Laptop dùng bút cảm ứng đã phục vụ tốt cho công việc

VIỄN DU| 29/07/2017 09:44

Laptop ngoài việc có thể tháo rời hoặc xoay gập như cuốn sách thì bút cảm ứng kèm theo sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho người dùng trong giải quyết công việc.

Laptop dùng bút cảm ứng đã phục vụ tốt cho công việc

Laptop ngoài việc có thể tháo rời hoặc xoay gập như cuốn sách thì bút cảm ứng kèm theo sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho người dùng trong giải quyết công việc.

Đọc E-paper

Tiện lợi và đa dạng người dùng

Laptop dùng bút cảm ứng không hề xa lạ với giới yêu thích công nghệ. Những chiếc laptop xuất hiện vào những năm 2005-2006 của Dell, IBM Thinkpad, HP... đã sử dụng màn hình cảm ứng kèm theo một cây bút chủ yếu chỉ để "chọt chơi cho vui". Thời điểm đó, bút cảm ứng không phổ biến vì công nghệ cảm ứng chưa đủ độ nhạy và còn kém "thông minh", không hiểu được lực cảm ứng của người cầm bút, hoặc chưa nhận biết đâu là lòng bàn tay làm điểm tựa tỳ đè lên cả màn hình. Do vậy, mọi ý tưởng công nghệ khai thác với bút cảm ứng vẫn chưa tạo được sức hút với người dùng.

Hơn 10 năm sau, khi công nghệ cảm ứng trên màn hình di động phát triển vượt bậc, các hãng công nghệ như Samsung, LG, Lenovo... bắt đầu tung ra hàng loạt sản phẩm điện thoại thông minh, máy tính bảng hỗ trợ bút chuyên nghiệp hơn. Hãng Apple cũng không kém cạnh khi tạo ra Apple iPad Pencil vào năm 2015 cho những người dùng thích ghi chú hoặc thiết kế, vẽ vời trên iPad.

Năm 2016, Hãng Lenovo ra mắt các mẫu laptop Yoga "2 trong 1" kèm theo bút cảm ứng. Một kiến trúc sư cho biết việc dùng bút cảm ứng giúp rút ngắn thời gian hoàn thành các bản thiết kế cho khách hàng, đặc biệt là các bản phác thảo sơ bộ cho khách hàng xem duyệt. Hỗ trợ cho trào lưu này, cuối năm 2016, Hãng Microsoft phát hành phiên bản Windows 10 Anniversary tích hợp thêm bộ công cụ và ứng dụng mới là Windows Ink và được các hãng sản xuất phần cứng hưởng ứng nhiệt liệt.

Đầu năm 2017, nhờ Windows Ink, laptop Dell XPS 13 ra mắt kèm theo cây bút cho người dùng viết chữ, ghi chú trực tiếp trên màn hình giống như một "cuốn tập" bằng kính với những lực bút phân biệt nét mỏng, nhẹ, linh động hơn. Hãng HP, Acer cũng tung ra khá nhiều mẫu laptop thế hệ mới kèm theo bút cảm ứng. Lenovo Yoga phiên bản 2017 gây chú ý hơn khi bản phác thảo có kèm theo cây thước "điện tử" giúp các họa sĩ, kiến trúc sư canh các đường nét hoặc tô màu chính xác hơn.

Ông Đoàn Vinh - Giám đốc của một công ty phân phối thiết bị công nghệ tại TP.HCM cho biết: "Bút cảm ứng rất có lợi cho những người ở cương vị lãnh đạo. Khi nhân viên gửi báo cáo, kế hoạch, với cây bút cảm ứng, người lãnh đạo dễ dàng chỉ cho nhân viên thấy những điểm thiếu sót cần bổ sung. Đặc biệt, với những CEO ngành tài chính, ngân hàng hoặc bất động sản, việc dùng bút để làm toán giải tích trực tiếp trên màn hình sẽ giúp họ phân tích ngay được công thức dự toán lập trình sai do nhân viên gửi đến. Và nhu cầu này sẽ ngày càng tăng cao đối với những người dùng thấy được giá trị của sản phẩm là giúp cho công việc chỉn chu hơn".

Nguyễn Vy Thảo - một họa sĩ truyện tranh thuộc thế hệ 9X chia sẻ: "Học ngành đồ họa mỹ thuật, công cụ tôi thường dùng là bàn vẽ chuyên dụng kết nối với laptop, thế nhưng mỗi lần cần ra quán cà phê để tìm ý tưởng thì khá phiền phức vì phải mang theo laptop và cả bàn vẽ, cộng thêm tư thế ngồi vẽ cũng không thoải mái. Từ khi đổi sang dùng laptop Acer với bút cảm ứng thì mọi chuyện trở nên đơn giản hơn, chỉ cần "gập" laptop lại như cuốn sách và vẽ trực tiếp luôn cho khách hàng xem, tư thế ngồi thoải mái, giúp ý tưởng sáng tạo tốt hơn".

Cần thời gian để sử dụng thành thạo

Việc dùng laptop với bút cảm ứng là cả một quá trình tập luyện lâu dài mới phát huy được hiệu quả. Đăng Khoa - họa sĩ thiết kế của VNG cho biết: "Mỗi loại máy tính bảng, laptop sử dụng một loại bút khác nhau và người dùng phải dành ra khoảng 2 - 3 tuần tập luyện mới có thể sử dụng thành thạo. Chẳng hạn, khi viết chữ, người dùng cần tập luyện các tư thế ngồi với tay làm điểm tựa vì màn hình máy tính bảng, laptop không mềm mại như giấy. Các lực bút phải vừa đủ và dứt khoát, không thể viết nhanh như khi viết bằng bút bi. Ngoài ra, Windows 10 có thể nhận dạng chữ viết tay tiếng Anh nên việc luyện tập viết rõ nét chữ sẽ rất thuận tiện cho người dùng, không cần phải gõ báo cáo một lần nữa".

Đối với họa sĩ thiết kế thì bàn vẽ bằng màn hình laptop sẽ có thêm các công cụ hỗ trợ chuyên nghiệp như dân kiến trúc là thước điện tử hoặc núm vặn thang độ màu sắc, và cũng đòi hỏi phải tập luyện mới dùng thành thạo được. Chẳng hạn, người dùng sử dụng thước để canh các góc, tô màu theo từng khối hoặc dùng bút phết màu nét đậm, nét nhạt tùy lúc. Thậm chí còn phải tập làm quen với "cục gôm" là đuôi của cây bút.

>>Cuộc cách mạng công nghệ màn hình cảm ứng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Laptop dùng bút cảm ứng đã phục vụ tốt cho công việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO