Đợt tăng mới của thị trường chứng khoán Việt Nam

KHÁNH PHƯƠNG| 21/02/2019 09:00

Ngay khi mở cửa giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự bứt phá mạnh khiến nhiều nhà đầu tư thêm lạc quan và kỳ vọng vào một đợt tăng mới.

Đợt tăng mới của thị trường chứng khoán Việt Nam

Những điểm sáng thị trường

Chỉ trong vòng 5 phiên giao dịch tuần vừa qua, VN-Index đã tăng hơn 42 điểm, trong đó có đến 4 phiên tăng mạnh và chỉ có một phiên giảm nhẹ vào cuối tuần do ảnh hưởng từ diễn biến đi xuống của chứng khoán toàn cầu. Dù vậy, VN-Index vẫn đang duy trì trên mức kháng cự 950 điểm.

Link bài viết

Điểm đáng lưu ý là dòng tiền tham gia có dấu hiệu tăng mạnh trở lại cùng với lực mua quyết đoán, giúp thanh khoản cải thiện đáng kể so với giai đoạn trước đây. Khối lượng giao dịch khớp lệnh bình quân trên sàn HoSE trong tuần qua đạt hơn 174 triệu cổ phiếu/phiên, tăng gần 30% so với mức bình quân trong tháng 1. Thanh khoản gia tăng đi cùng với điểm số được xem là một trong những tín hiệu quan trọng cho thấy khả năng thiết lập xu hướng tăng trở lại của thị trường.

Sự đi lên của các cổ phiếu cũng như tâm lý lạc quan của nhà đầu tư trong nước còn đến từ động thái mua ròng trở lại của các nhà đầu tư nước ngoài. Chỉ trong vòng 5 phiên vừa qua, khối ngoại đã mua ròng hơn 1.938 tỷ đồng trên toàn thị trường, trong đó ngày 14/2 mua ròng hơn 1.468 tỷ đồng trên sàn HoSE và riêng mã MSN được mua gần 1.249 tỷ đồng.

Nếu tính luôn cả phiên mua ròng hơn 171 tỷ đồng ngày 1/2 - ngày giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ Tết, thì trong nửa đầu tháng 2 này, khối ngoại đã mua ròng hơn 2.100 tỷ đồng, tiếp nối tháng 1 mua ròng hơn 1.700 tỷ, theo đó giá trị mua ròng từ đầu năm đến nay xấp xỉ hơn 3.800 tỷ đồng.

2-thi-truong-chung-khoan-9329-1550551316

Việc các nhà đầu tư nước ngoài quay lại mua ròng mạnh mẽ cho thấy khối này đang đánh giá khá tốt triển vọng của chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn tới, cũng như khá phù hợp với dự báo dòng vốn đầu tư nước ngoài có thể quay trở lại các thị trường mới nổi và đang phát triển trong năm nay.

Đặc biệt trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể làm chậm lại quá trình tăng lãi suất hoặc thậm chí tạm ngưng trước những lo ngại ảnh hưởng đến đà tăng trưởng kinh tế cũng như rủi ro chiến tranh thương mại, thì dòng vốn đầu tư quốc tế càng được hỗ trợ để tìm đến những thị trường có suất sinh lời tiềm năng hơn, nhất là khi chứng khoán Mỹ đã tăng khá mạnh trong giai đoạn vừa qua và vẫn đang ở đỉnh cao.

Kỳ vọng vào một đợt tăng mới

Kinh tế tăng trưởng ổn định, lạm phát và tỷ giá trong tầm kiểm soát càng khiến chứng khoán Việt Nam thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là khi thị trường nhận được sự quan tâm rất lớn từ Chính phủ. Sáng ngày 12/2, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu Xuân.

Có thể nói sự xuất hiện của người đứng đầu Chính phủ trong ngày khai trương hoạt động đầu năm của thị trường chứng khoán đã có những ảnh hưởng tích cực lên tâm lý nhà đầu tư, tạo sự lạc quan cho thị trường và trở thành một trong những yếu tố quan trọng giúp VN-Index bứt phá ngay từ những phiên giao dịch đầu tiên.

Trong lời phát biểu, Thủ tướng bày tỏ mong muốn thị trường chứng khoán gần với người dân hơn, nhưng không phải bằng tư duy về một trò chơi như cách gọi "chơi chứng khoán", mà là phương thức đầu tư an toàn, hiệu quả.

Thủ tướng cũng đặt ra hàng loạt nhiệm vụ, trong đó đặc biệt yêu cầu các cơ quan quản lý sớm hoàn thiện khung pháp lý chứng khoán và thị trường chứng khoán, đồng thời nhanh chóng triển khai các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ hạng "thị trường cận biên" lên hạng "thị trường mới nổi" trên bảng xếp hạng của các tổ chức xếp hạng thị trường.

Có thể nói sự xuất hiện của người đứng đầu Chính phủ trong ngày khai trương hoạt động đầu năm âm lịch của thị trường chứng khoán đã có những ảnh hưởng tích cực lên tâm lý nhà đầu tư, tạo sự lạc quan cho thị trường và trở thành một trong những yếu tố quan trọng giúp VN-Index bứt phá ngay từ những phiên giao dịch đầu tiên.

Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã hòa nhịp trở lại với thị trường chứng khoán thế giới, theo đó diễn biến tăng mạnh của chứng khoán Mỹ thời gian gần đây đã hỗ trợ cho đà đi lên của chứng khoán Việt Nam.

Với các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra thuận lợi và đúng tiến độ, nhất là khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có thể gia hạn thỏa thuận thuế quan với Bắc Kinh thêm 60 ngày nữa nếu như 2 bên tiến gần đến một thỏa thuận thương mại. Như vậy, các nhà đầu tư có thể tạm bỏ qua nỗi lo về thương mại, do đó các tài sản rủi ro như chứng khoán sẽ không còn chịu áp lực quá lớn.

Bên cạnh đó, sau mùa báo cáo thu nhập vừa qua, các nhà đầu tư đang chuẩn bị bước vào mùa họp đại hội cổ đông, theo đó các doanh nghiệp sẽ lần lượt công bố kế hoạch kinh doanh năm 2019 cũng như các chiến lược, giải pháp phát triển và kế hoạch chi trả cổ tức. Đây cũng được xem là chất xúc tác quan trọng hỗ trợ cho thị trường chứngkhoán trong giai đoạn 6 tháng đầu năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đợt tăng mới của thị trường chứng khoán Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO