Quốc tế

Đồng yên yếu, Toyota ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh trong quý 2/2024

Văn Phúc 04/08/2024 12:25

Toyota Motor mới đây báo cáo lợi nhuận ròng cao kỷ lục là 1,3 nghìn tỷ yên (tương đương 8,9 tỷ USD) trong quý 2/2024, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Đồng yên yếu, đã thúc đẩy lợi nhuận của hãng sản xuất ô tô mang tính biểu tượng này, mặc dù doanh số bán hàng tại Nhật Bản chậm lại. Ba mẫu xe của hãng vừa bị loại khỏi cuộc chơi, sau những bất ổn trong bài kiểm tra an toàn vào tháng 6/2024.

global.toyota-pages-prius20th-innovation-tsutsumi-images-_innovation_04_main_visual_pc.jpg
Xưởng sản xuất của Toyota tại Nhật Bản - Ảnh: Global Toyota

Lý do chính khiến thu nhập của Toyota tăng, là đồng yên mất giá. Tỷ giá yên trung bình trong quý 2/2024 là 156 đổi 1 USD. Đồng yên mất giá so với các loại tiền tệ khác, và tác động của tỷ giá tại những công ty con, đã thúc đẩy thu nhập tăng thêm 370 tỷ yên.

Trong cùng kỳ năm trước, tỷ giá yên là 137 đổi 1 USD. Tuy nhiên, đồng tiền Nhật Bản gần đây đã thay đổi giá trị và hiện đang tăng, chịu ảnh hưởng bởi quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật.

Dẫu vậy, giá cổ phiếu của Toyota đã giảm 8,48% vào thứ năm 1/8, vượt xa mức giảm 2,49% của chỉ số chứng khoán trung bình Nikkei.

Công ty tiết lộ rằng, doanh số bán hàng toàn cầu trong quý đầu tiên của năm tài chính hiện tại, đã chậm lại 1,9% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 2,49 triệu xe, bao gồm cả Lexus hạng sang.

Trong khi doanh số bán hàng quốc tế vẫn tương đối tốt, đặc biệt là ở Bắc Mỹ và châu Âu, doanh số bán hàng trong nước đã giảm 14%, xuống còn 330.000 xe trong quý 2/2024.

Toyota đã phải dừng bán Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross, sau khi thừa nhận có sai phạm trong các bài kiểm tra an toàn theo yêu cầu của Chính phủ. Một yếu tố khác dẫn đến sự sụt giảm doanh số, là việc thu hồi xe hybrid Prius tại Nhật Bản vì lý do an toàn.

Vấn đề an toàn lại tái diễn vào ngày 31/7, khi Toyota nhận được lệnh khắc phục từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, liên quan đến các sai phạm trong bài kiểm tra an toàn. Toyota bị phát hiện vi phạm quy định, trong quá trình sản xuất 7 mẫu xe bổ sung.

Chủ tịch Toyota Koji Sato nói với các phóng viên hôm 31/7: “Chúng tôi rất coi trọng vấn đề trên và đã nhận được lệnh khắc phục. Chúng tôi sẽ nỗ lực cải thiện tình hình.”

Ông cũng lấy làm tiếc, vì rắc rối xảy ra tại địa điểm thử nghiệm và trong khâu quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đồng yên yếu, Toyota ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh trong quý 2/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO