Nâng tầm giá trị gốm sứ Việt tại đấu trường quốc tế

Lữ Ý Nhi| 12/07/2019 07:26

Tại TP. Essen (Đức), bộ sản phẩm Gastroline của Minh Long vừa được vinh danh ở hạng mục “Ý tưởng thiết kế sản phẩm xuất sắc” trong Cuộc thi Red Dot Design Award 2019. Chiến thắng của một thương hiệu gốm sứ Việt tại giải thưởng thiết kế nổi tiếng toàn cầu là sự công nhận  về tư duy sáng tạo, đột phá sản xuất và tính ứng dụng cao đã chinh phục đẳng cấp thế giới.

Nâng tầm giá trị gốm sứ Việt tại đấu trường quốc tế

Vượt nhiều thử thách

Là giải thưởng thiết kế uy tín của thế giới với hơn 60 năm, Red Dot Award 2019 chứng kiến “cuộc đấu ghi dấu sáng tạo” của những thương hiệu toàn cầu như Samsung, KIA, Nissan, Sony... Để một sản phẩm chinh phục Red Dot Award phải là "tuyệt tác", gây ấn tượng mạnh về thiết kế và chất lượng sản phẩm. 

Từng có kinh nghiệm nhiều lần “đem chuông đi đánh xứ người” với nhiều giải thưởng quốc tế như WIPO - Liên Hợp Quốc, thương hiệu châu Á - Thái Bình Dương, nhưng với Cuộc thi này, Minh Long vẫn phải cạnh tranh gắt gao với 5.500 bài dự thi từ 55 quốc gia có những thương hiệu lớn hàng đầu. Kết quả chung cuộc, Minh Long là thương hiệu Việt đạt giải duy nhất của hạng mục Tableware toàn cầu (cùng Thai Ceramics của Thái Lan, Villeroy & Boch của Đức).

Quyết tâm tạo ra “tuyệt phẩm”, vượt qua rào cản về địa lý, những nghệ nhân ở Minh Long luôn “mơ giấc mơ lớn từ lò gốm nhỏ”. Nhà sáng lập Lý Ngọc Minh không ngừng trăn trở để sản phẩm của mình không chỉ được người Việt yêu quý mà còn chinh phục được thị trường quốc tế, được công nhận về trình độ và năng lực sản xuất với thế giới.

Mất hàng chục năm, ông chủ Minh Long học hỏi tinh hoa để hoàn thiện công nghệ từ các hãng sản xuất lớn trên thế giới. Để rồi, trên hành trình tìm người "thổi hồn" vào gốm sứ, ông có cơ duyên gặp gỡ nhà thiết kế nổi tiếng người Đức - Hans Wilhelm Seitz. Ông Hans đã từng từ chối khá nhiều nhãn hàng vì họ không đáp ứng được yêu cầu khắt khe của công nghệ thiết kế phẳng. Và cuộc hội ngộ của hai con người tâm huyết, yêu cái đẹp, đã ấp ủ cho giấc mơ của sự đột phá và thăng hoa thiết kế hiện đại. “Cái bắt tay” với Minh Long đã khiến ông Hans thực sự hào hứng với dự án cuối của mình.

Ý tưởng bắt đầu từ năm 2012, nhà thiết kế 60 tuổi tài ba với nhiều giải thưởng danh giá đã dành nhiều tâm sức để nắm bắt mọi khoảnh khắc tương tác của vạn vật, phác thảo hình hài cho từng sản phẩm và tạo ra tỷ lệ chuẩn xác nhất. Thế nhưng, để tìm sự kết nối và khác biệt so với bộ Sago, Ngọc biển mà mình từng làm, Hans Wilhelm Seitz cũng phải mất ba năm để triển khai thiết kế “tinh tế - đơn giản – hữu dụng” và đúc kết tinh hoa trong một sản phẩm để đời. 25 sản phẩm hoàn thành có chức năng riêng trong đó có sự kết nối hài hòa như là một “gia đình”, và ông dành trọn niềm tin vào công nghệ, mỹ thuật hàng đầu của Minh Long sẽ tạo tác nên diện mạo mới mẻ và đẳng cấp.

Khát khao tạo “Siêu phẩm 1.380 độ”

Thoạt nghe đơn giản nhưng thực tế, từ bản vẽ tới nhà xưởng, chính những bộ gốm sứ theo phong cách tối giản lại là bài toán khó với mọi dây chuyền sản xuất. Để hiện thực hóa việc kết nối những vật dụng thân thuộc như ấm trà, bát, đĩa, vừa phù hợp với tổng thể không gian, vừa giàu tính ứng dụng là chặng đường dài, đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc về trí tuệ và sức lực.

IMG-0951-6837-1562864227.jpg

Với Minh Long, 4 năm tiếp theo dành cho thử nghiệm sản xuất là khoảng thời gian thử thách bản lĩnh để cách tân từ những kỹ thuật đỉnh cao nhất của gốm sứ thành giá trị hữu dụng cho đời sống. Ít ai biết rằng, một chiếc đĩa nhỏ bé trải qua ít nhất 30 công đoạn, để tinh luyện tới độ hoàn hảo, không một vết gợn, gồ, sáng trong, láng bóng và ngàn chiếc không một lỗi sai trong kỹ thuật sản xuất gốm sứ là điều không dễ.

Đã có hàng ngàn mẫu thử nghiệm cứ ra đời rồi lại bắt đầu làm lại được tôi luyện và kiểm nghiệm một cách khắt khe để đạt tiêu chuẩn cao nhất. Ông Minh chia sẻ: Việc “dựng thẳng” lòng đĩa lên trên sản phẩm sứ gia dụng chưa hãng nào dám khẳng định thành công mỹ mãn bởi tỷ lệ thất bại rất cao. Về mặt thẩm mỹ, thiết kế phẳng dựng lần đầu tiên được áp dụng trên Gastroline đạt độ bền - cứng - chắc hoàn hảo và tạo độ sâu bên trong thì Minh Long cũng mất thời gian dài để làm chủ kĩ thuật này. Đặc biệt, ngạc nhiên hơn là sự đẳng cấp đến từ kỹ thuật nung một lần ở nhiệt độ cao nhất thế giới. 1.380 độ C theo tiêu chuẩn của Đức, điều mà khó hãng sứ nào đạt được (vì hiện nay, hầu hết các hãng đều nung hai lần). Kỷ lục này đã được ông chủ hãng sứ Rosenthal nổi tiếng nhất của Đức thừa nhận khi ghé thăm Minh Long.

Hơn cả thách thức kỹ thuật, Gastroline còn là phép thử cho ý chí của người làm nghề. Trong nghề gốm sứ, nhiệt độ vài trăm độ có thể làm ra những chiếc đĩa, tách, ấm trắng bình thường, nhưng để biến cục đất thô sơ thành những tuyệt phẩm như ngọc, không tì vết, phải trải qua thử thách 1.380 độ C. Với Minh Long, nhiệt độ đó của lò là nhiệt huyết nung nấu của bao nghệ nhân đau đáu với nghề suốt 7 năm ròng rã, để chứng minh sức mạnh của công nghệ, sức bền của con người, và sức bật của một thương hiệu Việt mang tầm quốc tế.

Bản lĩnh sứ Việt nguyên bản chinh phục thế giới

Vượt qua mọi khắc nghiệt của nghề sứ, lần đầu tiên, người tiêu dùng được chiêm ngưỡng một Gastroline đẹp giản đơn, tinh tế của dòng sứ gia dụng cao cấp nhưng ẩn giấu kỹ thuật dẫn đầu thế giới. Sự kết hợp công nghệ Việt - ý tưởng Đức không chỉ cuốn hút bởi kiểu dáng, mà còn thuyết phục bởi tính thiết thực khi sử dụng. Thiết kế của Gastroline tinh giản nhưng hiện đại, màu sứ trắng tinh khiết, đường nét góc cạnh, sắc sảo, mang phong cách phương Tây. Sản phẩm truyền thống nay mang trong mình tư duy đột phá, thức thời, đem lại vẻ sang trọng cho không gian sống..

Có thể nói, các sản phẩm của Minh Long nói chung và bộ Gastroline nói riêng đều là xu hướng của tương lai, được làm từ đất lành tính, không hóa chất độc hại, kết hợp phủ nano và nung ở nhiệt độ cao nên đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khoẻ người dùng. Gastroline cũng lấy cảm hứng từ chính cuộc sống, tạo trải nghiệm gần gũi, phù hợp cho nhà hàng, khách sạn và gia đình từ Á - Âu. 

Có thể nói, giải thưởng Red Dot chính là sự công nhận hành trình bền bỉ của một thương hiệu Việt đem sản phẩm truyền thống chinh phục năm châu, tôn vinh sáng tạo nghệ thuật, nâng tầm chuẩn mực và vẻ đẹp không biên giới. Đồng thời khơi dậy niềm tự hào dân tộc và khát vọng tinh hoa đất Việt, là động lực để đội ngũ Minh Long mang tới những sản phẩm gốm sứ đẳng cấp thế giới cho người Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nâng tầm giá trị gốm sứ Việt tại đấu trường quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO