Thị trường smartphone Q3/2015: Kẻ tăng tốc, kẻ hụt hơi

23/11/2015 01:43

Quý 3, 2015 thị trường smartphone chứng kiến cuộc chơi không cân sức của những thương hiệu thiết bị di động.

Thị trường smartphone Q3/2015: Kẻ tăng tốc, kẻ hụt hơi

Dữ liệu mới nhất từ Gartner cho thấy, trong khoảng thời gian từ tháng 7 tới tháng 9, Huawei giành thắng lợi lớn trong thị trường smartphone toàn cầu, trong khi đó Lenovo/Motorola lại nhận nhiều cay đắng nhất.

Các dữ liệu từ doanh số bán ra cho thấy, Samsung bán được 83,6 triệu điện thoại trong quý 3 vừa qua, chiếm 23,7% thị phần. Tuy Samsung chật vật để có thể bán được nhiều hơn 11 triệu điện thoại so với năm ngoái nhưng thị phần của hãng vẫn giảm 0,2% so với quý 3/2014.

Nguyên nhân khiến thị phần sụt giảm là do tổng sản lượng smartphone toàn cầu bán ra tăng 47,5 triệu chiếc lên con số 352,8 điện thoại được bán ra trong quý qua. Chính vì vậy, Samsung không thể theo kịp sức tăng tổng thể của thị trường.

Tiếp đến Apple với 46,1 triệu iPhone được bán ra trong quý qua, tức là tăng gần 8 triệu chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó thị phần toàn cầu của Apple trong quý 3 đã giành được 13,1%. Trong quý 3 năm ngoái, Apple chiếm 12,5% thị phần.

Trong khi đó, Huawei lại giành thắng lợi lớn trong quý qua với thị phần tăng 2,5% lên 7,7% thị phần. Công ty đã bán 27,3 triệu điện thoại trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, tăng từ 16 triệu điện thoại bán ra trong cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, doanh số bán điện thoại của Huawei tăng trưởng tới 71%.

Trái ngược hẳn với “người đồng hương” Huawei, Lenovo lại mất mát nhiều nhất. Nếu như năm ngoái, Lenovo vẫn được đánh giá là hãng có tốc độ tăng trường nhanh trong thị trường smartphone thì năm nay hãng này lại khá đì đẹt. Trong quý 3/2015, doanh số bán smartphone của Lenovo/Motorola giảm mạnh nhất so với năm ngoái, giảm từ 21,3 triệu chiếc bán ra trong quý 3/2014 xuống 17,4 triệu điện thoại trong quý 3/2015. Con số này khiến cho thị phần của Lenovo giảm từ 7% xuống 4,9%, giảm 2,1%.

Nằm trong Top 5 là Xiaomi. Mặc dù không có model siêu phẩm mới thay thế cho Xiaomi Mi 4 – ra mắt tháng 7/2014, doanh số bán smartphone của công ty đã tăng 1,4 triệu chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này không đủ để ngăn sự suy giảm thị phần. Tuy nhiên, kết thúc quý 3, Xiaomi đã giành được 4,9% thị phần smartphone toàn cầu, giảm so với mức 5,2% của năm ngoái.

Xét về toàn bộ điện thoại chứ không riêng smartphone, Samsung với 21,6% thị phần vẫn dẫn đầu, tiếp theo Apple với 9,6% thị phần. Microsoft chiếm 6,3% thị phần đủ để đứng vị trí thứ 3 cho dù đã giảm 3,1% so với năm ngoái. Huawei và LG vẫn may mắn nằm trong Top 5.

Về hệ điều hành, cả Android và iOS đều giành thị phần từ BlackBerry và Windows. Android vẫn giữ vững là hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới, chiếm 84,7% doanh số smartphone bán ra trên toàn cầu. Tiếp theo là iOS với 13,1% thị phần. Cả hai nền tảng này đều có mức tăng tương ứng 1,4% và 0,6%. Thị phần của Windows lại giảm 1,3% xuống còn 1,7% trong quý 3 năm nay, thị phần của BlackBerry giảm 0,5% xuống còn 0,3%.

>Thị trường smartphone Trung Quốc: Qua thời "vàng son"

>Smartphone đang thay đổi hành vi người tiêu dùng

>BlackBerry lần đầu thừa nhận bị iPhone "hủy diệt"

>Samsung và cuộc chuyển giao tỷ đô

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường smartphone Q3/2015: Kẻ tăng tốc, kẻ hụt hơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO