Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/4

06/04/2011 06:18

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 6/4.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/4

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 6/4.

Thời cơ chọn lựa cổ phiếu

Theo SSI, nhà đầu tư có độ ngại rủi ro cao nên tiếp tục đứng ngoài thị trường - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

"Xu thế đi ngang của thị trường lại tiếp tục diễn ra trong phiên giao dịch ngày hôm nay, tuy có chút đột biến vào thời điểm cuối ngày. Sự giằng co quyết liệt giữa người bán và người mua đã dẫn đến thanh khoản thị trường duy trì ở mức thấp trong các phiên giao dịch gần đây. Các chỉ báo kỹ thuật không có nhiều đột biến và chưa đưa ra tín hiệu mua bán rõ rệt.

Thị trường đang trong giai đoạn trầm lắng và có thể kéo dài. Do vậy, đây là thời điểm nhà đầu tư có thêm thời gian để chọn lựa cổ phiếu, tập trung vào những cổ phiếu có cơ bản tốt, tăng trưởng ổn định qua các năm. Đây là những cổ phiếu mà nếu sở hữu, nhà đầu tư có thể hạn chế rủi ro giảm giá trong ngắn hạn".

Ngại rủi ro cao thì nên đứng ngoài thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

VN-Index tăng 0,94 điểm (0,21%) ngay vào phiên mở cửa lên mốc 458,19 điểm, sang phiên khớp lệnh liên tục bên bán gia tăng mạnh đẩy chỉ số lùi xuống dưới mốc 455 điểm, thị trường hồi nhẹ vào cuối phiên với sự trụ vững của cổ phiếu FPT phiên thứ 2 tăng kịch trần. Cây nến ngày là một Small Black Candle, khối lượng giao dịch ở mức hơn 23,44 triệu đơn vị, giảm nhẹ 1,2 triệu đơn vị so với phiên trước đó.

Fast Stochastic Oscillator tiếp tục giảm và đường hỗ trợ xu thế trở thành kháng cự cho chỉ số VN-Index tại thời điểm hiện tại. Chúng tôi cho rằng VN-Index nhiều khả năng sẽ giằng co đi ngang trong một biên độ hẹp vào ngày giao dịch kế tiếp 6/4. Nhà đầu tư có độ ngại rủi ro cao nên tiếp tục đứng ngoài thị trường".

Thị trường vẫn trong trạng thái lình xình

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

VN-Index vẫn đang trong trạng thái phân tán mạnh kéo dài. Thanh khoản giảm cho thấy sức cầu của thị trường yếu. Đường giá đi ngang quanh vùng 460 trong hơn 1 tháng và chớm xuống dưới đường xu thế kéo dài từ tháng 11/2010 đến nay. Dù phá vỡ đường xu thế này, vùng hỗ trợ 440 – 460 sẽ đỡ cho thị trường, giúp cho VN-Index khó rơi vào tình trạng giảm mạnh đột ngột.

HNX tiếp tục xu hướng tạo đáy mới so với đáy hôm 9/3. Khi đó, dễ xuất hiện một nhịp nảy lại của thị trường, nhưng độ bền của nhịp nảy lại này phụ thuộc vào tốc độ gia tăng của thanh khoản. Nếu khối lượng giao dịch lình xình thì nhịp nảy lại này chỉ mang tính chất ngắn hạn, HNX-Index có thể giảm sâu hơn, về gần đáy 2009.

Thị trường sắp xuất hiện một nhịp nảy lại và có cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn. Những nhà đầu tư ưa thích bắt đáy có thể quan sát tín hiệu dòng tiền để giải ngân vào những cổ phiếu thanh khoản tốt. Tuy nhiên nhà đầu tư cần ý thức lợi nhuận kỳ vọng sẽ mỏng và rủi ro T+ cao do xét về dài hạn, thị trường vẫn trong trạng thái lình xình.

Mua, bán sẽ khó có độ tin cậy tốt

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

"Phiên hôm nay, lượng giao dịch khớp lệnh HSX đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm. Với việc khối lượng cổ phiếu niêm yết đã tăng đáng kể trong khoảng thời gian đó, mức sụt giảm này càng phản ánh rõ ràng hơn về tính thiếu thanh khoản trong thời gian gần đây.

Trên sàn HNX, sau khi giảm xuống dưới mốc 90 điểm, HNX-Index đã hồi phục vào cuối phiên. Điều này cũng không giúp cải thiện nhiều tình hình chung trong giai đoạn hiện nay. Việc thị trường phản ứng tại vùng giá hỗ trợ sau một đợt giảm kéo dài không nói lên điều gì, nhất là trong điều kiện khả năng giảm mạnh tiếp ngay được đánh giá khó xảy ra. Mức điểm này được đánh giá là khá cân bằng cho cả bên mua và bán khi so sánh giá với điều kiện vĩ mô cũng như kĩ thuật.

Do đó, một khuyến nghị mua hay bán vào thời điểm này sẽ khó có độ tin cậy tốt và sẽ chỉ có ý nghĩa hơn khi thị trường ở mức cao hơn hoặc thấp hơn đáng kể so với mặt bằng hiện nay".

Rủi ro sụt giảm của thị trường còn khá lớn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

"Trong các phiên gần đây, sự trở lại mua ròng diện rộng của khối ngoại trên cả 2 sàn có thể được xem là một yếu tố hỗ trợ tâm lý cho các nhà đầu tư trong nước. Mặc dù giá trị mua ròng từng phiên không lớn nhưng các nhà đầu tư nước ngoài đã giữ được nhịp của một số cổ phiếu blue-chip và tránh cho thị trường khỏi những phiên sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng đây chỉ được xem là một yếu tố nâng đỡ thị trường trong giai đoạn khó khăn chứ không đóng vai trò dẫn dắt xu hướng của cả 2 chỉ số, vốn phụ thuộc chính vào lực cầu của các nhà đầu tư nội.

Những tín hiệu tích cực về cuối phiên hôm nay mở ra khả năng hồi phục của thị trường ngày mai. Mặc dù vậy, đợt hồi phục này nhiều khả năng chỉ mang tính ngắn hạn nếu thiếu các thông tin hỗ trợ đủ mạnh. Các biện pháp thắt chặt tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước vẫn đang tác động đến tâm lý nhà đầu tư và dòng tiền chảy vào thị trường. Bên cạnh đó, những thông tin không mấy tích cực về kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp ngành chứng khoán, bất động sản, vận tải biển cũng gây trở ngại cho đà hồi phục của chỉ số.

Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng trong ngắn hạn và khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên tham gia vào thị trường khi mà rủi ro sụt giảm của thị trường còn khá lớn. Đối với các hoạt động mua vào từng phần ở các vùng giá thấp và mang tính dài hạn, cũng chỉ nên được thực hiện với một tỷ trọng ở mức dưới trung bình ở vùng giá hiện tại".

Sẽ tiếp tục chiều hướng tiêu cực

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

"Có thể thấy được xu hướng giảm kết hợp với sự hỗ trợ tại 455 điểm đang gần đạt đến điểm “phá vỡ” trong một vài phiên tới. Khối lượng giao dịch tiếp tục giảm xuống mức rất thấp cho thấy sự lưỡng lự rất cao của cả hai phía mua và bán. Sự đuối sức của VN-Index còn thể hiện rõ khi luôn vận động phía dưới của đường trung bình động ngắn ngày MA 5 trong hơn 1 tuần qua.

MA 5 vốn là lực cản yếu nhất đối với sự hồi phục ngắn hạn của VN-Index. Do tiếp tục có thêm phiên giảm, dải bollinger dưới vẫn hướng xuống cùng với sự thu hẹp độ rộng của toàn dải bollinger. Đây cũng được coi là một chỉ báo sớm diễn ra phiên giao dịch có sự “đột biến” về xu hướng.

Cơ hội tăng điểm mạnh chưa được chúng tôi đánh giá cao do áp lực lớn của nhóm đường trung bình động MA 14, 20 & 50 tại khu vực 465-470. Thống kê cho thấy, sự thay đổi đột ngột xu hướng của VN-Index thường xảy ra kèm thông tin có tác động mạnh đến trạng thái “đi ngang” của thị trường. Xét tại thời điểm hiện nay, hướng đưa ra các thông tin đa phần tiêu cực do dòng tiền đang bị thu hẹp như vậy sẽ khó xuất hiện thông tin tốt có tầm ảnh hướng lớn. Do đó, rủi ro phá vỡ ngưỡng hỗ trợ tại 455 nên được đặc biệt chú ý.

Trong khi không có thông tin vĩ mô mới được công bố, nhà đầu tư đang đón nhận những thông tin không mấy khả quan về doanh nghiệp niêm yết. Tình trạng một số doanh nghiệp niêm yết có số liệu chênh lệch giữa con số công bố trước đó và số liệu kiểm toán toán làm cho nhiều nhà đầu tư mất niềm tin vào tính minh bạch của thị trường.

Các doanh nghiệp trong hai nhóm ngành chứng khoán, bất động sản- hai nhóm ngành có số cổ phiếu niêm yết khá lớn cũng được dự báo sẽ có kết quả kinh doanh quý 1hết sức khó khăn. Do đó, chúng tôi nhận thấy thị trường sẽ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tiêu cực và khả năng xuất hiện phiên giảm mạnh hoàn toàn có thể xẩy ra trước kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương".

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO