Samsung: Smarthome giai đoạn "hoàn công"

HOÀNG HÀ| 17/12/2014 06:56

Lợi nhuận trong mảng di động sụt giảm khiến Samsung dịch chuyển nhanh hơn trong lĩnh vực "ngôi nhà thông minh".

Samsung: Smarthome giai đoạn

Lợi nhuận trong mảng di động sụt giảm khiến Samsung dịch chuyển nhanh hơn trong lĩnh vực "ngôi nhà thông minh".

Đọc E-paper

Yoon C. Lee, Phó chủ tịch của Samsung, đang trong một tour du lịch ở Oakland, California, Mỹ. Từ đây, ông sử dụng điện thoại Galaxy S5 để điều khiển các camera trong phòng khách, phòng giải trí, sân sau, rồi bật đèn và mở vòi phun nước tưới cây...

Ông Lee phải tích cực trải nghiệm các ứng dụng và thiết bị kết nối thông minh vì Samsung đang chuẩn bị "một trận đánh lớn" trong lĩnh vực này. Lợi nhuận trong mảng di động của Samsung giảm 74% trong quý gần đây nhất so với cùng kỳ năm trước, giảm một nửa lợi nhuận ròng của Công ty.

Để bù đắp doanh thu bị mất, Samsung đang cố gắng thúc đẩy mảng kinh doanh ngôi nhà thông minh. Thành công có thể thúc đẩy doanh số bán hàng của thiết bị điện tử, đồ gia dụng... Hay nói cách khác, Samsung sẽ chuyển đổi sang mô hình bán hàng "trọn gói" cho người dùng, tất cả các thiết bị trong một ngôi nhà kết nối.

Sở dĩ Samsung phải vội vàng hơn vì theo ước tính của Công ty IDC, thị trường cho các thiết bị có kết nối internet dự báo sẽ tăng lên 7,1 ngàn tỷ USD vào năm 2020, từ 1,9 ngàn tỷ USD năm ngoái. Để chuẩn bị cho kế hoạch này, Samsung đã chuyển vị trí của khoảng 500 kỹ sư từ bộ phận điện thoại di động sang bộ phận các thiết bị có kết nối internet.

Trong tháng 8, Samsung đã trả khoảng 200 triệu USD để mua lại Công ty SmartThings chuyên sản xuất các ứng dụng điều khiển từ xa thiết bị gia dụng. Trong tháng 10, Samsung cho biết sẽ xây dựng một nhà máy trị giá 15 tỷ USD để chế tạo các chip cao cấp cho các thiết bị có kết nối internet.

Trong tháng 7, Samsung hình thành một liên minh thương mại với các công ty con của Google Nest Labs và một số ít các công ty khác. Liên minh này sẽ phát triển các tiêu chuẩn cho ngành công nghệ tự động hóa nhà không dây mới. Samsung cũng đã ký một thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế toàn cầu trong 10 năm với Cisco Systems - hãng sở hữu bộ sưu tập bằng sáng chế cho thiết bị kết nối nhiều nhất thế giới.

Sau khi Google mua lại nhà sản xuất máy đo nhiệt độ thông minh Nest, Apple cũng đã kịp tham gia vào cuộc đua nhà thông minh với nền tảng HomeKit cho iOS 8. Tại hội thảo BUILD tổ chức vào tháng 4, Microsoft cũng chính thức tham gia thị trường này với phiên bản "Windows for Internet of Things". Vì vậy, với SmartThings, Samsung sẽ sở hữu trong tay một trong những nền tảng phần cứng nhà tự động rất độc đáo và hữu dụng.

"Samsung, Apple và Google đều được hình dung một thế giới mà mọi thứ xung quanh chúng ta sẽ nói chuyện với nhau. Không giống như các đối thủ, Samsung có thể cung cấp một dòng sản phẩm hoàn chỉnh các thiết bị, và đó là sức mạnh lớn nhất của Samsung", Ko Seung Hee, một nhà phân tích của Công ty SK, phân tích.

Thực tế, các công ty đều cố gắng xây dựng giao thức nhà thông minh của riêng mình với mục tiêu riêng. Ví dụ, Google muốn dùng nhà thông minh để gia tăng chất lượng dịch vụ web, Amazon muốn dùng smart home để bán thêm sản phẩm, Apple dùng nhà thông minh để bán iPhone và iPad. Còn Samsung sẽ bán tất cả.

Nhược điểm lớn nhất của Samsung hiện nay được xem là phần mềm. Các thiết bị của Samsung phụ thuộc vào hệ điều hành Android của Google. Một dự án giữa Samsung với Intel để phát triển một hệ điều hành độc lập đã bị đình trệ. Hệ thống này, được gọi là Tizen, chạy trên smartwatch và máy ảnh Samsung.

Nền tảng Smart Home của Samsung cho phép người dùng dễ dàng quản lý các thiết bị trong nhà, như tủ lạnh, máy hút bụi, máy giặt... từ ứng dụng trên smartphone. Samsung cho biết, với Smart Home, người dùng có thể ra lệnh cho remote của TV nói câu "chúc ngủ ngon", hay có thể thiết lập để các bóng đèn thông minh tự động tắt. Máy hút bụi, đồng hồ thông minh Gear Fit cũng sẽ là các sản phẩm nằm trong nền tảng Smart Home của công ty Hàn Quốc.

Samsung sẽ đưa Smart Home lên tất cả các model smart TV mà hãng sản xuất trong 2014, dòng điều hòa nhiệt độ Q9000, máy giặt Bubbleshot 3 W9000, đồng hồ thông minh Gear 2, và các smartphone chạy từ Android 4.0 trở lên.

>Xu hướng smarthome trong ngôi nhà hiện đại
>Samsung và cuộc chuyển giao tỷ đô
>
Cuộc chiến mới của Samsung
>Samsung đứng thứ 7 trong các thương hiệu tốt nhất toàn cầu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Samsung: Smarthome giai đoạn "hoàn công"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO