Cuộc đấu tay đôi mới của Spotify và Apple Music

Bảo Nguyên| 14/08/2019 08:00

Hai công ty phát nhạc trực tuyến Spotify và Apple Music đang có cuộc đấu tay đôi mới khi “chạy đua” vào thị trường podcast (các tập tin âm thanh hoặc video số mà người dùng có thể tải về và nghe) bằng các khoản đầu tư và mua lại.

Cuộc đấu tay đôi mới của Spotify và Apple Music

Mặc dù hai “gã khổng lồ” công nghệ này vẫn lấy danh mục hàng triệu bài hát (Apple Music có hơn 50 triệu, Spotify có hơn 35 triệu) làm cốt lõi cho các sản phẩm của họ, nhưng năm nay đã chứng kiến ​​loạt động thái tích cực từ họ trong một lĩnh vực khác. Đó là nội dung âm thanh phi âm nhạc và cụ thể là podcast - một định dạng đang thu hút 1/5 người trưởng thành Mỹ mỗi tuần (theo báo cáo khán giả mới nhất của Nielsen). Spotify đã dành cả năm cho một cuộc săn lùng, chộp lấy một số cơ hội podcast cao cấp với diễn viên hài Josh Adam Meyers, cựu Tổng thống Barack và phu nhân Michelle Obama;đầu tư khoảng 300 triệu USD vào podcast, mua lại hai công ty podcasting và thiết kế lại trải nghiệm ứng dụng của nền tảng để làm nổi bật các tập podcast như các album nhạc. Apple Music không chịu thua kém, khi đã sẵn sàng để sở hữu các podcast độc quyền ban đầu (theo Bloomberg)

Voxnest - Công ty podcasting cung cấp dịch vụ cho các nhà xuất bản và nhà quảng cáo, cuối tháng 7/2019 đưa ra báo cáo bằng cách sử dụng dữ liệu mạng khán giả tuyên bố Apple Music là dịch vụ lớn hơn Spotify và Youtube trên thị trường podcast hiện tại. Nhưng sự thống trị của Spotify tại một số quốc gia châu Âu như Đức, Bulgaria và Hà Lan là đặc biệt quan trọng vì tốc độ tăng trưởng đầy hứa hẹn ở đó - báo cáo lưu ý. Hơn nữa, tuy Apple Music dẫn đầu về các thuê bao trả tiền ở Mỹ (28 triệu - theo Wall StreetJournal 2/2019) nhưng Spotify vẫn dẫn đầu thị trường toàn cầu.

Vậy bên nào sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ podcast? Các nhà phân tích chủ yếu xem các sáng kiến ​​podcast của Spotify là chiến lược nhằm đa dạng hóa các dịch vụ phát trực tuyến của Thụy Điển; với Apple mở rộng podcasting sẽ xây dựng một vài thứ đã “sống” trong hệ sinh thái sản phẩm của họ thông qua iTunes (RIP) kể từ năm 2005. Một phân tích của Vulture ghi nhận “tài sản và cổ phần hiện nay là khác biệt đáng kể” khi podcasting bùng nổ mức độ phổ biến trong lợi nhuận, nhờ những tiến bộ trong cả dịch vụ phát trực tuyến và các thiết bị công nghệ tiêu dùng như loa thông minh. Nói ngắn gọn: mọi người đều nhìn thấy những dấu hiệu của một thị trường lớn chưa được khai thác và đổ xô vào nó từ mọi phía, chắc chắn sẽ gây nhiều xáo trộn.

(Theo Rolling Stone)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuộc đấu tay đôi mới của Spotify và Apple Music
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO