Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/8

Nguồn VnEconomy| 12/08/2009 01:56

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 12/8.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/8

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 12/8.

1VCBS cho rằng, khi các nhà đầu tư vẫn còn lưỡng lự với nhóm cổ phiếu blue-chip thì thị trường có lẽ sẽ sớm có một vài phiên điều chỉnh để tích lũy trước khi tiếp tục xu thế hiện tại - Nguồn: BVSC.

Nhà đầu tư còn lưỡng lự với blue-chip, thị trường sẽ điều chỉnh

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Xu hướng phân hóa cổ phiếu trở nên rõ nét hơn với mục đích đầu tư giá trị và đầu cơ. Nhóm cổ phiếu thuộc ngành được kỳ vọng tốt trong nửa cuối năm như bất động sản, cao su, thực phẩm, vật liệu xây dựng tăng điểm mạnh. Đồng thời dòng tiền cũng tiếp tục dồn đến các cổ phiếu thị giá nhỏ có mức tăng giá chưa nhiều kể từ khi thị trường hồi phục từ cuối tháng 6.

Các cổ phiếu nhóm vận tải, họ Sông Đà… đều tăng trần trong phiên 11/8 trong khi nhóm tài chính lại cho thấy một sự mờ nhạt với tất cả các cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán tiếp tục lình xình.

Các cổ phiếu nhỏ, cổ phiếu có kết quả quý 2 tốt đang tạo động lực cho thị trường. Nhưng với mức tăng giá hiện tại nhóm này khó duy trì được tình trạng này trong vài phiên tới nếu như nhóm dẫn dắt vẫn không đột phá khỏi mức giá hiện tại.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu bất động sản đã có nhiều mã tăng vượt khỏi mức cao được thiết lập trong tháng 6. Chúng tôi cho rằng, khi các nhà đầu tư vẫn còn lưỡng lự với nhóm cổ phiếu blue-chip thì thị trường có lẽ sẽ sớm có một vài phiên điều chỉnh để tích lũy trước khi tiếp tục xu thế hiện tại”.

Sự dịch chuyển luồng tiền giữa các nhóm ngành ngày càng hiện rõ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Hôm 11/8, sự phân hóa diễn ra trong nhóm bất động sản với SJS, NTL, LCG tăng trần và đóng góp nhiều cho sự tăng điểm của VN-Index, còn VPL, ITA và VIC lại là các cổ phiếu kìm giữ sự tăng điểm của VN-Index nhiều nhất.

Khối ngoại tham gia vào thị trường với vai trò giảm dần. Hôm 11/8 khối lượng mua và bán của nhà đầu tư nước ngoài chỉ chiếm 4,7% và 5,3% tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường. Vai trò của nhà đầu tư trong nước ngày càng chiếm ưu thế và ảnh hưởng đến xu hướng của thị trường.

Sự dịch chuyển của luồng tiền giữa các nhóm ngành đang ngày càng thể hiện rõ. Minh chứng là trong khi nhóm cổ phiếu thuộc ngành sách giáo dục đang điều chỉnh mạnh thì lại xuất hiện nhóm Sông Đà và nhóm ngành than tăng trần.

Sự dịch chuyển của luồng tiền đến các cổ phiếu, chứng chỉ quỹ chưa tăng điểm bằng mức tăng của thị trường trong thời gian vừa qua có thể sẽ tiếp diễn trong ngắn hạn.

Trong thời gian thị trường chưa tìm được một sự hỗ trợ mạnh từ các thông tin liên quan đến kinh tế vĩ mô hoặc chính sách tiền tệ thì mức tăng/giảm của thị trường sẽ ở mức thấp”.

Kiên định nắm giữ cổ phiếu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Gần đây, lãi suất huy động đang có chiều hướng tăng lên và lượng tiền gửi lại tập trung nhiều vào các kỳ hạn ngắn. Thực tế này cũng cho thấy nhiều khả năng một số ngân hàng đang cần huy động thêm vốn sau một giai đoạn đẩy mạnh cho vay theo chương trình kích cầu của Chính phủ.

Nếu thực tế này vẫn còn tiếp diễn, nhiều khả năng mặt bằng lãi suất sẽ tiếp tục tăng lên và có khả năng gây ảnh hưởng nhất định tới thị trường chứng khoán trong trung hạn. Vấn đề lãi suất sẽ là một trong những yếu tố mà nhà đầu tư cần quan tâm trong giai đoạn tới.

Dự báo sự điều chỉnh có thể sẽ diễn ra trong một vài phiên tới khi VN-Index chạm ngưỡng kháng cự tâm lý tại 500 điểm và chỉ số này có một ngưỡng hỗ trợ gần nhất nằm tại xung quanh 480 điểm.

Tuy nhiên, cũng như những nhận định trong các bản tin gần đây, khả năng VN-Index có thể hồi phục trở lại để tiếp tục duy trì xu thế tăng vẫn đang được đánh giá cao hơn.

Hiện thị trường đang nằm trong sóng tăng 5 theo lý thuyết sóng Elliott với đích tới được kỳ vọng ở mức 520 điểm (thận trọng), 560 điểm (trung bình) hoặc 600 điểm (lạc quan)

Chúng tôi cho rằng thị trường vẫn đang có các dấu hiệu khá tích cực khi các chỉ số vẫn duy trì đà tăng với thanh khoản duy trì ở mức cao. Vì vậy, một lần nữa, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư kiên định nắm giữ cổ phiếu nhưng cần lưu ý tới tính thanh khoản của danh mục”.

Dòng tiền đang có xu hướng đổ mạnh vào thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Thị trường đang trải qua những chuỗi ngày tăng trưởng khá vững chắc. Mặc dù vẫn còn nhiều lo ngại về một phiên điều chỉnh khi thị trường cận kề ngưỡng 500 điểm với các biến động trái chiều ở giữa các phiên giao dịch, tuy vậy lực mua tiếp tục duy trì ở mức cao đã giúp thị trường giữ vững đà tăng.

Các cổ phiếu blue-chip vẫn đang trong giai đoạn tích lũy khi lượng đặt mua các cổ phiếu này luôn cao hơn lượng bán, đặc biệt phải kể đến phiên chào sàn thành công của CSM khi có lúc lượng mua giá trần vượt trên 10 triệu đơn vị trong khi lượng bán rất nhỏ giọt.

Có thể thấy dòng tiền đang có xu hướng đổ mạnh vào thị trường, len lỏi đến mọi cổ phiếu có tiềm năng để giải ngân. Các cổ phiếu có truyền thống đạt doanh thu cao trong quý 3 và 4 như mía đường, bánh kẹo, cao su,… đều tăng, trong khi đó nhóm ngân hàng và bất động sản vẫn giữ được lực đỡ khá tốt.

Mức thanh khoản cao và những phiên tăng điểm trong biên độ hẹp là tín hiệu khả quan khi mà thị trường đã tiến gần đến ngưỡng kháng cự tâm lý quan trọng 500 điểm. Vẫn còn nhiều trở ngại trên đà phục hồi dài hạn, tuy nhiên trong tương lai gần nhiều tín hiệu cho thấy thị trường có khả năng vượt qua mức đỉnh đã thiết lập vào đầu tháng 6”.

Đầu tư vào blue-chip lúc này rất cần sự kiên nhẫn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“VN-Index tăng nhẹ mặc dù phần nhiều các blue-chip giảm điểm, ngoại trừ trường hợp của HPG và SJS tăng trần. Áp lực bán đã xuất hiện ở các mã vận tải biển, thủy sản nhưng đồng thời dòng tiền bắt đầu chảy về nhóm ngành than và sông Đà trên sàn Hà Nội.

Chúng tôi cảm nhận thấy thị trường đang quan tâm hơi quá đà với các cổ phiếu penny, khi ngay cả những công ty không có điểm gì nổi bật cũng được thu mua mạnh và dư mua trần lớn về cuối phiên.

Không phải cổ phiếu nào cũng tốt như nhau và không phải nhóm ngành nào cũng sẽ phục hồi mạnh sau khủng hoảng, vì vậy rủi ro tiềm tàng với những nhà đầu tư chậm chân lúc này là khả năng bị bán chốt lời sau T+4.

Tất nhiên vẫn còn tồn tại những cơ hội trên thị trường, nhưng đây không phải lúc thích hợp để tiếp tục đua trần những cổ phiếu nhỏ và có chu kỳ tăng giá đủ T+4. Một vài cổ phiếu blue-chip có thể xem xét trở lại trong một chiến lược mua, tuy nhiên đầu tư vào blue-chip lúc này rất cần sự kiên nhẫn”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO