Chính sách

Côn Đảo đặt mục tiêu tái chế 85% chất thải nhựa phát sinh

Thanh An 16/10/2023 17:39

Thực hiện đề án “Nghiên cứu và ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế, xã hội bền vững huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”, chính quyền huyện Côn Đảo đặt mục tiêu tái sử dụng, tái chế, xử lý 85% lượng chất thải nhựa phát sinh.

Đây là mục tiêu của đề án mà huyện Côn Đảo đang triển khai thực hiện đến năm 2025 trong việc tăng cường các chương trình thu gom, xử lý và tái chế các loại chất thải. Qua đó, góp phần trong việc tái sử dụng, tái chế và xử lý lượng chất thải nhựa phát sinh và giảm dần sử dụng túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt tại Côn Đảo.

images1765866_con_dao_diem_den_giam_nhua_2(1).jpg
Côn Đảo đang triển khai các chương trình thu gom và xử lý chất thải nhựa phát sinh, giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030

Việc xử lý và tái sử dụng lượng chất thải nhựa phát sinh tại Côn Đảo là đề án được kỳ vọng rất lớn từ người dân huyện đảo trong việc giải quyết các tồn tại và thách thức về môi trường, năng lượng tại Côn Đảo dựa trên mô hình kinh tế tuần hoàn; góp phần xây dựng nền tảng thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn lực xã hội hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế bền vững.

Theo ước tính của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2022 khối lượng chất thải rắn sinh hoạt tại huyện Côn Đảo vào khoảng 11 tấn/ngày, được thu gom về Bãi Nhát để lưu giữ. Hiện Côn Đảo còn tồn khoảng hơn 70.000 tấn rác thải chưa được xử lý. Đây là số liệu đáng lo ngại đối với Côn Đảo trong việc phát triển kinh tế và khai thác hoạt động du lịch của huyện đảo, khi mà Côn Đảo được biết đến là một địa điểm văn hóa du lịch có nhiều ý nghĩa lịch sử của cả nước.

Tình trạng khối lượng chất thải nhựa phát sinh ngày càng gia tăng rõ ràng đang đe dọa trực tiếp đến tiềm năng và lợi thế du lịch của Côn Đảo. Do đó, công tác bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và bảo tồn đa dạng sinh học được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặc biệt chú trọng, việc tìm ra giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, thích nghi với biến đổi khí hậu và hài hòa với hệ sinh thái đặc trưng hiện được xem là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu của tỉnh.

Hiện tại, Sở Khoa học và Công nghệ đang phối hợp với UBND huyện Côn Đảo, Ban quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo, các sở, ban, ngành, cơ quan và đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các các đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ và các giải pháp về ứng dụng khoa học công nghệ theo mô hình kinh tế tuần hoàn cho huyện Côn Đảo.

Bên cạnh việc triển khai các chương trình thu gom và tái chế chất thải nhựa phát sinh, toàn huyện Côn Đảo còn đang triển khai các chương trình khác trong việc bảo vệ môi trường như tăng tỷ lệ thu gom và xử lý nước mưa phục vụ sinh hoạt đạt 10%; tỷ lệ xử lý nước thải và tái sử dụng nước thải cho các mục đích khác nhau đạt 10%; tăng tỷ lệ sản xuất và tiêu thụ các nguồn nguyên vật liệu tại chỗ, hướng tới đạt mục tiêu 10%; tăng tỷ lệ chương trình trồng và phục hồi rạn san hô (tăng thêm 3ha) và các hệ sinh thái khác so với giai đoạn 2022-2025.

Đồng thời, Côn Đảo còn đang phấn đấu đạt 100% xe vận tải hành khách thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh; tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 30%. Ngoài ra, 15% sản phẩm đã qua sử dụng trên đảo sẽ được thu gom, sửa chữa, tân trang, tái sử dụng. Từ đó, Côn Đảo sẽ đẩy mạnh các hoạt động xây dựng quy trình sản xuất, kinh doanh theo hướng kinh tế tuần hoàn và cấp giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt mức 10%...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Côn Đảo đặt mục tiêu tái chế 85% chất thải nhựa phát sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO