Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/10

05/10/2011 06:33

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 5/10.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/10

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 5/10.

Hạn chế các quyết định giải ngân

Theo Woori CBV, thị trường vẫn chưa thực sự thoát khỏi một xu hướng giảm dài hạn - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Mốc 69 đã cho thấy sức mạnh khi hôm nay HNX-Index rơi về vùng trũng trong phiên ở 69.59 đã bật trở lại. Sự hồi phục có thể sẽ tiếp tục kéo dài sang phiên ngày mai. Thanh khoản vẫn là tín hiệu được chúng tôi đánh giá cao và trong phiên hôm nay vẫn chưa có thể hiện nổi bật, và với tình trạng lực cầu mờ nhạt như vậy, khả năng tích cực của thị trường chưa thực sự rõ ràng. Chưa kể đến rủi ro bị ảnh hưởng từ thị trường thế giới đang rất lớn.

Theo tinh thần nhận định ở các bản tin trước, chúng tôi cho rằng nhịp nảy lại của thị trường sẽ thể hiện khá chọn lọc ở một số cổ phiếu và nhìn chung cơ hội đem lại lợi nhuận qua T+4 khá hẹp.

Nhà đầu tư trong thời điểm này vẫn nên quan sát thị trường và hạn chế các quyết định giải ngân. Chỉ khi thị trường có một phiên tăng điểm mạnh với thanh khoản quay về mặt bằng 50 - 60 triệu mỗi phiên thì một kịch bản sáng sủa hơn mới được tính đến”.

Tránh bắt đáy quá sớm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Hai chỉ số sụt giảm trong phần lớn khoảng thời gian của phiên giao dịch trước khi cho tín hiệu hồi phục nhẹ trở lại vào cuối phiên. Tín hiệu này cho thấy khả năng xuất hiện một hai phiên hồi phục trở lại của thị trường. Tuy nhiên, BVSC cho rằng đây chỉ là sự hồi phục mang tính kỹ thuật sau một nhịp sụt giảm mạnh, khi lực cầu bắt đáy ngắn hạn xuất hiện và trong số đó bao gồm cả lệnh mua trả cổ phiếu của các hoạt động bán khống.

Các nhà đầu tư vẫn được khuyến nghị đứng ngoài thị trường và tránh các quyết định bắt đáy quá sớm trong một nhịp sụt giảm đang tăng tốc. Các hoạt động trading ngắn hạn có thể được thực hiện nhưng nên bám theo xu hướng chính, hay nói cách khác là bán trước, khi thị trường hồi phục chạm kháng cự, và mua lại sau, khi thị trường sụt giảm sâu trong nhịp kế tiếp”.

Ít khả năng tăng mạnh đột biến

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

“Thị trường hồi phục nhẹ về cuối phiên trên HNX, nhưng những tín hiệu như vậy vẫn còn yếu để có thể kì vọng đảo chiều. Trong một đợt giảm mạnh, những nhịp hồi phục ngắn là điều bình thường, đặc biệt tại những ngưỡng hỗ trợ. Tại những vị trí này thường có phản ứng dù sau đó tiếp tục giảm hoặc đi ngang.

Nếu hồi phục từ mức hiện nay, thị trường ít khả năng tăng mạnh đột biến, vì vậy nhà đầu tư có thể bình tĩnh chờ những tín hiệu xác nhận tiếp theo rồi quyết định giải ngân cũng không phải trả giá nhiều”.

Chưa thoát khỏi xu hướng giảm dài hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Xu hướng tiêu cực vẫn tiếp diễn bởi số cổ phiếu giảm giá vẫn áp đảo số mã tăng giá. Vẫn có một số mã đi ngược thị trường và tăng trần mạnh mẽ, tuy nhiên đây đều là những cổ phiếu có khối lượng giao dịch rất thấp.

Xuyên qua các ngưỡng hỗ trợ mà không gặp phải trở ngại gì bất chấp các chỉ báo về động lượng đã về vùng quá bán, chỉ số VN-Index đang tiến về đường biên dưới của kênh hỗ trợ dài hạn trong kênh tăng giá vẽ từ các đáy thấp nhất kể từ năm 2009 trở lại đây. Đồng thời tổng số mã tăng giá trong vòng 1 năm chiếm số lượng rất thấp đã cho thấy thị trường vẫn chưa thực sự thoát khỏi một xu hướng giảm dài hạn.

Do đó, theo quan điểm của chúng tôi nếu tại đường hỗ trợ dài hạn có tín hiệu gia tăng trở lại thì cũng chỉ nên tham gia đầu tư với mục đích ngắn hạn, đồng thời quan sát diễn biến sau đó để quyết định chuyển khung thời gian đầu tư rộng hơn”.

Rủi ro đầu tư đang ở mức cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Sự thiếu vắng thông tin hỗ trợ đang đè nặng lên tâm lý đầu tư khiến giao dịch trên thị trường trở nên tẻ nhạt, trầm lắng. Sự thận trọng bao trùm cả bên mua lẫn bên bán. Lực cầu suy yếu và rải rác khiến cho sức bán vốn không ồ ạt, nôn nóng dễ dàng trở nên áp đảo, lấn lướt. Bên cạnh đó, lo ngại rủi ro đang dần tăng cao khiến cho dòng tiền đầu cơ tiếp tục lựa chọn đứng ngoài hoặc rút khỏi thị trường. Thanh khoản không có tín hiệu cải thiện.

Mặt khác, thị trường cũng đang chịu áp lực bởi những lo ngại về triển vọng phục hồi của nền kinh tế trong những tháng cuối năm. Thông tin về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong quý 3 mặc dù vẫn còn là ẩn số nhưng được dự đoán sẽ không mấy tích cực do ảnh hưởng của lạm phát, lãi suất vẫn tiếp tục đè nặng lên hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Gần một tháng trôi qua kể từ khi quy định giảm lãi suất huy động về 14% được áp dụng nhưng khả năng các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp vẫn còn nhiều hạn chế. Lãi suất cho vay chưa thực sự giảm do nguồn tiền ngân hàng huy động ở lãi suất 17-18% vẫn chưa đáo hạn.

Ngoài ra, với khoảng thời gian ngắn trong tháng 9 thì chưa đủ để cho những chính sách điều hành lãi suất phát huy tác dụng. Những tín hiệu tích cực của việc hạ lãi suất sẽ dần rõ ràng trong một vài tháng tới nếu tiếp tục được duy trì và cải thiện theo đúng hướng có lợi cho nền kinh tế. Vấn đề tỷ giá trong những tháng cuối năm cũng đang là vấn đề gây lo ngại trong những tháng cuối năm.

Từ những vấn đề còn tồn tại, những yếu tố có đủ khả năng tác động đến xu hướng của thị trường sẽ chưa thể sớm xuất hiện trong thời gian tới. Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp diễn xu hướng lình xình đi ngang hoặc giảm nhẹ trong giai đoạn từ nay đến cuối năm.

Trong ngắn hạn, rủi ro đầu tư đang ở mức cao khi đà suy giảm của thị trường vẫn được củng cố và chưa có dấu hiệu chững lại. Nhà đầu tư nên tiếp tục đừng ngoài quan sát thị trường và chưa nên thực hiện bắt đáy khi chưa có tín hiệu tích cực từ dòng tiền”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO