Đào, tầm xuân, thanh liễu…Trung Quốc thế chân thị trường hoa Tết

Dương Nguyễn| 28/01/2021 08:33

Các đầu mối nhập khẩu hoa Tết tại TP.HCM hạn chế nhập hoa tươi do nhu cầu tiêu dùng giảm và giá hoa tăng. Trong khi thị trường đang thiếu các chủng loại hoa mới thì hoa nhập Trung Quốc đã có cơ hội...

Anh B. – một đầu mối nhập khẩu hoa tươi lớn ở quận 2, TP.HCM cho biết do nhu cầu giảm, giá hóa lại tăng nên thị trường hoa tươi năm nay chậm hơn năm trước. Theo khảo sát, giá hoa nhập cao hơn hoa trồng trong nước (giống nội và ngoại) nhiều lần. Chẳng hạn, hoa hồng nhập từ Ecuador bình thường có giá bán lẻ khoảng 35.000 – 45.000 đồng/bông, trong khi hoa hồng Đà Lạt chỉ khoảng 7.000 – 10.000 đồng. Giá cao cộng với nhu cầu thị trường khó đoán do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, khiến các shop bán lẻ không dám nhập nhiều. Anh B. ước tính thị trường hoa nhập mùa Tết này giảm khoảng 15-20% so với năm rồi.

Hoa hồng nhập từ Ecuador bình thường có giá bán lẻ khoảng 35.000 – 45.000 đồng/hoa, trong khi hoa hồng Đà Lạt chỉ khoảng 7.000 – 10.000/hoa.

Hoa hồng nhập từ Ecuador bình thường có giá bán lẻ khoảng 35.000 – 45.000 đồng/hoa, trong khi hoa hồng Đà Lạt chỉ khoảng 7.000 – 10.000/hoa.

Hiện anh B. nhập khoảng 5 loại hoa với nhiều chủng loại (màu sắc, kích thước) từ Ecuador, Hà Lan, Nam Phi, New Zealand, Nhật Bản, Israel. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, giá cước vận chuyển đã tăng khoảng 20-30%, đẩy giá hoa tăng tương ứng. Ngoài ra, theo anh B., các đầu mối phải quen biết hoặc là đối tác thường xuyên mới được các hãng hàng không dành chỗ vận chuyển, nếu không rất khó nhập hàng.  

Khoảng giữa tháng Chạp trở đi, thị trường hoa tươi gần như chững lại, do nhu cầu quà tặng, cưới hỏi, tiệc tùng… không còn nữa. Thay vào đó, thị trường hoa trở nên sôi động với các loại hoa chơi Tết (như hoa mai, hoa đào, tầm xuân, thanh liễu) và nhiều nhất là hoa Lan Hồ Điệp để các đơn vị kinh doanh tặng đối tác. Vì vậy, các đầu mối nhập khẩu hoa tươi sẽ tạm dừng kinh doanh cho đến qua ngày 23 âm lịch mới bán trở lại để chuẩn bị cho mùa lễ Valentine (14/2).

Hoa Sao xanh Tweedia nhập từ Nhật.

Sau khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, giá cước vận chuyển đã tăng khoảng 20-30%, đẩy giá hoa tăng tương ứng.

Bà Lê Thị Thùy Loan – chủ shop Loca Flower & Wedding Décor (Nguyễn Thiện Thuật, Q.3, TP.HCM) cho biết, thời gian gần Tết, người dân ở TP.HCM chơi hoa Lan Hồ Điệp rất nhiều, bên cạnh các loại hoa truyền thống như mai hay đào. Các shop bán lẻ phải chờ đến qua Tết mới bán lại hoa tươi nhập khẩu.

Theo bà Loan, số đơn hàng bán lẻ hoa tươi nhập khẩu kể từ đầu tháng Chạp đến nay giảm nhẹ so với năm rồi. Đồng thời, khách cũng giảm bớt số hoa trong mỗi chậu, chẳng hạn từ 10 nhánh/chậu xuống còn 7-8 nhánh/chậu.

Số đơn hàng bán lẻ giảm, khách cũng giảm bớt số hoa trong mỗi chậu.

Số đơn hàng bán lẻ giảm, khách cũng giảm bớt số hoa trong mỗi chậu.

Do lượng hoa nhập về không nhiều, mẫu mã mới gần như không có nên thị trường hoa Tết năm nay còn chỗ trống để hoa nhập từ Trung Quốc chen chân. Chủ một shop hoa nhập khẩu ở chợ hoa Hồ Thị Kỷ (Q.10, TP.HCM) cho biết, mấy ngày gần đây liên tục nhận được báo giá của nhiều đầu mối nhập khẩu hoa Trung Quốc. Sản phẩm này chủ yếu là đào, tầm xuân, thanh liễu… Các loại hoa thường thường được ngâm thuốc qua đêm để nhuộm màu nên nhìn kém rực rỡ hơn các nguồn nhập khác. Đổi lại, giá giảm mạnh so với năm rồi. Điển hình như hoa thanh liễu, trong khi năm rồi giá mỗi bó gồm 3-5 nhánh khoảng 250.000-300.000 đồng, thì năm nay chỉ còn 150.000-200.000 đồng/bó. Dù vậy, tình hình này chỉ ảnh hưởng đến thị trường hoa Tết khu vực phía Bắc, còn tại TP.HCM chưa bị ảnh hưởng nhiều.

Hoa thanh liễu nhập từ Trung Quốc có màu sắc kém tươi, giá giảm mạnh so với năm ngoái.

Hoa thanh liễu nhập từ Trung Quốc có màu sắc kém tươi, giá giảm mạnh so với năm ngoái.

Khác với các năm trước, năm nay các loại hoa đắt tiền hoặc mẫu mới hầu như không được nhập về. Các đầu mối nhập khẩu hoa tươi cũng hoạt động cầm chừng trong năm qua. Chẳng hạn chuỗi hoa tươi 38 độ chỉ hoạt động cầm chừng, còn anh B. cũng chỉ hòa vốn trong năm 2020 sau thời gian cố gắng cầm cự. Song song đó, nhiều shop bán lẻ hoa tươi cũng mọc lên nhan nhản. Lý giải điều này, anh B. cho rằng nguyên nhân là giá thuê mặt bằng quá rẻ so với bình thường. Dù vậy, phải qua ít nhất 2 năm thì mới biết ai còn bám trụ được và ai phải rời bỏ cuộc chơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đào, tầm xuân, thanh liễu…Trung Quốc thế chân thị trường hoa Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO