư an toàn, hấp dẫn với sự hiện diện của nhà đầu tư đến từ 141 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 34.000 dự án, tổng vốn đăng ký đạt hơn 400 tỷ USD. Trong đó, Hàn Quốc đang dẫn đầu và đứng thứ hai về thương mại với tổng kim ngạch năm 2022 đạt khoảng 90 tỷ USD, phấn đấu năm 2030 sẽ đạt 150 tỷ USD. Cả hai quốc gia đều đang có nhiều hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực tài chính - ngân hàng, hạ tầng, giao thông, công nghệ thông tin, khoa học công nghệ, nông lâm ngư nghiệp, giáo dục đào tạo, văn hóa...

Chia sẻ tại Diễn đàn gặp gỡ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam - Hàn Quốc (Baekdu Forum 2022) tại Đà Nẵngngày 8/12/2022, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc Kim Ki Mun cho biết, vào thời điểm thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại hai nước chưa đến 500 triệu USD, nhưng đã tăng 164 lần lên 80,7 tỷ USD vào năm ngoái. Khoảng 90% trong số 8.800 công ty đang hoạt động tại Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc. Do xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, ngày càng có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc hy vọng được đầu tư tại Việt Nam. 

Xu hướng tăng đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng thấy rõ qua chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cách đây ít ngày. Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Hàn diễn ra ở Seoul, đã có 15 thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực đầu tư bất động sản, khu công nghiệp, công nghệ cao, hàng không, tăng trưởng xanh, giáo dục đào tạo, chăm sóc y tế, thể thao văn hóa, sở hữu trí tuệ… Tổng giá trị của tất cả thỏa thuận, cam kết, giao ước và đề xuất đầu tư mới, mở rộng của các doanh nghiệp trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ước tính gần 15 tỷ USD.

Không chỉ vậy, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang có mặt tại Việt Nam cũng công bố sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Trong đó, Phó chủ tịch Samsung Electronics Han Jong-hee cho biết sẽ nâng vốn đầu tư tại Việt Nam lên 20 tỷ USD, tập trung vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn.

Cũng tại Baekdu Forum 2022, bà Nguyễn Cẩm Phương - Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ - Viễn thông Sài Gòn (SaigonTel) cho biết, SaigonTel mong muốn sẽ tiếp tục là cầu nối để đưa các nhà đầu tư Hàn Quốc đến Việt Nam, xem Việt Nam là cứ điểm quan trọng trong chiến lược toàn cầu về sản xuất, nghiên cứu - phát triển các sản phẩm chủ lực ra thị trường quốc tế. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia nhiều hơn, sâu hơn vào chuỗi cung ứng, hệ sinh thái phát triển của các doanh nghiệp khu vực và toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn doanh nghiệp Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO