Chống ô nhiễm không khí nhờ đèn giao thông thông minh

Quỳnh Lâm| 07/05/2020 04:15

Bằng việc kết hợp xử lý dữ liệu thời gian thực, kết hợp với nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống đèn giao thông thông minh sẽ tự động điều tiết thời gian sáng để giảm lượng xe di chuyển vào khu vực có mức độ ô nhiễm không khí cao.

Hẳn ai trong chúng ta cũng biết đèn giao thông về cơ bản là công cụ giúp điều tiết xe cộ tại các giao lộ nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, khi nói đến đèn giao thông thông minh giúp giảm tình trạng ô nhiễm không khí, có lẽ sẽ có không ít người ngạc nhiên và nhiều thắc mắc được đặt ra.

newton-berlin-traffic-2017-13.jpg

Hệ thống đèn giao thông với sự trợ giúp của AI được cho là sẽ có khả năng giảm bớt ô nhiễm không khí

Được biết, hệ thống đèn giao thông thông minh nói trên có được khả năng giảm tình trạng ô nhiễm không khí là nhờ trí thông minh nhân tạo AI. Cụ thể hơn, hệ thống đèn giao thông đặc biệt này sẽ thu thập dữ liệu về mức độ ô nhiễm không khí của từng khu vực thông qua các cảm biến ven đường, dự báo thời tiết và thiết bị Bluetooth có trên xe hơi.

Từ dữ liệu thu thập theo thời gian thực, kết hợp thêm với lượng dữ liệu có sẵn, thuật toán sẽ phân tích tính toán và đưa ra kết quả dự báo về mức độ ô nhiễm không khí trong khoảng thời gian 1 giờ sau đó. Một khi hệ thống dự báo mức độ ô nhiễm không khí tăng mạnh, các cụm đèn giao thông lúc này sẽ tự động điều chỉnh thời gian phát sáng.

Ví dụ, nếu các bác tài đang di chuyển đến khu vực có mức dự báo ô nhiễm không khí tăng mạnh, đèn đỏ sẽ sáng lâu hơn 20 giây so với bình thường. Với những phương tiện di chuyển đến hướng khác (không phải khu vực được dự báo ô nhiễm tăng cao), đèn xanh sẽ được bật sáng lâu hơn để tránh tình trạng gia tăng mức độ ô nhiễm không khí cục bộ.

Theo trang TheNextWeb, hệ thống đèn giao thông thông minh này được phát triển và dự kiến sẽ ứng dụng đầu tiên tại Anh trong năm 2020. Chuyên trang công nghệ nổi tiếng này cũng cho biết nhiều hội đồng tại Anh đang cân nhắc ứng dụng hệ thống đèn giao thông thông minh nói trên.

Tuy vậy, hiện có những ý kiến cho rằng liệu đây có phải là cách tốt nhất để giảm ô nhiễm không khí hay không, khi mà việc điều phối phương tiện giao thông di chuyển qua những khu vực vốn có chất lượng không khí không tệ. Thêm vào đó, việc dừng các phương tiện quá lâu có làm tăng mức độ ô nhiễm không khí tại điểm dừng hay không cũng là điều đáng tranh cãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chống ô nhiễm không khí nhờ đèn giao thông thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO