Máy ảnh không gương lật "soán ngôi" compact, DSLR

HOÀNG HÀ| 28/10/2015 06:41

Máy ảnh không gương lật (mirrorless) tiếp tục có những cuộc soán ngôi ngoạn mục trước cả compact và DSLR.

Máy ảnh không gương lật

Máy ảnh không gương lật (mirrorless) tiếp tục có những cuộc soán ngôi ngoạn mục trước cả compact và DSLR.

Đọc E-paper

Có thể thấy trên thị trường máy ảnh năm qua, các model máy compact mới ra mắt giảm đáng kể. Trong khi đó, máy ảnh DSLR thêm các model rẻ với rất nhiều lựa chọn, như Pentax K-50, Canon 600D, Nikon D3300, Canon D1200...

Tuy nhiên, xu hướng nổi bật nhất là máy ảnh mirrorless lên ngôi. Người dùng đề cao tính di động nhưng chất lượng ảnh phải vượt trội so với smartphone đã khiến mirrorless ngày càng phổ biến.

Những chiếc máy ảnh mirrorless tầm trung của Sony như Alpha A6000 vốn có tốc độ lấy nét nhanh hơn cả DSLR sẽ sớm có phiên bản tiếp nối với những cải tiến đáng kể.

Theo GfK, doanh số camera toàn cầu giảm 7% trong quý 2, xuống còn 6,8 triệu sản phẩm, nhưng giá trị tăng 2,5 tỷ euro. Năm 2015, thị trường mirroless dự kiến tăng 4,7 triệu chiếc so với 4,6 triệu chiếc năm ngoái.

Theo The NPD Group, tổng doanh số của mirrorless camera tăng 16,5% trong vòng 12 tháng qua, trong khi doanh số của máy DSLR giảm 15% cùng thời điểm. Trong thời gian này, Sony tăng doanh số dòng máy mirrorless lên 66%, củng cố vị trí thống trị của Hãng trong 4 năm liên tiếp, từ 2011 đến 2015.

Đứng sau Sony là Olympus, Panasonic và Fujifilm. Theo khảo sát của InfoTrends, máy ảnh mirrorless thu hút người dùng trẻ tuổi. Hơn 61% người mua máy ảnh này dưới 35 tuổi, tăng 54% so với 2 năm trước đó.

Ưu thế của Sony và Olympus trong thị trường mirrorless khiến hai tên tuổi lớn nhất trong ngành sản xuất máy ảnh là Canon và Nikon có nhiều lo ngại.

Trong một cuộc họp về chiến lược trung hạn mới đây của Canon, Hãng đã công bố số liệu và chiến lược 2015 - 2017. Cụ thể, năm 2014 vừa qua, Hãng vẫn dẫn đầu trong mảng máy ảnh kỹ thuật số, nhưng chỉ với 2 mẫu mirrorless là EOS M và EOS M2, Hãng đã đánh mất thị phần tiềm năng này vào tay Sony và Olympus.

Thị trường DSLR đang dần suy thoái khiến Canon nỗ lực hơn nhằm chen chân vào vị trí dẫn đầu thị trường mirrorless. Theo ông Kawasaki Masami - Giám đốc Marketing của Canon, mục tiêu của Canon là chiếm lĩnh vị trí đầu của thị trường mirrorless vào năm 2017.

Nhiều thông tin cho thấy, một chiếc mirrorless thế hệ thứ ba với cảm biến Full Frame của Canon sẽ xuất hiện để tạo nên thay đổi này.

Tác động của xu hướng này lên thị trường máy ảnh truyền thống rất lớn, theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Máy ảnh và các sản phẩm hình ảnh (CIPA). Cụ thể hơn, do sức ép của smartphone, sản lượng máy ảnh truyền thống đã giảm từ hơn 100 triệu máy vào năm 2011 xuống còn chỉ 20 - 30 triệu máy vào tháng 6/2015.

Doanh số máy ảnh SLR tại châu Âu cũng sụt giảm mạnh. Trong số đó, chỉ còn dòng máy ảnh mirroless lớn hơn vẫn tương đối vững vàng, không bị ảnh hưởng bởi xu hướng sử dụng máy ảnh của smartphone.

Sự thay đổi ngôi vị trong từng phân khúc sẽ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phân chia thị phần camera trên thế giới. Tờ báo Asiae của Hàn Quốc cho biết, Samsung sẽ ngừng mọi hoạt động kinh doanh máy ảnh kỹ thuật số.

Nguồn tin cho biết ít nhất cho đến năm 2016, sẽ không có bất kỳ cải tiến thêm về camera. Đây là thông tin bất ngờ vì cho đến nay, Samsung là một trong 3 công ty cùng với Canon và Panasonic có thể tự làm ra một chiếc máy ảnh như Sony (bộ xử lý, cảm biến ảnh...). Thậm chí cảm biến ảnh NX500 của Samsung đứng trong top đầu bảng xếp hạng của APS-C DxOmark.

Có lẽ những khó khăn liên tiếp của Samsung do chịu áp lực khi biên lợi nhuận giảm và ngành smartphone đang bão hòa có thể khiến Samsung tạm dừng cuộc chơi trong thị trường máy ảnh cạnh tranh đầy khốc liệt.

>DSLR biến hình để cạnh tranh

>Canon ra mắt EOS 500D DSLR

>Quay video chuẩn 4K với Nikon D5

>Chọn máy compact thông minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Máy ảnh không gương lật "soán ngôi" compact, DSLR
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO