Baidu có phải là "Google của Trung Quốc"?

LÂM NGHI| 02/03/2015 01:32

Baidu được xem là ông vua trong lĩnh vực tìm kiếm của Trung Quốc kể từ khi Google quyết định rời thị trường này.

Baidu có phải là

Công cụ tìm kiếm Baidu được xem là ông vua trong lĩnh vực tìm kiếm của Trung Quốc từ khi Google quyết định rời thị trường này.

Song, sự giống nhau giữa các dịch vụ của Baidu và Google trong thời gian gần đây đã làm nhiều người cho rằng Baidu trở thành "Google của Trung Quốc" hay thậm chí cáo buộc Baidu là sản phẩm nhái của Google.

Trước các quan điểm này, trong bài chia sẻ trên mục Q&A (Hỏi và đáp) trên trang website chính của Baidu, Robin Li - CEO và sáng lập Baidu đã phân tích sự khác biệt giữa Baidu và Google như sau:

"Bạn có thể nói về sự khác biệt giữa Baidu và Google theo hai cách khác nhau. Gần đây, khi tập trung vào phần mềm tìm kiếm dựa trên máy tính bàn (PC), điểm khác biệt quan trọng nhất mà chúng tôi đã tạo ra so với Google là UGC - User Generated Content. UGC khá khác biệt so với cách người Mỹ hiểu về "tìm kiếm".

Trong phần phát triển chúng tôi không chỉ tập trung vào tìm kiếm các thông tin đã hiển thị trên website. Chúng tôi hướng vào việc người Trung Quốc đưa ra các bình luận (comment) mới.

Ví dụ đối với Baidu Tieba, diễn đàn sử dụng tiếng Hoa lớn nhất Trung Quốc với gần 100 triệu người dùng sử dụng mỗi ngày, mọi bình luận được viết ra đều được lập chỉ mục và được bộ máy tìm kiếm quét qua bởi Baidu.

Công nghệ này được áp dụng chung cho cả Baidu Knows, Baidu Wiki và những dịch vụ sau này của hãng. Chúng tôi cho phép người dùng tạo ra những cổng thông tin và nội dung của riêng họ, sau đó sử dụng công nghệ tìm kiếm để sắp xếp và quản lý chúng. Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa hướng tiếp cận của Baidu và Google trong suốt quá trình phát triển Baidu trong thời kỳ tìm kiếm trên PC.

Trong lĩnh vực tìm kiếm trên điện thoại, sự khác biệt giữa Baidu và Google còn hiển thị rõ hơn nữa, nhất là về mặt triết học. Google đã chi nhiều công sức để xây dựng hệ sinh thái Android, làm cách nào để tạo ra nhiều ứng dụng Android và làm cách nào để tạo ra những ngành công nghiệp sẽ phát triển cực mạnh trong vòng 20 năm tới như xe hơi không người lái, phần cứng tập trung vào sức khỏe. Đó là những dạng thức chung mà Google đang nghĩ đến.

Đối với Baidu, chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc kết nối thông tin mà còn là kết nối các dịch vụ. Ví dụ, nếu bạn mở trang Baidu lên và nhập từ khóa "rạp hát", phần mềm sẽ trả về cho bạn kết quả các rạp hát gần bạn nhất trong phạm vi 1,1 km, lịch diễn, các ghế ngồi còn trống và thậm chí cho phép bạn đặt chỗ và thanh toán trực tiếp qua điện thoại. Chuỗi các hành động này có thể được hoàn thành chỉ với công cụ tìm kiếm Baidu. Google không phát triển công cụ tìm kiếm theo hướng chúng tôi đang làm.

Baidu hướng đến việc sắp xếp mọi thứ xuất hiện trên website để cho riêng bạn và đó là tất cả những gì Baidu làm.

Trong mắt của chúng tôi, người dùng Trung Quốc không quan tâm đến trách nhiệm của Baidu, họ chỉ quan tâm đến việc có được cung ứng đủ nhu cầu của họ hay không.

Khoảng thời gian đầu, tôi rất khó để chấp nhận suy nghĩ này. Ví dụ, một người nào đó tìm kiếm điều gì trên Baidu và phần mềm trả về kết quả là một loạt các đường dẫn đến các trang web khác, bao gồm cả những trang không tốt. Lúc đó, Baidu không quan tâm đến điều này vì chúng tôi cho rằng mình chỉ có vai trò là người trung gian đưa người dùng đến với các trang tìm kiếm phù hợp.

Song về sau, chúng tôi nhận ra rằng nếu người dùng cho rằng (các trang web không tốt xuất hiện) là vấn đề của Baidu thì chúng tôi cũng phải xem đó là vấn đề của mình và tìm cách giải quyết. Vì vậy, chúng tôi cung ứng một chương trình đảm bảo an toàn cho người dùng, tương tự như chế độ bảo hiểm.

Nếu bạn bị lừa bởi một số trang web được trả về trên công cụ tìm kiếm Baidu, mặc dù Baidu không tạo ra các website đó nhưng chúng tôi vẫn sẽ bồi thường cho bạn.

Khái niệm này dần đưa đến một sự thật: sự tìm kiếm không phải là điều quan trọng mà quan trọng là những gì người dùng nghĩ.

Áp dụng cách nghĩ này vào kỷ nguyên điện thoại, chúng tôi nhận ra rằng khi mọi người tìm kiếm "rạp chiếu phim", mục tiêu cao nhất của họ không phải chỉ xem có những bộ phim nào mới mà thực sự là muốn đi đến rạp chiếu để xem phim.

Vì vậy, chúng tôi đã tìm cách để thỏa mãn nhu cầu của người dùng. Chúng tôi không muốn họ chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm thông tin trên Baidu, chúng tôi muốn mang họ đến với những dịch vụ mà họ đang tìm một cách thuận tiện nhất.

May mắn là nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển nhanh nên các ngành công nghiệp truyền thống đang rất cởi mở và sẵn sàng để kết hợp với các công ty trực tuyến. Điều này giúp chúng tôi có thể xây dựng mạng lưới tương tác giữa hệ thống IT của Baidu với các hãng cung cấp dịch vụ khác, ví dụ như rạp chiếu phim.

Và đây là khác biệt lớn nhất giữa Baidu và Google trong kỷ nguyên điện thoại mới". 

>>Google, Apple và Facebook đang đấu nhau trên lĩnh vực tìm kiếm "ẩn dụ"
>>Công cụ tìm kiếm và quảng cáo tìm kiếm
>>Google phát triển công cụ tìm kiếm cho trẻ em

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Baidu có phải là "Google của Trung Quốc"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO