Chuyển đổi số ngành dịch vụ công ích: Hãy bắt đầu từ 3 chữ M

Tâm An| 24/02/2023 02:09

Theo ông Quách Ngọc Long - Tổng giám đốc Công ty CP Workit, muốn chuyển đổi số trong ngành dịch vụ công ích thành công, hãy bắt đầu từ 3 chữ M: Muốn, Money (Tiền) và Mần (Làm việc).

Tại cuộc hội thảo “Chuyển đổi số ngành Dịch vụ công ích” do Workit, QTSC và DXCenter phối hợp tổ chức vừa qua, nhiều ý kiến đều tập trung xoay quanh những thách thức khi chuyển đổi số trong ngành này, qua đó đề xuất những giải pháp công nghệ ứng dụng trong ngành. 

Ông Bùi Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) cho biết, trong quý III/2022, Sở đã ra mắt “Nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường” nhằm phục vụ các cơ quan nhà nước, người dân và doanh nghiệp (DN) lấy dữ liệu theo đúng quy định.

Theo ông Sơn, việc triển khai ứng dụng góp phần công khai, minh bạch các dữ liệu. Việc triển khai nền tảng này đã mang đến khá nhiều tiện ích và hiệu quả cho các hoạt động dịch vụ công ích như giúp các cơ quan nhà nước khai thác và sử dụng dữ liệu tài nguyên môi trường hiệu quả về kinh tế để xây dựng các hệ thống thông tin liên quan. Ông Sơn cũng khẳng định, Sở sẵn sàng phối hợp trao đổi với các tổ chức để khai thác và sử dụng hiệu quả các dữ liệu được công bố, cùng các tổ chức để kiến tạo một môi trường chia sẻ dữ liệu nhằm phục vụ quản lý, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Về chuyển đổi số cho ngành dịch vụ  công ích, theo ông Long, các DN dịch vụ công ích gặp không ít khó khăn khi muốn chuyển đổi số như không có phần mềm, hoặc có nhưng rời rạc, cục bộ; không có quy trình, hoặc có nhưng không thống nhất; làm nửa vời hoặc nghĩ cứ có tiền là thành công hay chỉ công ty lớn mới cần chuyển đổi số; nghĩ rằng tốn nhiều tiền nên không dám làm... Bên cạnh đó, một số DN nhận thức đúng đắn về chuyển đổi số thì lại gặp trở ngại như thiếu hạ tâng công nghệ số, nguồn nhân lực số hạn chế, không có chuyên viên IT chuyên trách, sợ chi phí cao, sợ mất dữ liệu, khó thay đổi thói quen, văn hóa phòng ban...

-9273-1677206812.jpg

Hội thảo thu hút sự quan tâm của những người yêu công nghệ và các DN công ích

Nhận thức được những khó khăn trên, ông Long cho rằng, muốn chuyển đổi số thành công, phải bắt đầu từ 3 chữ M. Đó là: Muốn (Muốn làm, muốn quyết tâm), Money (Tiền: phải có tiền để dự trù ngân sách dài hạn, tối ưu đầu tư); Mần (Thực hiện ngay những kế hoạch cụ thể). Từ đó, ông Long đưa ra "Nền tảng số quản trị doanh nghiêp công ích" dựa trên những trải nghiệm thực tế của đội ngũ các chuyên gia, được coi là công cụ giúp DN ngành dịch vụ công ích chuyển đổi số dễ dàng và hiệu quả nhất. 

Ông Long giải thích thêm: “Workit có công cụ và các quy trình mẫu đã được thiết lập sẵn để việc triển khai ứng dụng được nhanh chóng. Đây là giải pháp được thiết kế phù hợp với đặc thù của đơn vị, thống nhất dữ liệu trên một nền tảng, bảo đảm tính minh bạch, tối ưu về bảo mật và an toàn dữ liệu, giảm rủi ro và chi phí đầu tư, giảm chi phí vận hành, tạo môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp".

Một ví dụ thực tiễn về chuyển đổi số ngành dịch vụ công ích được ông Quách Ngọc Long chia sẻ tại buổi hội thảo là “Giải pháp thanh toán hóa đơn tiền rác qua VNpay”, đây là giải pháp được thực hiện bởi Workit và Công ty Dịch vụ Công ích quận 1 hợp tác thực hiện. Đó là một bước chuyển mới trong ngành công ích thành phố, giúp DN tiết kiệm chi phí, thời gian, nguồn lực trong hoạt động thu tiền rác mà xưa nay ngành công ích thường làm dưới dạng “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thu tiền rác.

Tại cuộc hội thảo, bà Nhiêu Quốc Trân - Trưởng Bộ phận Giải pháp công nghệ của QTSC cũng đưa ra  những giải pháp công nghệ giúp hỗ trợ giám sát nhân công trong các đơn vị cung cấp dịch vụ công ích. Theo bà Trân, Chuyển đổi số trong giám sát nhân công bao gồm quy trình số hoá dữ liệu (hồ sơ nhân sự, nhà thầu, tuyến tuần tra, vị trí, mục tiêu thực hiện nhiệm vụ, vi phạm…) và số hóa quy trình phê duyệt nhân sự của nhà thầu (quy trình tuần tra, thực hiện nhiệm vụ của nhân sự; quy trình tiếp nhận và xử lý sự cố…) Nếu thực hiện tốt việc này, có thể giúp giảm chi phí quản lý, điều hành (10-15% nhân sự), nâng cao năng suất làm việc của nhân công, quản lý hiệu quả hoạt động thuê mướn nhân công, phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố và giúp hoàn thiện chất lượng dịch vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyển đổi số ngành dịch vụ công ích: Hãy bắt đầu từ 3 chữ M
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO