Thị trường trong ngắn hạn vẫn thiếu lực

Nguồn Samconbank - SBS| 27/11/2009 04:20

Tuần qua, thị trường tài chính thế giới biến động khá mạnh, với chỉ số Dow Jones tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng vừa qua hôm giữ tuần.

Thị trường trong ngắn hạn vẫn thiếu lực

Vn-Index có đợt hồi phục nhẹ trong tuần

Tuần qua, thị trường tài chính thế giới biến động khá mạnh, với chỉ số Dow Jones tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng vừa qua hôm giữ tuần. Tuy nhiên, càng về cuối tuần áp lực bán mạnh cùng với các thông tin vĩ mô hỗ trợ yếu dần khiến chỉ số Dow Jones sụt giảm 3 phiên liên tiếp.

Thị trường trong nước đã có những chuyển biến tích cực với những phiên tăng điểm nhẹ nhờ thông tin về gói kích cầu thứ 2 sẽ được triển khai từ tháng 12 và các tin tốt liên tục được đưa ra từ doanh nghiệp niêm yết. Việc chỉ số Dow Jones ghi nhận kỷ lục mới cũng góp phần giữ điểm thị trường trong nước.

Nhóm cổ phiếu bất động sản thể hiện vai trò lớn trong việc tạo ra đợt phục hồi ngắn trong tuần với các cổ phiếu dẫn dắt như NTL, HAG, DIG, SJS,... Mất hỗ trợ tích cực từ thị trường Mỹ trong phiên cuối tuần cũng như áp lực chốt lời ở một số nhóm cổ phiếu tăng mạnh thời gian qua, lượng niêm yết bổ sung một số cổ phiếu giá vốn thấp do phát hành riêng lẻ, quyền mua,..

VN-Index giảm 4.21 điểm về 555.8 điểm, tăng 1.4% so với đóng cửa tuần trước trong khi HNX không biến động đáng kể. Thanh khoản trong tuần được cải thiện so với tuần trước, đặc biệt phiên tăng mạnh hôm thứ 5, giao dịch tăng 20% so với các phiên trước.

Thị trường dự báo tiếp tục xu hướng điều chỉnh ngắn hạn

Chúng tôi nhìn thấy yếu tố tích cực là thanh khoản thị trường có dấu hiệu hồi phục nhẹ cũng như động thái mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài trong các tuần gần đây. Khối lượng giao dịch trung bình ngày tại HOSE đạt 48.8 triệu cp, so với tuần trước là 43.4 triệu cp, tăng 12.4%.

Khối lượng mua ròng của khối nước ngoài tuần này là 5.5 triệu cp (tuần trước 7.4 triệu cp). Điều này chứng tỏ niềm tin nhà đầu tư đang được cải thiện và trở thành một phần lực hỗ trợ thị trường trong tuần tới. Tuy nhiên, tình hình giao dịch phiên thứ Sáu đồng thời cho thấy khả năng đi lên của thị trường trong ngắn hạn còn nhiều khó khăn khi tâm lý cũng như có nhiều yếu tố sẽ tác động tiêu cực đến diễn biến ngắn hạn.

- Yếu tố lạc quan vẫn chưa trở lại cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa ổn định trước các biến động mạnh trên thị trường vàng, tiền tệ và một số tin đồn thất thiệt trên thị trường chứng khoán.
- Áp lực nguồn cung cổ phiếu giá rẻ tăng từ các phát hành chiến lược, phát hành quyền mua ưu đãi được niêm yết nhiều vào thời điểm cuối năm.
- Bài toán tín dụng và mối liên hệ với lạm phát vẫn được nhiều nhà đầu tư xem xét và chờ đợi cho đến khi hướng giải quyết cũng như có các số liệu thực tế rõ ràng hơn.

Theo đó, tâm lý bắt đáy nhà đầu tư vẫn còn, một số cho rằng mức tích lũy của thị trường vẫn chưa đủ và lượng giao dịch vẫn còn thấp so với thực lực của thị trường có thể đẩy chứng khoán trong nước tiếp tục điều chỉnh ngắn hạn. Thị trường chứng khoán thế giới giảm phiên cuối tuần và có thể tiếp tục điều chỉnh tuần tới có thể gia tăng tác động xấu lên thị trường trong nước.

Tuy nhiên, yếu tố được kỳ vọng đó là các thông tin tốt từ vĩ mô và doanh nghiệp sẽ tiếp tục được công bố cũng như chứng khoán toàn cầu giữ vững đà đi lên sẽ giúp thị trường có đươc một số phiên phục hồi và hạn chế thị trường giảm sâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường trong ngắn hạn vẫn thiếu lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO