Nhận định TTCK tuần từ 19-23/10

P.V tổng hợp| 18/10/2015 06:44

Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở trên mức trung bình với đích đến kỳ vọng của VN-Index ở quanh vùng 620 điểm.

Nhận định TTCK tuần từ 19-23/10

Thị trường các phiên đầu tuần tới có thể sẽ tiếp tục diễn biến trồi sụt đi kèm sự phân hóa ở mức cao. BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở trên mức trung bình với đích đến kỳ vọng của VN-Index ở quanh vùng 620 điểm.

Các công ty chứng khoán khác nhận định diễn biến thị trường tuần từ 19-23/10 như sau

BSC: Mốc 600 sẽ được chinh phục

Vận động của thị trường hiện tại đang khá tốt. Các nhóm trụ chính của thị trường duy trì trạng thái tích lũy. Đích của VN-Index hiện tại là 595 điểm, xa hơn là 600 điểm dự kiến sẽ được chinh phục trong thời gian tới. Nhà đầu tư duy trì trạng thái nắm giữ cổ phiếu, cân nhắc tăng tỷ trọng cổ phiếu ở những phiên điều chỉnh, có thể lưu ý tới nhóm cổ phiếu kỳ vọng kết quả kinh doanh tốt.

VCSC: Sẽ điều chỉnh nhẹ

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ điều chỉnh nhẹ và kiểm định lại mức 587,5 của chỉ số VN-Index và 80,7 của chỉ số HNX-Index trong phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, chúng tôi đánh giá rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và hai chỉ số chỉ xuất hiện các nhịp điều chỉnh nhẹ. Ngoài ra, chúng tôi đánh giá dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu rút ra và có sự dịch chuyển giữa các nhóm cổ phiếu.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ của hệ thống ở mức 578,61 của chỉ số VN-Index và 78,89 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mua mới.

FPTS: Đảo chiều sẽ sớm xảy ra

Trên đồ thị, nến của VN-Index hôm nay có phần bóng trên khá dài với điểm đóng cửa ở gần mức mở cửa. Đây là mẫu nến mang ý nghĩa cảnh báo đảo chiều giảm. Đặc biệt, thanh khoản cũng khôi phục lại mức cao sau 3 phiên lình xình sát mốc bình quân 22 ngày.

Sự kết hợp giữa tín hiệu đảo chiều của mô hình nến và tín hiệu của khối lượng giao dịch cho thấy áp lực bán lớn vẫn đang tiềm ẩn tại khu vực cản trên 600 điểm và gây khó khăn đối với nỗ lực duy trì xu hướng giá ngắn hạn. Điều này báo hiệu rủi ro đảo chiều giảm giá có thể xảy ra trong diễn biến của tuần kế tiếp.

Ở chiều tích cực, đồ thị nến theo tuần của VN-Index đã chính thức vượt lên đường MA 20 theo tuần đồng nghĩa với việc kịch bản tăng giá hướng về mục tiêu 640 điểm vẫn đang được bảo lưu. Theo đó, đường MA 20 theo đồ thị tuần tại khu vực 585 - 590 điểm sẽ giữ vai trò ngưỡng hỗ trợ nếu điều chỉnh xảy ra.

Tuy nhiên, để ngưỡng hỗ trợ này phát huy tác dụng đòi hỏi thanh khoản sẽ phải giữ ở mức thấp trong các phiên giảm điểm. Trong trường hợp chỉ số điều chỉnh nhưng thanh khoản giữ ở mức cao thì sẽ báo hiệu tâm lý bi quan tăng cường và khi đó cần hạ mục tiêu điều chỉnh về mức thấp hơn tại 575 (ngưỡng fibonacci 50,0% tính cho nhịp giảm 640 -510 điểm).

Hoạt động mua đuổi tại mức giá cao trong các phiên tới sẽ được đánh giá là rất rủi ro. Thay vào đó, nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu đảo chiều xuất hiện tại vùng hỗ trợ mạnh của VN-Index rồi mới thực hiện mua vào tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Nhà đầu tư với mức chịu rủi ro cao vẫn có thể tranh thủ những rung lắc mạnh trong phiên để tìm cơ hội tại các cổ phiếu có dấu hiệu bứt phá lên khỏi giai đoạn tích lũy với khối lượng giao dịch bình quân tăng dần.

VNDS: Vẫn có nguy cơ điều chỉnh

Việc chỉ số nhanh chóng đạt được mức 600 điểm sau đó bất ngờ đóng cửa ở mức thấp nhất phiên với khối lượng gia tăng cho thấy lực chốt lời trong ngắn hạn khá áp đảo. Chúng tôi đánh giá mốc 600 là ngưỡng cản tâm lý, tuy nhiên thị trường vẫn tiềm tàng nguy cơ điều chỉnh.

Chúng tôi cho rằng, dòng tiền chốt lời ngày hôm nay sẽ chưa vội tham gia lại thị trường mà sẽ chờ cơ hội khi thị trường điều chỉnh xuống ngưỡng kì vọng.

MBKE: Lưu ý rung lắc

Khối ngoại vẫn bán ròng trong hôm nay (đây là phiên bán ròng thứ hai liên tiếp) nhưng giá trị bán ròng đã giảm lại đáng kể. Cụ thể tính riêng khớp lệnh tại HSX, khối ngoại bán ròng 1,4 triệu cổ phiếu với giá trị đạt 9,6 tỷ đồng, chỉ bằng 40% giá trị bán phiên liền trước. Các mã bán ròng mạnh nhất là: MSN (-22,5 tỷ đồng), PVD (-8,2 tỷ đồng) và PVD (-8,1 tỷ đồng).

Áp lực chốt lời vẫn khá quyết liệt, đặc biệt khi VN-Index tiến gần về khu vực “kháng cự tâm lý” 600 điểm. Chúng tôi duy trì đánh giá xu hướng tăng ngắn hạn dành cho thị trường nhưng lưu ý việc “rung lắc” trong quá trình thử lại vùng 600 điểm sẽ có thể tiếp tục xảy ra. Nhà đầu tư có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền mặt trong giai đoạn này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần từ 19-23/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO