Nhận định thị trường chứng khoán ngày 3/12

Nguồn VnEconomy| 03/12/2009 06:47

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 3/12

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 3/12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 3/12.

VCSC cho rằng hiện tại mức độ rủi ro đang cao hơn mức độ lợi nhuận - Nguồn: VNDS

Nhà đầu tư nên thận trọng trước tin đồn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Theo chúng tôi, thị trường giảm điểm hôm 2/12 một phần do nhà đầu tư e ngại lượng hàng giá rẻ được mua vào phiên thứ 6 tuần trước sẽ về tài khoản vào ngày 3/12 và tin đồn về việc “Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc và phát hành tín phiếu bắt buộc tới các ngân hàng thương mại”, lan truyền mạnh từ sau 9h30 trở đi. Tuy nhiên, vào chiều 2/12, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức bác bỏ tin đồn này.

Giá trị giao dịch trong phiên của sàn HOSE hôm 2/12 tăng đáng kể, gần 20% so với ngày 1/12, tuy nhiên giá trị giao dịch lại tập trung khá nhiều vào một số mã như EIB, STB (riêng EIB đã có hơn 9,7 triệu cổ phiếu được khớp lệnh). Nhà đầu tư nước ngoài hôm 2/12 lại tiếp tục có một phiên mua ròng mạnh mẽ, với giá trị 149 tỷ đồng trên HOSE và 46 tỷ đồng trên HNX.

Chúng tôi đã dự đoán VN-Index gặp kháng cự mạnh ở mức 520 điểm, tuy nhiên tâm lý bi quan của thị trường đã làm thị trường giảm mạnh hơn dự kiến.

Trước việc quá nhiều tin đồn vào lúc này, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên bình tĩnh trước mọi tin đồn, tránh phản ứng thái quá và quyết định vội vã”.

Mức độ rủi ro đang cao hơn mức độ lợi nhuận

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Các thông tin khác nhau về vĩ mô và chính sách tiền tệ đã tác động làm cho thị trường dao động trong biên độ lớn trong những phiên giao dịch gần đây.

Tâm lý lạc quan từ những thông tin tích cực như giá trị sản xuất công nghiệp tăng 13% và tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng tăng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái, không được duy trì lâu, sau khi thông tin gói hỗ trợ lãi suất vay vốn ngắn hạn sẽ dừng vào ngày 31/12/2009.

Thị trường lại tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi những tin đồn không có căn cứ. Điều này cho thấy mức độ nhạy cảm của các nhà đầu tư và mức độ rủi ro tiềm ẩn của thị trường. Thị trường vẫn chưa thể trở lại trạng thái ổn định khi tâm lý của nhà đầu tư vẫn đóng vai trò chi phối trong các biến động.

Ngoài ra, đa số các nhà đầu tư đều có khuynh hướng đầu tư ngắn hạn: chốt lời ngay sau khi cổ phiếu về đến tài khoản. Điều này sẽ gây khó khăn cho VN-Index để có thể trở lại mức cao đạt được trong tháng 10, khi các lo ngại về dòng tiền mới vào thị trường vẫn tồn tại. Do vậy, chúng tôi cho rằng hiện tại mức độ rủi ro đang cao hơn mức độ lợi nhuận”.

Thị trường sẽ hồi phục khi nhà đầu tư bình tĩnh trở lại

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Đứng trên quan điểm giá trị, chúng tôi vẫn nhìn nhận quyết định đầu tư vào ngành ngân hàng là hợp lý, vì dù đã tăng trở lại sau vài phiên thì cổ phiếu ngân hàng vẫn đang ở mức hấp dẫn so với thị trường.

Xu thế đi ngược chiều nhà đầu tư trong nước của khối nước ngoài tiếp tục được thể hiện khi họ tăng mạnh hoạt động mua vào trong phiên hôm 2/12 và chủ yếu tập trung vào EIB, REE, TDH.

Các giao dịch gần đây cho thấy trong khi nhà đầu tư trong nước đang tách dần bị ảnh hưởng khỏi thị trường thế giới thì nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường Việt Nam lại đang đồng hành cùng sự hồi phục mạnh từ bên ngoài.

Liên quan tới tin đồn về việc kiểm soát tăng trưởng tín dụng thông qua tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc và yêu cầu ngân hàng thương mại mua tín phiếu bắt buộc, chúng tôi cho rằng các biện pháp này khó hiện thực bởi vấn đề lạm phát vẫn chưa đến mức cần những biện pháp mạnh. Hơn nữa, các ngân hàng thương mại vẫn đang hút tiền về thông qua dư nợ các khoản cho vay hỗ trợ lãi suất, vốn đang ghi nhận giảm trong vài tuần trở lại đây.

Ngoài ra, tình hình thanh khoản tại các ngân hàng đang khá căng thẳng do việc huy động vẫn khó khăn nên nếu Ngân hàng Nhà nước áp dụng các biện pháp trên thì sẽ tăng áp lực thanh khoản cho các ngân hàng thương mại.

Diễn biến thị trường hôm 2/12 do các nhà đầu tư đang quá nhạy cảm với tin bất lợi (dù là tin đồn) sau đợt biến động mạnh của thị trường. Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ hồi phục sớm khi nhà đầu tư bình tĩnh nhìn nhận lại vấn đề”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 3/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO