Trong nước

Công bố nhà thầu làm nhà ga hành khách sân bay Long Thành

P.V.T.H 25/08/2023 16:43

Ngày 24/8/2023, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành đã công bố chọn Liên danh Vietur trúng thầu gói 5.10 về thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách.

Giá trúng thầu là hơn 27.800 tỷ đồng và gần 339 triệu USD (hơn 8.100 tỷ đồng). Tổng giá trị gói thầu là hơn 35.000 tỷ đồng, thực hiện trong 1.170 ngày, tương đương 39 tháng.

Trước đó, ACV lên kế hoạch khởi công vào cuối tháng 8. Nếu thực hiện theo đúng kế hoạch này, nhà ga sân bay Long Thành sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026.

Liên danh Vietur gồm 10 doanh nghiệp, đứng đầu là IC Istas (thuộc IC Holdings của Thổ Nhĩ Kỳ). Các thành viên còn lại gồm: Hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương như Ricons, Newtecons, Sol E&C; các doanh nghiệp có vốn nhà nước như Tổng công ty Xây dựng số 1, Vinaconex, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội và các đơn vị khác như Phục Hưng Holdings, ATAD và Hawee.

Nhà thầu đến từ Thổ Nhĩ Kỳ được giới thiệu là đã xây dựng sân bay Pulkovo ở Nga, Varna Burgas ở Bulgaria, các cảng hàng không ở Thổ Nhĩ Kỳ. Còn doanh nghiệp nội như Vinaconex thì từng trúng nhiều gói thầu trong lĩnh vực cảng hàng không. Trong khi ATAD có kinh nghiệm thi công kết cấu thép cho nhiều sân bay trong nước.

phoi-canh.jpg
Phối cảnh sân bay Long Thành

Gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành được ACV mời thầu từ tháng 9/2022, sau đó phải hủy thầu lần 1 do không có nhà thầu đạt yêu cầu nộp hồ sơ. Lần mời thầu thứ 2 kéo dài tới giữa tháng 6/2023, với 3 liên danh nộp hồ sơ. Sau 2 tháng chấm thầu, việc chọn được nhà thầu thi công đã kết thúc gần 1 năm đấu thầu tìm nhà thầu thi công gói thầu lớn và quan trọng nhất sân bay Long Thành.

Vietur là một trong ba đơn vị tham gia đấu thầu đợt 2, bên cạnh Liên danh Hoa Lư và CHEC-BCEG-Vietnam Contractors. Đầu tháng 8/2023, Vietur là liên danh duy nhất được ACV chấm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Đây là công trình được đánh giá là có giá trị lớn và tính chất phức tạp nhất hiện nay. Việc lựa chọn đơn vị thi công có năng lực kinh nghiệm từng thi công các công trình sân bay lớn trên thế giới là vô cùng quan trọng, được ACV đặt lên hàng đầu.

Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia gồm nhiều dự án thành phần. Trong đó, gói thầu 5.10 - xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách là hạng mục lớn nhất.

Nhà ga hành khách lấy hình ảnh hoa sen làm ý tưởng chính và được sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục, được bố trí theo dạng tập trung gồm khu vực trung tâm và 3 cánh.

Điểm nhấn là khu vực bố trí ô lấy sáng trung tâm (tại khu vực làm thủ tục hàng không) và ô thông tầng cảnh quan trung tâm nhà ga, nơi bố trí thác nước nhân tạo và cảnh quan sân vườn, kết hợp với ánh sáng tán xạ khu vực bên trên ô lấy sáng chiếu xuống sẽ mang đến sự thoải mái cho hành khách.

nha-ga.jpg
Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành với hình ảnh hoa sen làm ý tưởng chính

Nhà ga cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng được thiết kế với hai cao trình đi và đến tách biệt, gồm 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, tổng diện tích sàn 376.451,32m2, chiều cao đỉnh mái 45,55m, bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các máy bay Code C, E, F.

Sáng nay 25/8, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ tổng kết và bàn giao mặt bằng dự án cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và mặt bằng hai tuyến đường giao thông kết nối cho ACV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công bố nhà thầu làm nhà ga hành khách sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO