Đủ hấp dẫn nhưng không đột biến

ĐÀO KIM| 27/08/2009 04:53

Trong tháng 8, một số ngân hàng giữ lãi suất huy động tiền gửi VND ở mức cao. Theo các chuyên gia tài chính, lãi suất huy động nên để tự các NH Thương mại quyết định...

Đủ hấp dẫn nhưng không đột biến

Trong tháng 8, một số ngân hàng (NH) giữ lãi suất huy động tiền gửi VND ở mức cao. Theo các chuyên gia tài chính, lãi suất huy động nên để tự các NH Thương mại (NHTM) quyết định để đủ hấp dẫn người gửi tiền và NH có thể huy động vốn tốt hơn.

Cân đối huy động ngắn hạn với trung và dài hạn

So với các NH khác, NHTM cổ phần Hàng hải (Maritime Bank) đang dẫn đầu thị trường về mức lãi suất tiền gửi VND. Với kỳ hạn 1 tháng lãi suất 8,2%/năm, 3 tháng lãi suất 8,7%/năm, 6 tháng lãi suất 9%/năm, Maritime Bank kỳ vọng sẽ thu hút tiền nhàn rỗi trong dân cư nhiều hơn. Tuy nhiên, Maritime Bank cũng có những chính sách khuyến khích các kỳ hạn dài nhằm thu hút nguồn vốn trung, dài hạn, cụ thể kỳ hạn 12 tháng lãi suất 9,1%/năm, kỳ hạn 24 tháng lãi suất 9,7%/năm, kỳ hạn 36 tháng lãi suất 10%/năm...

Giao dịch ở Ngân hàng Đông Á - Ảnh: Quý Hòa

Cũng như Maritime Bank, hiện nay một số NHTM cổ phần đã nâng lãi suất huy động VND lên, và lãi suất cao nhất nằm ở các kỳ hạn dài 24 - 36 tháng trở lên, lãi suất các kỳ hạn ngắn khoảng 8 - 8,8%/năm. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tăng lãi suất của các kỳ hạn này không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận của các NH, bởi cơ cấu huy động vốn của các NHTM có đến 74% kỳ hạn dưới 1 năm, 26% là kỳ hạn 1 năm đến 5 năm, còn loại 5 năm chưa được 5%. Điều đó cho thấy, trước khi tăng lãi suất, các NH cũng đã cân nhắc kỹ bài toán lãi suất để đảm bảo lợi nhuận.

Một điểm đáng chú ý là lãi suất gửi đô la Mỹ đã được các NHTM đưa xuống thấp so với thời gian trước. Việc này không chỉ kích thích nhu cầu vay ngoại tệ mà lãi suất ngoại tệ thấp đã khiến nhiều người dân, thay vì giữ USD đã bán ra để lấy tiền đồng gửi tiết kiệm, lượng ngoại tệ các doanh nghiệp bán ra cũng khá nhiều.

Theo các chuyên gia tài chính, những tháng cuối năm, NHNN nên giữ lãi suất cơ bản ổn định như hiện nay để lãi suất cho vay không quá cao, trợ giúp nền kinh tế phục hồi và phát triển. Tuy nhiên, lãi suất huy động vẫn phải đủ hấp dẫn người dân gửi tiền và NH có thể huy động vốn tốt hơn phục vụ cho doanh nghiệp. Lãi suất huy động nên để NHTM tự quyết định theo kế hoạch kinh doanh của họ trên cơ sở giảm lợi nhuận, cùng chia sẻ với doanh nghiệp. Song, NHNN cần quản lý và có những biện pháp đối với những hành động nâng lãi suất cao không bình thường, gây tâm lý bất ổn.

Tăng lãi suất đột biến sẽ bị xử lý

Ngày 10/8, Thống đốc NHNN đã ban hành Thông tư số 15/2009/TT-NHNN thắt chặt tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn đối với các tổ chức tín dụng (TCTD). Biện pháp này được cho là rất cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho thanh khoản NH, đảm bảo an toàn cho hệ thống.

Theo Thông tư này, tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn đối với NHTM là 30%; công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính là 30%; Quỹ Tín dụng nhân dân Trung ương là 20%.

So với quy định về tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn, dài hạn của TCTD tại Quy định về các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của TCTD ban hành theo Quyết định số 457/2005/QĐ-NHNN ngày 19/4/2005, thì bình quân tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn tại Thông tư 15/2009/TT-NHNN giảm 10%.

Thông tư cũng đã quy định cụ thể hơn về các nguồn vốn ngắn hạn, nguồn vốn trung, dài hạn được dùng để cho vay trung, dài hạn và cách xác định tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung, dài hạn của TCTD.

Theo NHNN, việc quy định về tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn là một biện pháp phòng ngừa rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay, nhằm bảo đảm an toàn thanh khoản của các TCTD, đặc biệt là trong điều kiện có sự tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và suy thoái kinh tế.

Mặt khác, huy động vốn trung và dài hạn của các TCTD còn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến các rủi ro tiềm ẩn do chênh lệch về kỳ hạn giữa nguồn vốn và sử dụng vốn. Việc sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung, dài hạn, nếu không được quản trị tốt sẽ rất nguy hiểm. Kể từ ngày Thông tư 15/2009/TT-NHNN có hiệu lực thi hành (45 ngày sau ngày ký), các TCTD phải có biện pháp, kế hoạch điều chỉnh để đến ngày 1/1/2010 đảm bảo tuân thủ đúng tỷ lệ quy định. Đó cũng là lý do mà các NH đưa mức lãi suất huy động tiền gửi trung và dài hạn lên cao hơn tiền gửi ngắn hạn để đảm bảo an toàn thanh khoản.

Tuy cho rằng mặt bằng lãi suất huy động hiện nay không có gì đáng lo ngại, tình hình thanh khoản của các NH vẫn tốt và NHNN cũng đã có nhiều biện pháp để hỗ trợ thanh khoản cho các NHTM, nhưng Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu vẫn yêu cầu các NHTM phải xây dựng phương án tăng trưởng tín dụng 6 tháng cuối năm đảm bảo cơ cấu tín dụng phù hợp với cơ cấu nguồn vốn, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu, bảo đảm các tỷ lệ an toàn và tăng cường kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng. Ông nhấn mạnh: NHNN sẽ xem xét kỹ những NH tăng lãi suất huy động đột biến để có biện pháp xử lý thích hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đủ hấp dẫn nhưng không đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO