Giải pháp tái sử dụng khẩu trang an toàn

QL| 03/08/2020 01:35

Các nhà khoa học đã chứng minh cho thấy bằng việc xử lý nhiệt độ, độ ẩm và thời gian thích hợp, khẩu trang N95 có thể tái sử dụng để phòng, chống lây lan virus Corona.

Giải pháp tái sử dụng khẩu trang an toàn

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trong khi vắc xin hiệu quả vẫn chưa được tìm ra, có thể nói phương pháp phòng ngừa lây lan duy nhất chính là việc đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc gần.

Hiện tại, nhiều nhà khoa học trên khắp thế giới vẫn không ngừng nghiên cứu, tìm tòi, cải tiến các loại khẩu trang, giúp tiêu diệt virus Corona như loại khẩu trang điện trường thấp hay khẩu trang Lex-18Doanh Nhân Sài Gòn từng đưa tin. Tuy nhiên, người dùng hiện vẫn phải tiếp tục chờ đợi những chiếc khẩu trang đặc biệt này bởi các nhà khoa học cần thêm ít nhiều thời gian trước khi chính thức thương mại hóa những sản phẩm này và tung ra thị trường.

Mới đây, các nhà khoa học Canada cho biết đã tìm ra một giải pháp hiệu quả, vừa giúp phòng, chống virus Corona, vừa tiết kiệm chi phí, rất thích hợp với những vùng ít tài nguyên. Giải pháp mới của các nhà khoa học rất đơn giản, đó chính là tái xử lý khẩu trang N95 bằng nhiệt độ và độ ẩm để sử dụng lại một cách an toàn, phòng chống lây lan dịch bệnh.

N95-Face-Mask-777x518.jpg

Khẩu trang được xem là công cụ phòng chống lây lan dịch Covid-19

Theo những nhà nghiên cứu, bằng việc xử lý ở nhiệt độ 70 độ C, độ ẩm tương đối ở mức 50% trong thời gian 60 phút, khẩu trang N95 có thể loại bỏ virus SARS-COV-2 gây ra dịch Covid-19 và an toàn để tái sử dụng. Được biết, nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada (CMAJ).

TS. Gregory Borschel - người đứng đầu nghiên cứu trên cho biết, cách xử lý khẩu trang này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, mà còn được đảm bảo không ảnh hưởng đến quá trình lọc, kháng thở, tính thoải mái của khẩu trang và đương nhiên có thể giúp giảm sự thiếu hụt toàn cầu trong đại dịch Covid-19 này. Đáng chú ý hơn là phương pháp xử lý đặc biệt đơn giản của các nhà khoa học Canada còn được đảm bảo có thể tiến hành đến 10 lần trong khi vẫn đảm bảo được chất lượng, khả năng kháng khuẩn của khẩu trang N95.

Các nhà nghiên cứu cũng đã tiến hành thử nghiệm 4 mô hình phổ biến của mặt nạ N95 ở các mức nhiệt độ và độ ẩm khác nhau nhằm xác định xem virus có thể được phát hiện trên mặt nạ được xử lý hay không. Họ cũng đã phân tích các mẫu sợi về tính toàn vẹn cấu trúc và đánh giá chức năng của mặt nạ sau khi xử lý bằng nhiệt.

TS. Gregory Borschel tin rằng, việc khử trùng khẩu trang bằng nhiệt độ một cách thích hợp có thể là phương pháp hiệu quả, tiết kiệm chi phí cho các vùng có ít tài nguyên hơn, giúp giảm tình trạng khan hiếm “tài nguyên” đắt đỏ này. Không chỉ vậy, một khi tình trạng thiếu hụt khẩu trang chất lượng “hạ nhiệt”, những người ở điểm nóng ngày đêm chống dịch vốn dễ bị tổn thương trước nguy cơ nhiễm trùng cũng sẽ được bảo vệ an toàn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải pháp tái sử dụng khẩu trang an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO