Nhận định thị trường chứng khoán ngày 11/10

11/10/2011 05:58

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 11/10.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 11/10

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 11/10.

Xu thế chủ đạo vẫn là sụt giảm

Theo FPTS, chỉ số VN-Index 5 phiên gần đây đang được nâng đỡ khá hiệu quả quanh ngưỡng hỗ trợ 415 điểm - Nguồn ảnh: VNDirect

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“So với mức giá trung bình của phiên giao dịch cuối tuần trước, giá mở cửa của phiên giao dịch ngày 10/10 đã chênh lệch đáng kể và luôn duy trì trong sắc đỏ trong cả phiên giao dịch. Áp lực bán cổ phiếu tại các vùng giá thấp dần tăng lên và có thời điểm đẩy nhiều cổ phiếu có tính thanh khoản cao của sàn Hà Nội về gần mức giá sàn.

Mặc dù vậy, hiện tượng bán tháo chưa xảy ra khi lực cầu kê lệnh giá thấp được duy trì khá tốt. Sự sụt giảm của khối lượng giao dịch cả phiên cho thấy nhà đầu tư vẫn giữ được bình tĩnh và không sẵn sàng bán tháo cổ phiếu. Với khối lượng khớp lệnh xấp xỉ 20 triệu cổ phiếu mỗi sàn, có thể nhìn nhận đây là một phiên bán yếu và cơ hội hồi phục trong phiên giao dịch ngày 11/10 có thể xuất hiện tại vùng hỗ trợ 69,5-70 của chỉ số HNX-Index.

Tuy nhiên, BVSC cho rằng khi xu thế chủ đạo vẫn là sụt giảm, những đợt hồi phục có thể sẽ diễn ra rất ngắn và không loại trừ khả năng chỉ là “bull trap” trong phiên. Các nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục đứng ngoài quan sát hoặc vẫn có thể áp dụng chiến lược trading bám theo xu hướng xuống – bán trước, mua sau”.

Chưa xuất hiện cơ hội giải ngân quy mô lớn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

“Chúng tôi không kỳ vọng nhiều vào những đợt tăng điểm mạnh và kéo dài trong thời gian tới. Do đó, chúng tôi cho rằng cơ hội giải ngân với quy mô lớn vẫn chưa xuất hiện.

Trong ngắn hạn, có thể cơ hội sẽ xuất hiện nếu thị trường sụt giảm mạnh về sát với mức đáy cũ (khoảng 65-68 điểm của HNX-Index). Sự lựa chọn tốt cho kịch bản này vẫn là các mã cổ phiếu mang tính thị trường. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng chỉ nên xác định đây là các cơ hội ngắn hạn với một biên lợi nhuận kỳ vọng khiêm tốn.

Trong trường hợp thị trường chỉ dao động trong khoảng hẹp với thanh khoản thấp, chiến lược an toàn nhất là nên hạn chế giao dịch để chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn”.

Cả hai chỉ số vẫn có khả năng đi ngang

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB - ACBS)

“Sau khi thống nhất với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã quyết định điều chỉnh giá một số mặt hàng xăng dầu. Việc giảm giá 2 sản phẩm này sẽ có góp phần bình ổn cho giá cả mặt hàng trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, hiệu ứng của việc giảm giá có khả năng không lớn như nhiều người mong đợi do giá xăng Mogas 92, sản phẩm chiếm vị trị quan trọng nhất trong đời sống và sản xuất, lại không giảm.

Liên quan đến tình hình thị trường tài chính thế giới, thị trường châu Á cũng có một phiên giao dịch trái chiều, mặc dù là tình trạng thất nghiệp của Mỹ đã có nhiều cải thiện trong khi các nhà lãnh đạo châu Âu đang đi đến một thỏa thuận nhằm giải cứu khủng hoảng nợ công. Việc thị trường chứng khoán thế giới liên tục giao động mạnh cho thấy có khả năng thế giới sẽ phải đối mặt với khủng hoảng kép. Điều này làm cho rủi ro đầu tư vào thị trường mới nổi tăng mạnh.

Về mặt phân tích kỹ thuật, do cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đang giao dịch trong vùng hỗ trợ, cả hai chỉ số này vẫn có khả năng đi ngang hoặc tăng nhẹ trong mấy phiên tới”.

Nên tiếp tục đừng ngoài quan sát

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Xét diễn biến của VN-Index trong năm phiên liên tiếp có thể thấy chỉ số đang được nâng đỡ khá hiệu quả quanh ngưỡng hỗ trợ 415 điểm. Tuy nhiên, kỳ vọng vào sự phục hồi của nhà đầu tư đang dần được thay thế bằng tâm lý lo ngại bởi những thông tin mới nhất về động thái tăng lãi suất tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước và những kết quả kinh doanh quý 3 của doanh nghiệp không mấy thuận lợi. Ngoài ra, những bất ổn trên thị trường vàng và ngoại tệ vẫn diễn biến theo chiều hướng khá phức tạp.

Về diễn biến giá xăng dầu, giá dầu diesel và dầu hỏa được giảm lần lượt 400-300 đồng/lít kể từ ngày 10/10 nhưng giá xăng vẫn được giữ nguyên nên chưa tạo được tác động tích cực đủ mạnh đến tâm lý nhà đầu tư. Do đó, triển vọng bật tăng trở lại của thị trường sẽ vẫn khá u ám và chưa được đề cao ở thời điểm hiện tại.

Với kênh đi ngang đang dần được hình thành trong ngắn hạn, khả năng thị trương sẽ tiếp tục diễn biến giằng co trong khoảng 415 - 425 điểm ở những phiên giao dịch tiếp theo là cao. Nhà đầu tư nên tiếp tục đừng ngoài quan sát thị trường trong những phiên giao dịch tới”.

Cân nhắc bán nếu có dấu hiệu giảm mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Thông tin về vụ lừa đảo hàng nghìn tỷ trên thị trường chứng khoán dường như vẫn còn gây ám ảnh đối với nhà đầu tư, đồng thời kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết quý 3 có vẻ không khả quan đã đẩy thị trường vào trạng thái ảm đạm với thanh khoản thấp như trước kia.

Tuy vậy, kết thúc phiên giao dịch 10/10 đã xuất hiện một tin tức khá tích cực đó là việc giảm giá dầu. Đây cũng có thể gây hiệu ứng đến việc kiềm chế lạm phát của Chính phủ và hỗ trợ cho việc thị trường không giảm sâu trong thời gian tới để tích lũy đi lên.

Về mặt kỹ thuật, HNX-Index ở phiên giao dịch ngày 10/10/2011 vẫn chưa hoàn toàn phá vỡ được đáy ngắn hạn tạo bởi một số phiên trước đó. Đồng thời thanh khoản sụt giảm về mức thấp, cho thấy áp lực bán ra không còn mạnh. Do đó, nếu như tình trạng thanh khoản thấp được duy trì thì có khả năng chỉ số này tiếp tục quá trình tích lũy đi ngang trước khi hình thành một xu hướng mới rõ rệt. Tuy nhiên, trong giai đoạn nhạy cảm này, nhà đầu tư có thể cân nhắc bán cổ phiếu trong những phiên tới nếu có dấu hiệu sụt giảm mạnh kèm thanh khoản gia tăng”.

Nhà đầu tư vẫn nên thận trọng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Với HNX-Index, thị trường đã có 6 phiên lưỡng lự trong vùng hỗ trợ 69 - 71 mà chúng tôi vẫn nhắc đến. Sức mạnh của vùng hỗ trợ này đã giúp thị trường tránh được những phiên giảm điểm mạnh, nhưng với dấu hiệu cạn kiệt của dòng tiền, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng. Chỉ khi xuất hiện một phiên tăng điểm mạnh, đi kèm với thanh khoản tăng vọt thì một kịch bản sáng sủa hơn cho thị trường mới được tính đến.

Nhà đầu tư tiếp tục quan sát thị trường phản ứng như thế nào trong vùng hỗ trợ hiện tại, khi chưa có các tín hiệu tích cực rõ ràng nên hạn chế quyết định giải ngân. Nhà đầu tư tham khảo các bản tin tiếp theo của VNDirect để có quyết định đầu tư phù hợp với xu thế thị trường”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 11/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO