Cục Hải quan TP.HCM giảm gần 5.000 tỷ đồng thu ngân sách
Hoạt động xuất nhập khẩu khởi sắc đã giúp thu ngân sách của các cục hải quan tăng mạnh. Tuy nhiên, Cục Hải quan TP.HCM, đơn vị dẫn đầu về thương mại của cả nước, lại ghi nhận sự giảm sút gần 5.000 tỷ đồng trong thu ngân sách.
Theo Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt gần 370 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này giúp thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 200.460 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ.
Trong nhóm 10 cục hải quan có số thu ngân sách lớn nhất cả nước, hầu hết đều ghi nhận mức tăng đáng kể. Cục Hải quan Hải Phòng thu gần 34.500 tỷ đồng, tăng 4,01%; Hải quan Hà Nội đạt gần 14.800 tỷ đồng, tăng 5,11%; Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 10.600 tỷ đồng, tăng gần 26%; Hải quan Đồng Nai thu gần 10.500 tỷ đồng, tăng 13,7%; Thanh Hóa tăng 31,6%; và Quảng Ninh tăng 21,2%.
Tuy nhiên, Cục Hải quan TP.HCM, đơn vị chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu thu ngân sách xuất nhập khẩu của cả nước, lại ghi nhận sự giảm sút đáng kể. Trong 6 tháng đầu năm, thu ngân sách của Cục Hải quan TP.HCM chỉ đạt hơn 58.700 tỷ đồng, giảm 7,67% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương khoảng 4.900 tỷ đồng.
Lý giải vấn đề này, Cục Hải quan TP.HCM cho biết, dù kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn Thành phố tăng, đạt 55,8 tỷ USD trong nửa đầu năm, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng một số mặt hàng chủ lực lại suy giảm.
Điển hình là mặt hàng ô tô nguyên chiếc, chiếm tỷ trọng khoảng 13% trong cơ cấu thu ngân sách của Cục, nhưng kim ngạch trong nửa đầu năm giảm tới 35,4%. Điều này dẫn đến số thuế thu ngân sách giảm gần 45% (khoảng 6.000 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo ông Nguyễn Văn Ổn, Phó cục trưởng Hải quan TP.HCM, nguyên nhân chính khiến xe ô tô nhập khẩu giảm là do cung cầu thị trường và sức mua yếu, lượng xe tồn tại cảng còn lớn. Nhiều mặt hàng nhập khẩu có thuế suất cao bị cắt giảm thuế, và sẽ tiếp tục giảm sâu theo lộ trình cắt giảm thuế quan đã cam kết trong các hiệp định thương mại tự do (FTA). Một số mặt hàng chịu ảnh hưởng của chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (từ 10% xuống 8%).
Ngoài ra, hệ thống logistics tại TP.HCM bị ùn tắc, làm tăng chi phí vận tải của doanh nghiệp. Các tỉnh lân cận như Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai đẩy mạnh phát triển các cảng và chính sách thuận lợi, làm giảm vai trò trung tâm logistics của TP.HCM, tiềm ẩn việc dịch chuyển hàng hóa sang các tỉnh lân cận.
Lãnh đạo Hải quan TP.HCM nhấn mạnh, để nuôi dưỡng nguồn thu và thúc đẩy thương mại, Cục đã tăng cường cải cách hành chính, hiện đại hóa, tạo thuận lợi thương mại cho doanh nghiệp và thực hiện các giải pháp chống thất thu ngân sách.