Văn hóa nghệ thuật

“Cô gái mang mặt nạ”: Lột tả sự khắc nghiệt với phụ nữ xấu

Ngọc Ánh Như 30/09/2023 17:00

Mask Girl - Cô gái mang mặt nạ đang gây sốt. Chiếc mặt nạ là hình ảnh ẩn dụ tố cáo một xã hội trọng hình thức. Mo Mi - nhân vật chính chỉ có thể được sống là chính mình, được tôn trọng, yêu thương khi che giấu vẻ bề ngoài bằng một chiếc mặt nạ.

nanadansaophimcogaimangmatnamaskgirl12-1692771671602647511025-copy.jpg

Cô gái mang mặt nạ gồm 7 tập, mỗi nhân vật liên quan đến Kim Mo Mi vào ngôi thứ nhất tự kể cuộc đời của bản thân, đồng thời cũng thấy được những góc nhìn của các nhân vật về Kim Mo Mi. Ai cũng có nỗi niềm riêng và vì sao lại dẫn đến cuộc đời bi thảm, phải trả thù. Vòng trả thù cứ lẩn quẩn từ người này dây mơ rễ má đến người kia, oan oan tương báo không dứt, khiến người xem thở dài, xót xa trước dòng chảy thù hận đó.

Tuy nhiên, những nhân vật trong câu chuyện này từng lương thiện, từng tin vào điều lành. Mỗi nhân vật trong Mask Girl là một mảng về nỗi đau và cái kết bi thảm, tương phản rõ rệt với cuộc sống hằng ngày của họ trong một xã hội đầy sự kỳ thị, phân biệt đối xử và sự tập trung quá mức vào vẻ bề ngoài.

Nhân vật chính Kim Mo Mi đã từng thiện lành khi tin và trân trọng vẻ đẹp tự nhiên, nhưng đã nhanh chóng vỡ mộng khi nhận ra nếu không có vẻ ngoài xinh đẹp, chẳng ai thèm đếm xỉa dù bản thân có tài năng đến đâu. Giá trị của vẻ đẹp trong tâm hồn còn thật sự cần thiết không? Có phải ai cũng sở hữu vài chiếc mặt nạ để xây dựng hình tượng hoàn hảo vì sợ bị phán xét? Đã có nhiều người gặp tình huống như Kim Mo Mi, tài năng có nhưng ngoại hình thì không, đã cản trở rất nhiều cơ hội tiến thân.

Bộ phim đã khắc họa rõ nét rằng, người ta hay đòi hỏi mọi thứ nhưng lại không học cách trân trọng. Lòng tốt là miễn phí nhưng cần phải được đặt đúng chỗ, nó không đòi hỏi sự đáp lại nhưng vẫn phải có sự trân trọng nhất định.

Kịch bản Mask Girl đã khéo léo khi đưa vào tình tiết người bạn ở công sở của Kim Mo Mi không thật lòng với cô, sẵn sàng bàn tán và nói xấu sau lưng ngay cả khi bạn mình gặp nạn. Khía cạnh này cũng được khai thác trong phim khi người đẹp thường được ưu ái trong mọi hoàn cảnh. Sắc đẹp sẽ “vận hành” mọi việc một cách trơn tru vì chẳng ai thèm ngửi mùi hương một bông hoa khi thấy nó xấu xí.

Những người đàn ông tại văn phòng của Kim Mo Mi là những kẻ háo sắc, sẵn sàng làm tổn thương hay dùng những lời lẽ miệt thị với những cô gái thiếu nhan sắc, chỉ ưu ái những người đẹp. Và tiền, ma lực của đồng tiền sẽ giải quyết hết mọi thứ ngay cả khi đi tù, nên nhân vật “chị đại” vẫn được quyền hưởng những đặc ân. Người đẹp lấn át người xấu, đồng tiền thâu tóm quyền lực và kẻ mạnh làm chủ kẻ yếu đã là một “quy luật” trong xã hội chăng?

Dễ dàng nhận thấy chính nỗi đau của các nhân vật trong Mask Girl bắt nguồn từ ảnh hưởng tâm lý từ nhỏ và đặc biệt là do cách giáo dục của gia đình. Chính mẹ Kim Mo Mi chưa bao giờ yêu thương hay khen con gái mình xinh đẹp một lần nào, dẫn đến cô bị thương tổn tâm lý nên đã thu hẹp bản thân vì rào cản ngoại hình.

phim-mask-girl-scaled-1.jpg

Mẹ của Joo Oh Nam yêu con sai cách và xem con mình tốt đẹp một cách thái quá. Bà chưa bao giờ nhìn nhận con mình cũng có những khuyết điểm cần phải sửa đổi. Chính vì yêu con, bảo bọc quá mức khiến con trai bà biến thái tình dục. Vì xem con mình là tuyệt vời nhất đã làm bà nghĩ cách trả thù suốt cuộc đời.

Ngay cả mẹ của nhân vật “Sư đẹp trai” vẫn cứ khăng khăng con mình là tốt nhất. Ở nhà ngoan không có nghĩa ra ngoài xã hội là người tử tế. Từ đây có thể thấy gia đình là một phần quan trọng trong sự hình thành nhân cách của mỗi con người.

Cô gái mang mặt nạ không quá “tiêu cực” hay có kết cục quá bi thảm, vì nhân vật chính Kim Mo Mi vẫn có cô bạn có hoàn cảnh giống mình là Chun Ae đồng cảm, sẵn sàng hy sinh tính mạng chỉ để bảo vệ cô. Con gái Kim Mo Mi là Kim Mi Mo có cô bạn dễ thương, sẵn sàng nói dối hoàn cảnh để làm bạn với một người mình chưa biết quá nhiều. Nhân vật Joo Oh Nam vẫn có thể suy nghĩ được rằng “vẻ bề ngoài không có gì quan trọng bằng sự xinh đẹp bên trong”. Khi ở tù, nhân vật Kim Mo Mi tìm được người bạn chung buồng giam rất quan tâm và lo lắng cho sức khỏe của cô.

Phải chăng chỉ những người chung cảnh ngộ mới thấu hiểu được nỗi khổ của nhau?

Nhiều bài học trong cuộc sống được lồng ghép khéo léo vào Mask Girl, nhưng nhiều ý kiến cho rằng logic và mạch phim chưa hợp lý. Những câu hỏi “Vì sao” vẫn được đặt ra với bộ phim nhưng chưa ai phủ nhận Mask Girl đã “thổi làn gió mới” khi không đi theo kịch bản về sự phấn đấu đi lên của nhân vật phản diện, mà lại đi thẳng về góc tối u uất, trần trụi của mảng đen cuộc đời họ.

Dù phim có phản ánh rõ hiện thực cuộc sống hay không thì quan trọng vẫn nằm ở góc nhìn và cách tiếp nhận thực tại. Cô gái mang mặt nạ có nội dung “đen tối” nhưng lại khiến khán giả “sáng ra nhiều điều” sau khi xem phim.

Mask Girl cũng cho thấy các cuộc tranh luận về chủ đề phẫu thuật thẩm mỹ, bất bình đẳng giới, phán xét ngoại hình và bạo lực. Bộ phim phê phán xu hướng nhiều người chế giễu những người lựa chọn phẫu thuật thẩm mỹ, trong khi chính tiêu chuẩn cố hữu về cái đẹp là nguồn cơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Cô gái mang mặt nạ”: Lột tả sự khắc nghiệt với phụ nữ xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO